สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แฮ่กึ๊น เมนูอาหารจีนทอดแบบง่ายๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

แฮ่กึ๊น

ใครที่ชื่นชอบอาหารจีนฟังทางนี้ค่ะ วันนี้เรามีเมนูอาหารจีนประเภทเมนูของทอดสีทองกรอบที่มีชื่อเรียกว่า “แฮ่กึ๊น” มาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว โดยคำว่า แฮ่ แปลว่า กุ้ง ส่วนคำว่า กึ๊น แปลว่า ม้วนกระดาษ พอเอาสองคำนี้มารวมกันจะหมายถึง ม้วนกระดาษที่ทำจากกุ้ง หรือความหมายตามพจนานุกรมหมายถึง ชื่ออาหารแบบจีนชนิดหนึ่ง ใช้เนื้อกุ้งกับมันหมูแข็งที่บด หรือสับละเอียดแล้วผสมแป้งสาลีกับเครื่องปรุงรส นวด หรือโขลกจนเหนียว นำมาห่อม้วนให้แน่นด้วยฟองเต้าหู้เป็นท่อนกลม ๆ ยาว ๆ นึ่งแล้วทอดให้สุก กินกับน้ำจิ้มบ๊วยรสหวาน แต่ในปัจจุบันแฮ่กึ๊นนิยมทำเป็นท่อนยาวกลมห่อด้วยฟองเต้าหู้ พอทอดเสร็จค่อยตัดเฉียงหรือตัดเฉียงก่อนนำไปทอดค่ะ

จริงๆแล้วเมนูของทอดสีเหลืองทองกรอบมักมีชื่อเรียกภาษาจีนว่า “ฮ่อยจ๊อ” กับ “แฮ่กึ๊น” ซึ่ง 2 เมนูนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นอาหารคู่แฝด แต่สิ่งที่ทำให้ทั้งคู่แตกต่างกัน คือ วัตถุดิบที่นำมาทำและความหมายของชื่อ พร้อมกับจุดเด่นที่แตกต่างกัน คือ ฮ่อยจ๊อ มีส่วนประกอบหลักเป็น “ปู” ส่วน แฮ่กึ๊น มีส่วนประกอบหลักเป็น “กุ้ง” โดยวันนี้เราได้คัดเอาสูตรการทำเมนูแฮ่กึ๊นและสูตรน้ำจิ้มบ๊วยมาแนะนำทุกคน จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูแฮ้กึ้น กับน้ำจิ้มบ๊วย

ปัจจุบันแฮ้กึ้น เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารจีนที่มีขายในไทยอย่างแพร่หลาย โดยมีทั้งแบบแฮ้กึ้นสดซื้อกินที่ร้าน กับแบบแฮ่กึ๊นสดแช่แข็งที่สามารถซื้อกลับไปทอดกินเองที่บ้านได้ สำหรับใครที่อยากจะลองทำเมนูนี้กินเอง เราก็มีสูตรมาแนะนำ แถมเรายังนำสูตรการทำน้ำจิ้มบ๊วยหวานมาทุกคนอีกด้วย แต่ก่อนที่จะไปดูขั้นตอนการทำเมนูแฮ้กึ้น กับน้ำจิ้มบ๊วยหวาน เรามาดูส่วนผสมกันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับเมนูแฮ้กึ้น

  1. ฟองเต้าหู้ ขนาดพอดี 2 แผ่น
  2. มันหมูบด ½ ถ้วย
  3. เนื้อกุ้งบด 1 ถ้วย
  4. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
  5. น้ำตาลเล็กน้อย
  6. พริกไทย 1 ช้อนโต้ะ
  7. รากผักชีบด 1 ช้อนโต้ะ
  8. กระเทียมบด 1 ช้อนชา
  9. แป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต้ะ
  10. ไข่แดง 1 ฟอง
  11. น้ำมันสำหรับทอด
  12. ผัดสดอย่าง แตงกวา ผัดกาดหอม มะเขือเทศ

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

  1. บ๊วยน้ำส้มสายชู ½ ถ้วย
  2. เกลือสมุทร ½ ช้อนชา
  3. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  4. เนื้อบ๊วยดองยี (10 เม็ด) ¼ ถ้วย
  5. น้ำบ๊วยดอง 1 ช้อนโต๊ะ
แฮ่กึ๊น

ขั้นตอนวิธีการทำแฮ้กึ้น กับน้ำจิ้มบ๊วย

แฮ้กึ้นเป็นชื่อเรียกเป็นภาษาจีน ส่วนภาษาอังกฤษเมนูนี้เรียกว่า shrimp-rolled สำหรับวิธีทำเมนูแฮ้กึ้น กับน้ำจิ้มบ๊วยหวาน สูตรนี้มีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างเข้าใจง่ายเหมาะสำหรับคนที่รักการทำอาหารกินเองที่บ้าน แล้วคนที่เริ่มทำเมนูนี้ครั้งแรก จะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการทำแฮ้กึ้น

  1. เริ่มการการนำเนื้อกุ้งบด และ มันหมูบด ไปแช่เย็น ใช่ช่องแช่แข็งก่อน 1 คืน การทำไส้สำหรับทำแฮ้กึ้นนี้ ต้องทำในอุณหภูมิที่ต่ำ จะช่วยให้ไส้ไม่เละ รุ่ย เนื้อเนียน น่ารับประทาน
  2. นำ เนื้อกุ้งบด และ มันหมูบด มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว พริกไทยบด กระเทียมบด และ รากผักชีบด
  3. จากนั้นทำการนวดไส้ให้จับตัวเป็นก้อน ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ หากไม่สามารถนวดไส้ให้ได้ที่ ไส้ก็จะไม่จับตัว เนื้อรุ่ย ไม่น่ารับประทาน
  4. เมื่อเราได้ไส้แฮ้กึ้น แล้วให้นำมาห่อด้วย ฟองเต้าหู้ ให้เป็นแท่ง โดยใช้ไข่แดงทา เพื่อให้ฟองเต้าหู้จับตัวไม่หลุดออกจากไส้ เวลานำไปทอดไข่แดงโดนความร้อนไข่แดงจะสุกและจับตัวกับฟองเต้าหู้ ทำให้ฟองเต้าหู้ไม่หลุดจากเนื้อไส้ สำหรับคนที่ไม่ชอบไข่แดง แนะนำให้ใช้ไม่จิ้มฟันจิ้มที่ฟองเต้าหู้ เพื่อยึดฟองเต้าหู้กับไส้ ไม่ให้หลุดออกจากกัน
  5. เตรียมหม้อนึ่ง จากนั้นนำแฮ้กึ้นไปนึ่งให้ไส้สุก โดยขั้นตอนนี้ใช้เวลานึ่งประมาณ 10 นาที ไม่ควรนึ่งนานกว่านี้ เพราะจะทำให้แฮ้กึ้นเละ จากนั้นนำแฮ้กึ้น มาพักให้เย็นก่อน
  6. จากนั้น นำแฮ้กึ้นที่นึ่งแล้วมาหั่น เป็นชิ้น ขนาดพอดีคำ และนำไปคลุกกับแป้งข้าวโพด เพื่อเตรียมสำหรับนำไปทอด
  7. ตั้งกระทะน้ำมัน ความร้อนปานกลาง จากนั้นนำแฮ้กึ้นที่หั่นไว้ลงไปทอด สำหรับการทอดนี้ ทอดให้แป้งข้าวโพดเหลือง และ ฟองเต้าหู้กรอบ ก็พอ จากนั้นนำมาพักให้ สะเด็ดน้ำมัน
  8. เสิร์ฟใส่จาน จัดหน้าด้วย แตงกวา ผัดกาดหอม มะเขือเทศ พร้อมทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยหวาน

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้มบ๊วยหวาน

  1. เคี่ยวน้ำส้มสายชู เกลือ น้ำตาล เนื้อบ๊วย และ น้ำบ๊วย เข้าด้วยกันในกระทะทองเหลืองด้วยไฟอ่อนจนข้นเหนียวปิดไฟ ชิมรสให้หวาน เปรี้ยว เค็ม หอมกลิ่นบ๊วย
  2. ตักใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟทานคู่กับแฮ้กึ้นทาน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับสูตรการทำแฮ้กึ้น กับน้ำจิ้มบ๊วย นอกจากเมนูนี้จะอร่อยถูกปากคนที่ได้ลิ้มลองแล้ว น้ำจิ้มบ๊วยหวานที่เรานำมาฝากยังเป็นน้ำจิ้มที่มีรสหวาน เปรี้ยว เค็ม หอมบ๊วยดอง ไม่มีรสเผ็ด จึงเป็นน้ำจิ้มที่เด็กทานได้ ใช้จิ้มกับอาหารเมนูทอดได้ดี เพราะรสเปรี้ยวช่วยตัดความเลี่ยนของอาหาร นอกจากนี้น้ำจิ้มบ๊วยหวานยังสามารถผสมกับน้ำจิ้มอื่น ช่วยให้มีรสหวานเปรี้ยวและกลิ่นหอมขึ้นอีกด้วยค่ะ

เว็บพนันฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ