สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

พาสต้าอโวคาโดครีมซอส เมนูอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ สไตล์ยุโรป

พาสต้าอโวคาโดครีมซอส

วันนี้เอาใจคนที่รักเมนูเส้นสุดเข้มข้นด้วยเมนูอาหารสไตล์ยุโรปอย่างพาสต้าอโวคาโดครีมซอส เมนูเส้นสปาเก็ตตี้นุ่ม ๆ คลุกเคล้ากับอะโวคาโดครีมซอส ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพ โดยสูตรที่เรานำมาฝากนี้เป็นสูตรเร่งด่วนทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน รสชาติอร่อยสุดฟินเหมือนได้ไปนั่งรับประทานที่ร้านอาหารโปรด ซึ่งเมนูนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ซอสอะโวคาโดครีมมี่สุดเข้มข้นเข้ากันได้ดีกับรสชาติของกระเทียมที่อยู่ในส่วนผสม เป็นเมนูที่เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี

พาสต้า เป็นอาหารอิตาลีที่ประกอบด้วยเส้นที่ทำจากแป้งสาลี น้ำ ไข่ เกลือ และ น้ำมันมะกอก จากนั้นจึงนำมารีดเป็นแผ่นและตัดเป็นเส้น แล้วนำไปประกอบอาหารโดยการต้ม รับประทานกับซอสหลากหลายประเภท ปัจจุบันมีการผลิตเส้นสำเร็จรูปแบบอบแห้งในลักษณะอุตสาหกรรม ถูกใช้แพร่หลายมากกว่าเส้นแบบสดเนื่องจากสะดวกไม่ต้องใช้เวลาและความชำนาญมากในการจัดเตรียม ซึ่งวันนี้เราจะเลือกอะโวคาโดครีมซอสมาคลุกเคล้ากับเส้นพาสต้า เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะผลอะโวคาโด มีคุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น จึงถือว่าเป็น “อาหารเพื่อสุขภาพ” เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ส่วนจะมีวัตถุดิบและขั้นตอนการทำเมนูพาสต้าอะโวคาโดครีมซอสอย่างไรบ้าง ตามเข้าครัวมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส

เมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส มีส่วนประกอบที่สำคัญอย่าง “อะโวคาโด” (Avocado) หรือ “ลูกเนย” ผลไม้พื้นเมืองของเม็กซิโก และมิชชันนารี ได้ถูกนำมาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่จังหวัดน่าน จนตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะกับสาวกสาย “สุขภาพ” ผลอะโวคาโดนั้นนิยมนำมาใช้ประกอบอาหารเนื่องจากมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผสมอะไรอร่อย และที่สำคัญมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากๆ แถมยังมีประโยชน์ด้านความสวยความงามอีกด้วยค่ะ จึงไม่แปลกที่เมนูอะโวคาโดนี้จะถูกใจคนรักสุขภาพหลายคน แต่ก่อนจะไปดูวิธีการทำเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส เรามาดูวัตถุดิบและส่วนผสมของเมนูนี้กันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส

  1. เส้นสปาเก็ตตี้ 2 ถ้วยตวง
  2. กุ้งปอกเปลือก 100 กรัม
  3. อะโวคาโด 2 ถ้วยตวง
  4. น้ำมันมะกอก ¼ ถ้วยตวง
  5. ชีสพาร์เมซาน 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. เกลือเล็กน้อย สำหรับต้มเส้นสปาเก็ตตี้
  8. นมสด 3 ถ้วยตวง
  9. พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
  10. กระเทียบสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ใบพาร์สลีย์สับ 2 ช้อนโต๊ะ
พาสต้าอโวคาโดครีมซอส

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบในการทำเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาถึงขั้นตอนการทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพนี้แล้วโดยวิธีทำของแต่ละขั้นตอนก็ง่ายๆ สามารถทำกินเองที่บ้าน ซึ่งใช้เวลาในการทำซอสอะโวคาโด และทำเส้นเส้นสปาเก็ตตี้ให้สุกประมาณ 15-20 นาทีเองค่ะ เหมาะสำหรับคนที่เร่งรีบไปทำงานในตอนเช้าสุดๆเลย จะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

ขั้นตอนการทำเมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส

  1. ตั้งหม้อต้มน้ำผสมเกลือเล็กน้อย พอน้ำเดือดให้ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ต้มประมาณ 7 นาที เมื่อครบเวลาแล้วตักขึ้นไปแช่น้ำเย็น เพื่อไม่ให้เส้นสุกจนเกินไป 
  2. นำกระเทียมสับลงไปผัดกับน้ำมันมะกอกสักครู่ จนเริ่มได้กลิ่นหอม จากนั้นนำเนื้ออะโวคาโด ใบพาร์สลีย์สับ ชีสพาร์เมซาน และนมสดใส่ลงไป แล้วผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน
  3. จากนั้นปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย และเติมกุ้งปอกเปลือกตามลงไป ผัดจนกระทั่งกุ้งสุก จึงค่อยเติมเส้นสปาเก็ตตี้ลงไปคลุกเคล้าให้อะโวคาโดครีมซอสเคลือบเส้นจนทั่ว โดยเราสามารถปรับเปลี่ยนความเข้นข้นของอะโวคาโดครีมซอสได้ หากใครชอบแบบที่มีน้ำซอสขลุกขลิกก็สามารถเติมนมสดเพิ่มได้ หรือสำหรับใครที่ชอบแค่พอมีซอสเคลือบเส้นก็สามารถลดปริมาณนมสดลงได้ค่ะ
  4. เพียงแค่นี้ก็จะได้พาสต้าอโวคาโดครีมซอสที่เสร็จแล้ว พร้อมจัดเสิร์ฟใส่จาน โดยโรยหน้าเมนูด้วยชีสพาร์เมซาน และพาร์สลีย์ ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

คุณค่าทางโภชนาการ

เมนูพาสต้าอโวคาโดครีมซอส เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่คุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ เพราะมีส่วนผสมที่สำคัญอย่างผลอะโวคาโด ที่ประกอบไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุมากมาย เหมาะสำหรับเป็นผลไม้ของคนที่รักสุขภาพ โดยพบว่าในอะโวคาโดมีวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยงามไม่แก่เร็ว ป้องกันหวัด และเลือดออกตามไรฟัน วิตามินเอบวกกับสารเบต้าแคโรทีนบำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระชะลอความแก่ และมีโปรตีนสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น แต่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ ประกอบกับมีวิตามินบีแก้อาการเหน็บชา โพแทสเซียมและโฟเลสช่วยลดความดันโลหิต ที่สำคัญคือเป็นไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในเลือด มีเส้นใยอาหารสูง กินแล้วลดน้ำหนักได้ดี และที่สำคัญสามารถนำอะโวคาโดมาดัดแปลงเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารคลีนได้ตามที่ต้องการเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ