สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แจกสูตรโมจิ ขนมสุดนุ่มนิ่ม

โมจิ

ถ้าทุกคนนึกถึงขนมประเทศญี่ปุ่นจะนึกถึงขนมอะไรกัน ? ขนมที่ญี่ปุ่นมีหลากหลายมากมายแต่ที่เด่นและเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นอย่างหนึ่งก็คือ “ขนมโมจิ” นั่นเอง ขนมโมจิเป็นขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว ซึ่งต้องนวดจนจับตัวเป็นก้อนเหนียวหรืออาจจะใช้เครื่องจักรในการนวดเพื่อความรวดเร็ว และขนมโมจินั้นมีลักษณะคล้ายข้าวเหนียวนึ่งสุก เป็นขนมที่นุ่มนิ่มทานง่าย ส่วนใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นจะนิยมกินไส้ถั่วแดงกัน แต่บ้านเรามีหลายไส้หลากสีสันให้ได้เลือกกินตามความชอบด้วย วันนี้เราจะมาแจกสูตรโมจิในแบบฉบับของคนญี่ปุ่นกัน

ส่วนผสมในการทำสูตรโมจิ

โมจิ

ารถทำได้เองง่ายๆ ในส่วนผสมสูตรโมจินี้สามารถทำได้ประมาณ 10 ลูก อาจใช้สีผสมอาหารหรือสีจากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มสีสันให้โมจิดูน่ารับประทาน ส่วนไส้โมจินั้นที่นำมาแนะนำเป็นไส้ถั่วแดงแต่ถ้าใครที่ไม่ชอบก็สามารถเลือกส่วนผสมอื่นมาทดแทนตามความชอบได้เลย

1.ถั่วแดงต้มสุก 600 กรัม

2.แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วยตวง

3.แป้งชนิดอื่น 1 ถ้วยตวง

4.น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

5.เกลือป่น ¼ ช้อนชา

6.น้ำสะอาด 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนวิธีการทำขนมโมจิ

โมจิ

1.นำแป้งข้าวเหนียวไปล้างในหม้อ แช่ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำข้าวไปอบต่อประมาณ 40 – 50 นาที 

2.เอาข้าวไปใส่ในครก จากนั้นตำหรือโขลกข้าวเป็นเวลาประมาณ 10 – 20 นาที ในขณะที่ทำอยู่ให้เตรียมน้ำอุ่นวางไว้ข้างๆ เพื่อเอาไว้พรมไม่ให้ข้าวแห้งเกินไป ตำไปเรื่อยๆ จนกว่าข้าวจะเริ่มเหนียวข้นติดกันดี

3.นำแป้งอะไรก็ได้มาโรยบนโต๊ะสำหรับเตรียมทำโมจิ จากนั้นให้จุ่มมือในน้ำให้ชุ่มก่อนจะนำโมจิขึ้นมาบนโต๊ะ แล้วทำการนวดโมจิเบาๆ หากยังรู้สึกว่าเหนียวมืออยู่ให้โรยแป้งลงเพิ่มจนกว่าจะรู้สึกว่าโมจิจับแล้วไม่ติดมือ จากนั้นให้ทำการแบ่งออกเป็นก้อนละประมาณ 2 นิ้ว กลิ้งไปรอบๆ เพื่อให้มันเป็นรูปทรงตามต้องการ

4.ขั้นตอนวิธีการใส่ใส้ คือแผ่ลูกโมจิออกให้แบน ใช้ช้อนตักไส้ลงตรงกลาง จากนั้นพับมุมเข้าหากันก่อนที่จะกลิ้งเบาๆ เพื่อให้มีลักษณะคล้ายกับลูกบอล และค่อยๆ บีบลงให้แบนเล็กน้อย

5.ถ้าอยากเพิ่มความอร่อยสามารถนำไปปิ้งได้ โดยจะเก็บได้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงหากใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมเอาไว้ แต่ถ้ายังไม่ได้ปิ้งสามารถเก็บได้นานถึง 24 ชั่วโมง 

เพียงทำตามสูตรโมจินี้เราก็จะได้โมจินุ่มนิ่มเหนียวหนึบหนับแบบฉบับดั้งเดิมมารับประทานกัน ทำได้ง่ายๆ ทุกคนสามารถทำตามได้ไม่ยาก วัตถุดิบไม่เยอะหาได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปเลย แถมใช้เวลาในการทำไม่นานอีกด้วย

สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา วอเลท

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ