สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ปูผัดผงกะหรี่ เมนูอาหารไทยแสนอร่อย หอมกลิ่นเครื่องเทศ

ปูผัดผงกะหรี่

ผงกะหรี่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ต่อมาได้ที่การเผยแพร่ออกมาเป็นวงกว้างหลายประเทศนำผงกะหรี่มาประกอบอาหารรวมถึงประเทศไทยของเราด้วยค่ะ สำหรับปูผัดผงกะหรี่ เป็นเมนูอาหารทะเลยอดฮิตที่ถูกปากใครหลายๆคน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่ชาวต่างชาติชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นเมนูที่ทั้งหอมเครื่องเทศ รสชาติกลมกล่อม และได้ลิ้มลองรสชาติเนื้อปูที่สดหวาน จริงๆแล้วสูตรการทำเมนูปูผัดผงกะหรี่มีหลากหลายตามความถนัดและการพัฒนาสูตรของแต่ละคน แต่เราจะเห็นบ่อยที่สุดตามร้านอาหารคือสูตรที่ใส่ไข่ใส่นมออกข้นๆ และสูตรที่ไม่ใส่ไข่ เมนูนี้เหมาะสำหรับเป็นอาหารติดโต๊ะกินกันเป็นกลุ่มๆ หรือกินกันเป็นครอบครัว ยิ่งได้ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆอร่อยสุดๆเลยค่ะ ส่วนใครที่กำลังมองหาสูตรการทำปูผัดผงกะหรี่กินเองที่บ้านวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งสูตรมาแนะนำ คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆที่บ้าน แถมยังอร่อยกลมกล่อมถูกปากคนที่บ้านแน่นอนค่ะ จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูปูผัดผงกะหรี่

เมนูผัดผงกะหรี่นั้นมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น กุ้งผัดผงกระหรี่ ปลาหมึกผัดผงกะหรี่ หรือเมนูซีฟู้ดอื่นๆ และวันนี้เราอยากแนะนำสูตรอาหารทะเลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันอย่างปูผัดผงกะหรี่ ซึ่งสูตรอาหารที่เรานำมาฝากนี้เป็นสูตรที่ทำตามได้ง่ายๆที่บ้าน แต่ก่อนที่จะไปดูขั้นตอนการทำเรามาดูวัตถุดิบและส่วนผสมกันก่อนดีกว่าค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูปูผัดผงกะหรี่

  1. ปูม้า 800-1,000 กรัม (หั่นเป็นชิ้น)
  2. กระเทียม 1 หัว (ตำให้ละเลียด)
  3. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  4. หอมใหญ่ 1 หัว
  5. ขึ้นช่าย 3 ต้น
  6. ต้นหอม 3 ต้น
  7. พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
  8. นมข้นจืด 150 มิลลิลิตร
  9. ผงกะหรี่ 3 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  11. ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  12. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  13. พริกไทยป่น (ใส่ตามความชอบ)
  14. น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  15. น้ำมันพริกเผาเล็กน้อยหรือใส่ตามความชอบ
  16. น้ำเปล่าเล็กน้อย (สำหรับผัดปู)
ปูผัดผงกะหรี่

ขั้นตอนวิธีการทำปูผัดผงกะหรี่

หลังจากที่เราได้รู้จักส่วนผสมเมนูปูผัดผงกะหรี่แล้ว เรามาดูวิธีทำผัดผงกระหรี่กันต่อเลยค่ะ ผัดผงกระหรี่มีมากมายแต่ที่แตกต่างกันคือเนื้อสัตว์ที่ใช้เป็นส่วนประกอบ เราสามารถเลือกเนื้อสัตว์ใส่ได้ต้องความชอบเลยค่ะ สำหรับสูตรปูผัดผงกะหรี่ที่เรานำมาแนะนำนี้มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆดังนี้

  1. นำปูมาผัดให้สุกก่อน โดยเริ่มจากตั้งกระทะให้ร้อน เอากระเทียมลงไปเจียวให้พอหอม ตามด้วยเนื้อปู ผัดให้เข้ากันแล้วหาผามาปิดอบปูไว้สักพัก
  2. ผสมเครื่องปรุงผัดผงกะหรี่ลงในกระทะไม่ว่าจะเป็น นมข้นจืด ผงกะหรี่(2 ช้อนโต๊ะ) น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม และพริกไทย แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่น้ำพริกเผาตามลงไป แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้ง
  3. นำไข่ไก่มาตีแยกจากส่วนเครื่องปรุงผงกะหรี่ พอไข่เป็นเหมือนไข่เจียว ให้นำมาเทใส่น้ำเครื่องปรุงผงกะหรี่ 
  4. เมื่อปูสุกได้ที่แล้ว ให้ใส่ผงกะหรี่ที่เหลือลงไปผัดจนหอม ด้วยไฟกลาง
  5. จากนั้นใส่น้ำเครื่องปรุงผงกะหรี่ที่ผสมไว้ตามลงไป แล้วใส่หอมใหญ่ เร่งไฟเป็นไฟแรง และคอยคนอยู่เสมอ
  6. เมื่อไข่เริ่มเซ็ตตัว ให้ใส่ผักที่เหลือตามลงไป แล้วผัดต่อจนได้ที่ แล้วตักใส่จากพร้อมรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับเมนูอาหารไทยปูผัดผงกะหรี่ที่เรานำมาฝาก บอกเลยว่าขั้นตอนการทำสามารถทำตามได้ง่ายๆที่บ้าน แถมยังอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นเครื่องเทศแน่นอนค่ะ แต่เคล็ดลับความอร่อยอีกอย่างอยู่ที่การเลือกปูสดๆ มาปรุงอาหารจานนี้ อย่างปูทะเลให้คุณสังเกตเลือกตัวที่มีสีเขียวเข้ม อ้วน หนัก ก้ามใหญ่ ตาใส ท้องแข็งกดไม่ลง ถ้าเป็นปูตัวเมียฝาปิดหน้าอกจะใหญ่ ส่วนตัวผู้ฝาปิดหน้าอกจะเล็กและมีเนื้อมากกว่าตัวเมีย แต่ถ้าจะเลือกปูไข่ ให้ใช้นิ้วดีดที่กระดอง ถ้ามีเสียงแน่นทึบแสดงว่าในตัวปูนั้นมีไข่อยู่ นอกจากนี้เนื้อปูทะเลยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะเนื้อปูทะเลจะมีสารไกลซีน ซึ่งทำหน้าที่สร้างครีเอทีนีนสารประกอบสำคัญในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ทำให้อาการกล้ามเนื้อตีบหรือฝ่อดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

เว็บฝากถอนออโต้ไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ