สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เต้าส่วน เมนูขนมหวานจากถั่วเขียว อร่อย หวาน มัน หอมกลิ่นกะทิ

เต้าส่วน

หลายคนคงทราบกันดีว่าอาหารจีนทั้งคาวและหวานเข้ามีมีอิทธิพลในไทยพร้อมกับการอพยพของชาวจีน จนถึงปัจจุบัน ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมไทยไปแล้ว ซึ่งวันนี้เราก็มีเมนูของหวานจากจีนมีได้พัฒนาและดัดแปลงสูตรให้เข้ากับวิถีความเป็นอยู่ของไทยอย่าง “เต้าส่วน” ขนมหวานรสเลิศคู่สุขภาพของจีนที่กลายมาเป็นของว่างที่ถูกปากคนไทยได้ตลอดทั้งปีมาแนะนำทุกคนค่ะ ซึ่งเต้าส่วนมาจากภาษาจีนว่า 豆爽 (โต้วส่วง) คำว่า ส่วง หมายถึงการใส่แป้งละลายในน้ำเพื่อให้เหนียวข้นขึ้น เต้าส่วนคือขนมหวานที่ทำจากถั่วเขียวเลาะเปลือกต้มน้ำตาล ใส่แป้งมันกวนให้ข้นหนืด เต้าส่วนเดิมทีไม่ใส่กะทิ แต่ช่วงหลังมานี้เริ่มนำมาราดกะทิ ซึ่งคาดว่าเป็นการประยุกต์ให้เข้ากับวัฒนธรรมของไทยแดนมะพร้าวที่นิยมใส่กะทิในของหวาน แต่ถึงอย่างนั้นมันก็กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวกันสุดๆ เลยค่ะ ส่วนวัตถุดิบและขั้นตอนการทำเต้าส่วนเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูเต้าส่วน

เต้าส่วน หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Mung Bean Pudding เป็นขนมไทยเนื้อสัมผัสเหนียว ๆ ยืด ๆ กรุบ ๆ รสชาติอร่อยลงตัวทั้งหวานมันได้รสเค็มนิด ๆ จากหน้ากะทิ แถมขั้นตอนการทำก็ง่ายมากๆเลยค่ะ อุปกรณ์น้อย วัตถุดิบก็หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป โดยส่วนผสมหลักที่ขาดไม่ได้เลย คือ ถั่วเขียว สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของเมนูขนมหวานนี้ คือ การเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพ และการปรุงรสชาติ หากทำตามสูตรที่เรานำมาแนะนำเนื้อถั่วเขียวจะเนียนสุกพอดี ยังมีความเป็นเม็ดถั่วเขียวอยู่ น้ำแป้งเหนียวกำลังพอดี และความหวานตัดกับน้ำกะทิได้อย่างลงตัว โดยสูตรนี้มีส่วนผสมสำหรับทำเต้าส่วนดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำเต้าส่วน

  1. ถั่วเขียวกระเทราะเปลือกผ่าซีก 1 กิโลกรัม
  2. น้ำเปล่า 3 ลิตร
  3. ใบเตย 3 ใบ
  4. น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม
  5. เกลือป่น 1 ช้อนชา (สำหรับน้ำเต้าส่วน)
  6. แป้งมันสำปะหลัง 2 ช้อนโต๊ะ
  7. แป้งเท้ายายม่อม 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง (สำหรับใช้ผสมแป้ง)
  9. หัวกะทิกล่อง 1 ลิตร
  10. เกลือป่น 1 ช้อนชา (สำหรับน้ำราดกะทิ)
เต้าส่วน

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูเต้าส่วน

หลังจากที่เราได้จัดเตรียมส่วนผสมสำหรับทำเต้าส่วนเรียบร้อยหมดแล้ว ก็ถึงเวลาต้องลงมือทำกันแล้วค่ะ ซึ่งวิธีทำเมนูขนมหวานเต้าส่วนก็ง่ายนิดเดียวเองค่ะ เพียงแค่ต้องใส่ใจกับทุกขั้นตอนแค่นี้ก็จะได้เต้าส่วนที่แสนอร่อยถูกปากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ส่วนจะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

วิธีทำเต้าส่วน

  1. เริ่มจากการเตรียมถั่วเขียวก่อนเลยค่ะ โดยนำถั่วเขียวไปแช่น้ำและคัดเอาเม็ดถั่วที่ลอยน้ำออกให้หมด จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วแช่ถั่วเขียวในน้ำเปล่าประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นนำถั่วเขียวไปนึ่งในหม้อนึ่งด้วยความร้อนปานกลาง ใช้เวลานึ่งประมาณ 30 นาที จนถั่วเขียวสุก จากนั้นให้นำถั่วเขียวมาพักให้เย็นก่อน (หากถั่วเขียวยังไม่สุกให้นึ่งจนกว่าจะสุก)
  2. เตรียมหม้อต้ม โดยต้มน้ำให้เดือด นำใบเตยลงไปต้มด้วยปรับไฟอ่อนๆ ให้น้ำมีกลิ่นหอมใบเตย แล้วจึงเติมน้ำตาลทราย และเกลือลงไป จากนั้นเคี้ยวให้ได้ที่ แล้วลองชิมให้ได้รสน้ำเชื่อมที่กลมกล่มจนพอใจ
  3. เตรียมแป้ง โดยนำน้ำ 1 ถ้วยตวง ผสมกับแป้งท้าวยายม่อม และแป้งมันสัมปะหลัง คนผสมแป้งให้ละลาย แล้วพักเอาไว้ก่อน
  4. สำหรับหม้อน้ำเชื่อมเอาใบเตยออก จากนั้นเร่งไฟให้เดือดกวนน้ำเชื่อมเร็วๆ ค่อยๆหยอดน้ำผสมแป้งลงไปทีละนิดกวนจนน้ำเชื่อมเหนียวได้ที่ จากนั้นปิดไฟ แล้วนำถั่วเขียวนึ่งลงไปใส่ แล้วกวนต่อให้ถั่วเขียวนึ่งทั่วน้ำเชื่อม พักให้เต้าส่วนเย็นก่อน
  5. เตรียมน้ำกะทิ โดยต้มหัวกะทิด้วยไฟอ่อนๆ และใส่เกลือป่นลงไป เคี้ยวให้กะทิพออุ่น อย่าให้กะทิแตกมัน จากนั้นก็พักน้ำกะทิเอาไว้ก่อน
  6. ตักเต้าส่วนใส่ชาม และราดด้วยน้ำกะทิ เพียงแคนี้ก็จะมีของหวานเต้าส่วนที่พร้อมรับประทานได้แล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับสูตรเมนูของหวานเต้าส่วนที่เรานำมาแนะนำ นอกจากความอร่อยกลมกล่อม หวาน มันเค็มนิด ๆ แล้ว เต้าส่วนยังมีประโยชน์โดยถั่วเขียวที่เป็นส่วนผสมหลักเป็นถั่วที่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง และมีค่า GI ต่ำ (Glycemic index) เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับใครที่กำลังอยากจะลองทำเมนูเต้าส่วนก็อย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองกันนะคะ ขอบอกเลยว่าหากนำสูตรนี้ไปลองทำให้คนในครอบครัวกินรับรองว่าอร่อยถูกปากทุกคนแน่นอนค่ะ

ฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา วอเลท

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ