สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ข้าวผัดขี้เมาทะเล เมนูอาหารไทยตามสั่ง รสเด็ดจัดจ้าน อร่อยง่ายๆทำกินเองได้

ข้าวผัดขี้เมาทะเล

ใครที่ชื่นชอบอาหารทะเลไม่ควรพลาดกับเมนูอาหารที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ นั่นก็คือข้าวผัดขี้เมาทะเล เป็นเมนูอาหารไทยตามสั่ง รสเด็ดจัดจ้าน ที่เป็นเมนูจานโปรดของใครหลายๆคน ซึ่งเมนูผัดขี้เมานี้ เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยเมนูอาหารนี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานอาหารแบบไทยเข้ากับอาหารของชาวจีน ผัดขี้เมาไม่ใช่แค่ผัดกับเส้นเท่านั้น แต่มันยังสามารถนำมาผัดรวมกับเมนูข้าวผัดได้ โดยเป็นข้าวผัดเป็นอาหารไทยที่นำข้าวสวยลงไปผัดคลุกกับซอส น้ำพริก หรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย และมีการใส่เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ลงไป เช่น หมู, ไก่, ปลาหมึก, ปู, กุ้ง หรือมันกุ้ง แหนม เป็นต้น โดยชื่อข้าวผัดจะเรียกตามเนื้อสัตว์ หรือส่วนผสมที่ใส่ลงไปอย่างเช่นเมนูข้าวผัดขี้เมาทะเลที่เรานำมาแนะนำวันนี้ ซึ่งเป็นการนำเมนูทั้ง 2 อย่างมารวมกันจึงเกิดเป็นเมนูใหม่ที่อร่อยและลงตัวสุดๆเลยค่ะ และยังเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อของอาหารไทยที่ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติพากันชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูข้าวผัดขี้เมาทะเล

เมนูข้าวผัดขี้เมาทะเล เป็นเมนูอาหารตามสั่งที่มักเสิร์ฟพร้อมกับใบกะเพราทอดกรอบ และไข่ดาว หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Drunken Holy Basil Fried Rice with Seafood and Crispy Egg เป็นอาหารรสจัดจ้านโดดเด่นด้วยเครื่องขี้เมาที่สับละเอียด เพื่อให้กินได้ง่ายขึ้น แถมอร่อยกลมกล่อม และขั้นตอนการทำที่เรียนรู้ได้ง่าย แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีการทำข้าวผัดขี้เมาทะเล มาดูส่วนผสมเมนูนี้กันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูข้าวผัดขี้เมาทะเล

  1. พริกชี้ฟ้าสีแดง 5 เม็ด
  2. พริกชี้ฟ้าสีเหลือง 5 เม็ด
  3. กระเทียมไทยกลีบเล็ก 3 หัว
  4. พริกขี้หนูสีเขียวและสีแดง 10 เม็ด
  5. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  6. กุ้งชีแฮ้แกะเปลือกเด็ดหัวไว้หางผ่าหลัง 5 ตัว
  7. เนื้อปลากะพงขาวหรือแดงหั่นเป็นชิ้นพอคำ 100 กรัม
  8. ปลาหมึกบั้งเป็นตารางหั่นชิ้น 1 ตัว
  9. เนื้อหอยแมลงภู่ลวก 6 ตัว
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  11. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
  13. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  14. พริกไทยดำโขลก 1 ช้อนโต๊ะ
  15. ข้าวสวย 2 ถ้วย
  16. กระเพราเด็ดใบ 1 ถ้วย
  17. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
  18. ใบกระเพราทอดกรอบสำหรับตกแต่ง ½ ถ้วย
ข้าวผัดขี้เมาทะเล

ขั้นตอนวิธีการทำข้าวผัดขี้เมาทะเล

ผัดขี้เมาเป็นเมนูอาหารไทยที่มีชื่อเรียกตามวัตถุดิบที่ใส่อย่างเช่น ข้าวผัดขี้เมาหมูสับ ข้าวผัดขี้เมาหมูกรอบ ข้าวผัดขี้เมาไก่ เป็นต้น แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำเมนูข้าวผัดขี้เมาทะเล ซึ่งมีวิธีทำที่ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ สามารถทำตามได้ง่ายๆ โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. นำพริกทุกชนิดไปล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วแบ่งพริกชี้ฟ้าสีแดงและเหลืองอย่างละ 2 เม็ด ลงมาโขลกกับกระเทียมและพริกขี้หนูเข้าด้วยกันพอแหลก จากนั้นตักใส่ถ้วย พักไว้
  2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันตั้งไฟกลางจนน้ำมันเลยร้อน แล้วใส่เครื่องที่โขลกเตรียมไว้ลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่เนื้อสัตว์ทะเลอย่าง กุ้ง เนื้อปลา ปลาหมึก และเนื้อหอยแมลงภู่ แล้วผัดให้เข้ากันให้สุก
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซีอิ๊วดำ น้ำส้มสายชู น้ำปลา และพริกไทยดำ แล้วผัดให้เครื่องปรุงทั้งหมดเข้ากันดี จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไป แล้วเร่งเป็นไฟแรง ผัดจนเข้ากัน ต่อมาใส่ใบกระเพรา พริกชี้ฟ้าสีแดงและเหลืองที่หั่นแฉลบ ผัดอีกครั้งให้เข้ากัน แล้วปิดไฟ
  4. ตักใส่จาน โรยด้วยพริกไทย ตกแต่งด้วยใบกระเพราทอดกรอบ โปะหน้าด้วยไข่ดาวพร้อมเสิร์ฟ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเมนูข้าวผัดขี้เมาทะเลจานนี้ ขอบอกเลยว่าเมนูนี้นอกจากจะอร่อย รสชาติเด็ดจัดจ้านแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการโดย กุ้งเป็นอาหารอันทรงคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนสูง โปรตัสเซียมสูง ปลากะพงเป็นปลาที่มีไขมันต่ำ มีโอเมก้า 3 เยอะมาก ช่วยในการลดน้ำหนัก ส่วนปลาหมึกอุดมไปด้วยไขมัน แต่ก็มีโปรตีนสูง ช่วยสร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย ช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และหอยแมลงภู่ อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ ป้องกันโรคเหน็บชา เพิ่มคอลาเจนให้ร่างกาย และยังช่วยบำรุงสายตาและป้องกันมะเร็งบางชนิด แถมใบกระเพราและพริกสดยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านมะเร็งอีกด้วยค่ะ

เว็บตรงฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ