สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

บัวลอยน้ำขิง เมนูขนมหวานเพื่อสุขภาพ สำหรับฤดูหนาว

บัวลอยน้ำขิง

สายรักสุขภาพ แต่ชื่นชอบการกินของหวานอย่างบัวลอยต้องไม่พลาดกับสูตรเมนูขนมหวานที่เรานำมาฝากวันนี้อย่างเมนูบัวลอยน้ำขิง ถือว่าเป็นเมนูที่ผสมผสานระหว่างความเป็นไทยและจีนรวมอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัวมากๆเลยค่ะ ซึ่งเมนูนี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้เผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยอดีต มีวิธีทำที่พิถีพิถันในเรื่องรสชาติ สีสัน ความสวยงาม กลิ่นหอม รูปลักษณะชวนรับประทาน แถมยังใช้วัตถุดิบการทำที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ เชื่อกันว่าบัวลอยน้ำขิง เหมาะสำหรับทานช่วงฤดูหนาว เพราะน้ำขิงเผ็ดร้อนที่ซดช่วยทำให้โล่งจมูกคล่องคอและแก้หวัดได้ ยังมีงาดำบดที่ช่วยเพิ่มโปรตีนช่วยให้ร่างกายอบอุ่นอีกด้วย บัวลอยน้ำขิง เป็นอีกหนึ่งเมนูครองใจสำหรับคนรักสุขภาพ ซึ่งวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะแนะนำสูตรบัวลอยน้ำขิงให้ทุกคนได้ลองทำตามกันได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนไกล สามารถทำกินเองได้ที่บ้าน ส่วนจะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูบัวลอยน้ำขิง

บัวลอยน้ำขิง หรือที่ภาษาจีนเรียกว่ายุเหวียนเซียว หรือ ทังยุเหวียน เป็นเมนูขนมหวานเพื่อสุขภาพสูตรคลีนที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำแล้วปั้นเป็นรูปทรงกลมสวยงาม ไส้มีรสหวานหอมโดยเฉพาะไส้งาดำ ทำให้เมนูนี้มีกลิ่นงาอ่อนๆ เข้ากันดีกับน้ำขิงกลิ่นหอม และมีรสหวานอ่อนๆ เหมาะสำหรับรับประทานร้อนๆ ในฤดูฝน หรือฤดูหนาว และนิยมรับประทานในงานมงคล เช่น งานแต่งงาน หรืองานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งมีส่วนผสมทั้งหมดดังนี้ 

ส่วนผสมสำหรับทำแป้งบัวลอย

  1. แป้งข้าวเหนียว 3 ถ้วย
  2. แป้งข้าวจ้าว 1 ถ้วย
  3. น้ำสะอาด สำหรับผสมแป้ง 1 ถ้วย
  4. ใบเตย 5 ใบ สำหรับต้มบัวลอย

ส่วนผสมสำหรับทำไส้งาดำ

  1. งาดำประมาณ 2 ถ้วย
  2. น้ำตาลทรายขาวประมาณ 1 ถ้วย
  3. น้ำตาลทรายแดงประมาณ 1 ถ้วย

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำขิง

  1. น้ำตาลปิ๊ป 3 ช้อนโต๊ะ
  2. ขิงแก่ 1 ½ แง่งใหญ่
  3. น้ำสะอาด สำหรับต้มน้ำขิงงาดำประมาณ 3 ถ้วย
  4. เกลือ ½ ช้อนชา
บัวลอยน้ำขิง

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูบัวลอยน้ำขิง

หลังจากที่เราได้เตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเมนูบัวลอยน้ำขิงเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาลงมือทำแล้วค่ะ ซึ่งวิธีทำบัวลอยน้ำขิงก็ง่ายมากๆเลยค่ะ แต่ด้วยความที่เป็นเมนูเพื่อสุขภาพเลยต้องพิถีพิถันในเรื่องการปรุงรสชาติ โดยบัวลอยน้ำขิง 1 ถ้วยให้พลังงานทั้งสิ้น 160 กิโลแคลอรี ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้

วิธีทำเมนูบัวลอยน้ำขิง

  1. เริ่มเตรียมไส้งาดำ โดยการคั่วงาดำให้หอม จากนั้นนำมาบดให้ละเอียด แล้วนำมาผัดกับน้ำตาลปี๊บ จนน้ำตาลปี๊บละลาย แล้วพักไว้ก่อน
  2. เริ่มเตรียมทำแป้งบัวลอย โดยการนำแป้งข้าวเหนียว ผสมกับแป้งข้าวเจ้า และน้ำเปล่า แล้วนวดให้แป้งเข้ากันดี 
  3. ปั้นแป้งบัวลอย โดยนำไส้งาดำไปใส่ แล้วปั้นเป็นลูกๆขนาดเท่าลูกปิงปอง จากนั้นเตรียมหม้อต้มน้ำความร้อนปานกลาง แล้วใส่ใบเตยลงไป เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้นำแป้งบัวลอยที่ปั้นแล้ว ใส่ลงไปต้มด้วย ถ้าบัวลอยลอยขึ้นมาแสดงว่าสุกแล้ว จากนั้นให้นำบัวลอยที่สุกมาพักในน้ำเย็นก่อน ระหว่างนั้นก็เริ่มทำน้ำขิง
  4. เตรียมทำน้ำขิง โดยต้มน้ำ ใส่ขิง น้ำตาลปิ๊ป และเกลือ ลงไปต้มจนน้ำเริ่มเดือด จากนั้นชิมจนได้รสชาติน้ำขิง ที่พอใจแล้ว เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูบัวลอยน้ำขิงแสนอร่อย ทานง่าย พร้อมจัดเสิร์ฟแล้วค่ะ

เคล็ดลับการทำขนมบัวลอยน้ำขิง

  1. การเตรียมแป้งสำหรับปั้นบัวลอยความสำคัญอย่างมาก ต้องใส่ส่วนผสมให้พอดี โดยใช้แป้ง 2 ชนิด ที่มีคุณสมบัติต่างกัน คือแป้งข้าวเหนียว และ แป้งข้าวจ้าว จะทำให้ได้ความเหนียวนุ่มของแป้งที่พอดี
  2. แนะนำสำหรับไส้ให้ใช้ งาดำคั่ว และโขรกละเอียด นำมาผัดกับน้ำตาลน้ำตาลปี๊บ เนื่องจากมีความหวาน และมีความเหนียว นำมาปั่นไส้ง่าย 
  3. การปั้นบัวลอย ให้รีดเป็นแผ่น โดยมีความหนาที่พอดี ไม่หนา หรือบางเกินไป บัวลอยปั้นให้กลมๆ หรือจะทำเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ตามใจชอบ
  4. ขิง สำหรับนำมาทำน้ำขิง ให้เลือกใช้ขิงแก่ เนื่องจากขิงแก่ ให้รสเผ็ด และให้กลิ่นหอมขิงได้ดี
  5. สำหรับไส้ หากหางาดำไม่ได้ สามารถใช้ ถั่วเขียวแทนได้ โดยหากนำถั่วเขียวมามาล้างให้สะอาด จนน้ำล้างถั่วเขียวใส ขั้นตอนนี้สำคัญ หากน้ำล้างไม่ใสถั่วเขียวจะมีกลิ่น จากนั้นนำไปแช่น้ำ 3 ชั่วโมง แล้วนำไปนึ่งให้สุก และนำไปโขรก จากนั้นนำไปผัดกับน้ำตาล หากนำมาทำไส้ถั่วเขียว ให้ใส่พริกไทยลงไปด้วย จะเพิ่มรสชาติของไส้ได้อย่างดีค่ะ
  6. การต้มบัวลอย ให้ต้มด้วยน้ำเชื่อมเดือดๆ ความหวานของน้ำเชื่อมจะทำให้แป้งบัวลอย มีความหวานน่ารับประทานยิ่งขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรกับบ้างคะทุกคนสำหรับเมนูบัวลอยน้ำขิง แป้งบัวลอยห่องาดำเน้น ๆ กินกับน้ำขิงร้อน ๆ หอม ๆ ซดคล่องคอ นอกจากจะอร่อยกลมกล่อม รสหวานอ่อนๆ และหอมกลิ่นขิงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูของหวานเพื่อสุขภาพ โดยสรรพคุณของงา ช่วยบรรเทาโรคต่างๆ ทั้งรักษาผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ทำให้ผมดกดำ เพิ่มเม็ดเลือด ช่วยให้ระบบหัวใจแข็งแรง ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ช่วยในการขับถ่าย อีกทั้งวิตามินบีที่อยู่ในงา ช่วยบำรุงปลายประสาท ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย และต้านอนุมูลอิสระได้ดีมากๆ ส่วนน้ำขิงมีสรรพคุณ ช่วยขับเหงื่อ ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ช่วยขับลม แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร รวมถึงช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น สำหรับใครที่กำลังอยากจะลองทำบัวลอยน้ำขิงกินเองก็อย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำกันนะคะ

สล็อต joker ฝาก-ถอน ไม่มี ขั้นต่ำ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ