สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หย่าเก่ย ขาหมูตุ๋นสมุนไพร ฉบับเวียดนาม รสเข้มข้น

หย่าเก่ย

เมนูขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย) แบบฉบับเวียดนาม เป็นอาหารเวียดนาม อีกหนึ่งอัตลักษณ์ของคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่มีหน้าตาและรสชาติคล้ายกับพะโล้หมูบ้านเรา แต่เมนูนี้ไม่มีส่วนผสมของผงพะโล้นะคะ ส่วนสีก็ใช้การเคี่ยวน้ำตาลให้ไหม้แทนสีพะโล้และก็แทนซีอิ้วหวาน เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารนานาชาติที่เราอยากแนะนำทุกคนให้ลองทำรับประทานที่บ้าน เพราะเมนูนี้ถือว่าเมนูที่แต่ละขั้นตอนการทำเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำอาหารที่บ้าน หรือคนที่เริ่มทำเมนูหย่าเก่ยเป็นครั้งแรก นิยมทำรับประทานในเทศการรวมญาติต่างๆ วันตรุษญวน วันไหว่บรรพบุรุษ ส่วนใหญ่มักทานแบบห่อกับผักกาดหอมหรือใบชะพลู(ผักอีเลิด) ต้นหอมผักชี ทานกันเป็นคำ ๆเข้าถึงรสชาติสุดๆเลยค่ะ หรือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อนก็ฟินสุดๆเลยค่ะ เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลยนะคะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย)

ขาหมูตุ๋นสมุนไพร หรือภาษาเวียดนามจะเรียกกันว่า”หญ่าเก่ย” เป็นอาหารเวียดนาม โดยสูตรที่เรานำมาแนะนี้สูตรดั่งเดิม แบบฉบับเวียดนาม มีส่วนผสมของเครื่องสมุนไพรอย่างพริกไทยเม็ดและก็พริกแห้งซึ่งทำให้มีรสชาติที่เผ็ดรสเข้มข้น หอมกลิ่มสมุนไพรต่างๆ เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และ แต่งรสชาติ ด้วย กะปิ น้ำตาล และ เต้าเจี้ยว ส่วนเนื้อหมูที่เลือกใช้คือส่วนที่เป็นขาหมู หรือหากใครไม่ชอบขาหมูสามารถเลือกใช้เนื้อหมูส่วนอื่นได้ เช่น กระดูกอ่อน หมูสามชั้น เอ็นหมู แทนได้แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ เมนนี้มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆ แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีทำขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย) เรามาดูส่วนผสมทั้งหมดของเมนูนี้กันเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย)

  1. เนื้อส่วนขาหมู หั่นเป็นชิ้นพอคำ 1 ถ้วย
  2. ข่านำมาซอยเป็นแผ่น 1 หัว
  3. ตะไคร้หั่นเป็นท่อน 4-5 ต้น
  4. ใบมะกรูด ฉีก 5-8 ใบ (ให้เอาแกนใบออกจะทำให้น้ำแกงไม่ขมแกนใบ)
  5. กะปิ 2 ช้อนโต้ะ (ใช้กะปิคลองโคลน)
  6. น้ำตาล 4 ช้อนโต้ะ
  7. ซอสน้ำมันหอย 2 ช้อนโต้ะ
  8. น้ำปลา 1 ช้อนโต้ะ
  9. เต้าเจี้ยวบดอย่างดี 2 ช้อนโต้ะ
  10. เหล้าขาว 3 ช้อนโต้ะ
  11. น้ำเปล่า 1 ถ้วย
หย่าเก่ย

ขั้นตอนวิธีการทำขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย)

สำหรับวิธีทำเมนูอาหารเวียดนามขาหมูตุ๋นสมุนไพร ให้อร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่มสมุนไพร รสเข้มข้น มีขั้นตอนที่แสนง่ายสามารถทำกินเองได้ที่บ้าน โดยเคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้คือการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การปรุงรสชาติ และการตุ๋นขาหมูให้เปื่อย ส่วนจะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

  1. เริ่มจากการให้ขูดขนขาหมูออกให้หมดก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอคำ ให้ขนาดหนาเล็กน้อย เนื่องจากการต้มต้องใช้เวลานาน หากหั่นบาง เนื้อหมูจะเปื่อยก่อนที่หนังหมูจะเปื่อยได้
  2. หมักหมู โดยใส่ส่วนผสมอย่าง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กะปิ น้ำตาล ซอสน้ำมันหอย น้ำปลา เต้าเจี้ยว และเหล้าขาว หมักให้เข้ากัน และแช่เย็นไว้ประมาณ 1 คืน จะได้เนื้อหมูที่มีรสชาติอร่อย
  3. จากนั้นตั้งหม้อต้มใส่น้ำให้เต็มหม้อ และนำส่วนผสมที่หมักไว้ลงไปต้ม แต่เคี้ยวด้วยไฟปานกลาง หากน้ำแห้งแล้ว แต่ หมูยังไม่เปื่อย ให้เติมน้ำลงไปเพิ่ม อย่าปล่อยให้น้ำแห้งจนไหม้
  4. เคี้ยวไปเรื่อย ๆ จนน้ำลดลงเหลือครึ่งหม้อ สังเกตได้ว่า เนื้อหมูเริ่มนุ่ม น้ำซุปเค้มข้น ก็เป็นอันเสร็จ สามารถตักเสิร์ฟพร้อมรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และผักกาด ต้นหอม ผักชี เข้ากันๆ ยิ่งกัดโดนพริกไทยเม็ด ข่า ตะไคร้ ยิ่งได้รสชาติทั้งเผ็ดทั้งหอมเครื่องสมุนไพร พริกแห้งเป็นลูกโดดแต่ละคำที่ได้ทานเข้าไปรับรองว่าไม่ผิดหวังในรสชาติเมนูขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย)แน่นอนค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเมนูอาหารเวียดนามขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย) เป็นเมนูอาหารเวียดนามที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้นานตามที่ต้องการ เพราะเมนูนี้สามารถเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้เป็นเดือนๆเลยค่ะ ส่วนน้ำซุปก็อร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นสมุนไพร แถมยังสามารถนำไปต้มใส่ไก่, เป็ด หรืออาหารอย่างอื่นได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเมนูเดียวสามารถทำกินได้อีกหลายเมนูเลยค่ะ รับรองว่าเมนูขาหมูตุ๋นสมุนไพร (หย่าเก่ย) ที่เรานำมาฝากอร่อยถูกปากคนที่ได้ลิ้มลองรสชาติแน่นอนค่ะ

สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา วอเลท

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ