สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หมูสามชั้นผัดกะปิ เมนูอาหารจากกะปิ เนื้อนุ่น กลิ่นหอมฟุ้ง อร่อยอิ่มท้อง

หมูสามชั้นผัดกะปิ

เราเชื่อว่าคนไทยหลายครอบครัวต้องมีเครื่องปรุงที่สำคัญที่ต้องซื้อติดครัวที่บ้านไว้หลายอย่างรวมถึงกะปิ เครื่องปรุงของไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันประเทศไทยมีกะปิมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดจะมีคุณภาพที่แตกต่างกันตามวัตถุดิบ และกรรมวิธีในการผลิต ส่วนใหญ่ที่เห็นกันบ่อยๆจะใช้กุ้งเคยเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีมากในแถบชายฝั่งทะเลอันดามัน กะปินี้เป็นเครื่องปรุงที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย โดยรสชาติกะปิแต่ละท้องที่จะมีปริมาณของกรดอะมิโนและสารระเหยแตกต่างกันทำให้รสชาติและกลิ่นแตกต่างกัน แต่เมื่อนำมาประกอบอาหารจะช่วยเพิ่มความอร่อยกลมกล่อมให้กับเมนูอาหาร ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากแนะนำอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่ใช้กะปิเป็นส่วนประกอบอย่าง “หมูสามชั้นผัดกะปิ” อาหารใต้ยอดนิยมที่สามารถเลือกใช้หมูส่วนที่มีติดมัน เช่น สันคอหรือสามชั้น หั่นไม่หนาไม่บางเกินไป เพื่อให้ซอสซึมเข้าในเนื้อหมูได้ทั่วถึง บวกกับกะปิที่ใส่ ทำให้เมนูนี้มีรสชาติที่โดดเด่นมากขึ้นค่ะ ยิ่งได้ทานคู่กับกับข้าวสวยร้อนๆ หอมๆ บอกเลยว่าฟินสุดๆค่ะ ส่วนจะมีวัตถุดิบและวิธีการทำอย่างไร ตามไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ

หมูสามชั้นผัดกะปิ เป็นอาหารใต้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารพื้นบ้าน แบบเรียบง่ายตามฉบับอาหารไทย ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของเมนูนี้อยู่ที่การเลือกวัตถุดิบ นั่นคือการเลือกใช้กะปิที่มีคุณภาพและมีกลิ่นที่ถูกใจเรา ส่วนอีกหนึ่งส่วนผสมที่สำคัญไม่แพ้กันคือกการเลือกเนื้อหมู ต้องเลือกใช้เนื้อหมูติดมัน ยิ่งมีมันเยอะยิ่งอร่อย และเครื่องปรุงที่ทำให้เมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ มีกลิ่นหอมฉุนและเข้มข้น คือกระเทียมไทยเม็ดเล็กคะ รวมถึงพริกสด โดยเมนูนี้มีส่วนผสมทั้งหมดดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ

  1. หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ 350 กรัม 
  2. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ 
  3. ใบมะกรูดฉีก 4-5 ใบ 
  4. พริกขี้หนูสวนซอย 8 เม็ด 
  5. พริกชี้ฟ้าสีแดงหั่นแฉลบ 2 เม็ด
  6. พริกไทยป่น ½ ช้อนชา
  7. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ 
  8. น้ำมันพืชสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ 
  9. น้ำปลา 2 ช้อนชา 
  10. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ 
  11. น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ
  12. ต้นหอมซอย 3 ต้น
หมูสามชั้นผัดกะปิ

เคล็ดลับการเลือกซื้อกะปิ

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าต้องเลือกใช้กะปิแบบไหนมาใช้ในการปรุงอาหารเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ เราก็มีเคล็ดลับการเลือกซื้อกะปิในการประกอบอาหารมาฝากทุกคนค่ะ การเลือกซื้อกะปิ มีวิธีการสังเกตง่ายๆ โดยการดูจากสีและกลิ่นของกะปิ ซึ่งกะปีที่ดีควรเป็นสีแดงออกม่วง แต่ไม่คล้ำมาก เนื้อเหนียวละเอียด สม่ำเสมอ และไม่ควรซื้อกะปิที่เนื้อหยาบเป็นเม็ด ส่วนกลิ่นให้เลือกใช้กะปิที่เป็นกลิ่นที่เราชอบ เพราะจะทำให้กลิ่นของอาหารถูกใจเรามากขึ้นค่ะ ที่สำคัญควรเลือกใช้กะปิให้ตรงต่อการนำไปปรุงหรือประกอบอาหาร โดยกะปิแบ่งออกเป็น 2 อย่าง ได้แก่ กะปิตำน้ำพริกและกะปิพริกแกง สำหรับกะปิตำน้ำพริก เนื้อกะปิจะเข้มข้น และเค็มกว่า เหมาะสำหรับตำน้ำพริกต่างๆ ส่วนกะปิพริกแกง เป็นกะปิที่นิยมนำไปผสมกับเครื่องแกงชนิดต่างๆ เพื่อทำให้รสชาติของพริกแกงกลมกล่อมเข้มข้นมากขึ้นและกะปิพริกแกงก็เป็นกะปิที่เรานำมาใช้ปรุงเมนูหมูสามชั้นผัดกะปินั้นเอง

ขั้นตอนวิธีการทำหมูสามชั้นผัดกะปิ

สำหรับวิธีทำเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ ที่เรานำมาแนะนำนี้เป็นสูตรโบราณ ที่มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมาก เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการทำอาหารกินเองที่บ้านมากๆเลยค่ะ โดยมีวิธีการทำดังนี้

  1. ตั้งกระทะ ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันสำหรับผัด ตามด้วยกระเทียมสับ และกะปิ แล้วผัดให้เข้ากันจนกะปิเริ่มส่งกลิ่นหอม จากนั้นใส่หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำลงไปผัดให้เข้ากัน 
  2. ผัดจนหมูสามชั้นเริ่มสุก จากนั้นใส่น้ำเปล่าเพื่อให้ส่วนผสมต่างๆละลายเข้ากันดี
  3. ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และพริกไทยป่น แล้วผัดให้เข้ากันจนน้ำตาลปี๊บละลาย
  4. จากนั้นใส่ พริกขี้หนูสวน และพริกชี้ฟ้าสีแดง แล้วผัดสักครู่ให้พริกส่งกลิ่นหอม
  5. ใส่ต้นหอมซอย ผัดให้โดนความร้อนสักครู่ แล้วปิดไฟ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ เมนูนี้นอกจากจะอร่อยกลมกล่อมแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วยนะคะ เพราะหมูเป็นเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนและไขมันสูง ส่วนกะปิก็มีพลังงาน โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ ไรโบฟลาวิน และไนอาซิน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลากหลายค่ะ ใครที่อยากทำเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิ อย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปใช้กันนะคะ

บา คา ร่า วอ เลท

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ