สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ยำเต้าหู้ขาว รสชาติจัดจ้าน ประโยชน์ครบถ้วน

ยำเต้าหู้ขาว

ยุคนี้หันไปทางไหนก็เห็นแต่อาหารแซ่บๆ ประเภทส้มตำและยำ แต่ความแซ่บอย่างเดียวคงไม่พอต้องรู้จักกินแต่พอดีและต้องมีเคล็ดลับในการเลือกวัตถุดิบให้พอเหมาะด้วย เพราะเมนูยำเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนดูแลหุ่นเลือกรับประทาน เพราะเมนูยำนี้นอกจากจะอร่อยมีทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน ครบรสความแซ่บแล้ว ยังเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำและมีประโยชน์ครบถ้วน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกใช้วัตถุดิบอะไรบ้างด้วยค่ะ ซึ่งเมนูยำส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ จึงไม่แปลกที่เป็นเมนูที่ถูกอกถูกใจคนไทยทั้งชายและหญิง จะกินเป็นอาหารจานหลักก็ได้หรือกินเล่นเป็นอาหารว่างก็ดีงาม เพราะทั้งอิ่มท้องและไม่ทำให้อ้วน แถมช่วยเรื่องการขับถ่ายได้อีกด้วยค่ะ อีกทั้งยำรสจัดจ้านยังช่วยแก้เบื่ออาหารได้ดี เห็นประโยชน์ครบถ้วนแบบนี้ทางเราเลยไม่พลาดที่จะนำสูตรเมนูยำมาฝากทุกคน ซึ่งสูตรที่เรานำมาเป็นสูตรการยำเต้าหู้ขาว รสชาติจัดจ้าน โดยส่วนผสมที่เราเลือกมาก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และวิธีการทำก็ง่ายๆสามารถทำกินเองได้ที่บ้าน จะเป็นอย่างไรบ้างตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูยำเต้าหู้ขาว

เอกลักษณ์ของอาหารประเภทยำ คือ รสชาติจัดจ้าน เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ไขมันต่ำ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ซึ่งวัตถุดิบที่เราคัดสรรมาทำเมนูยำเต้าหู้ขาวก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ คนที่กำลังลดความอ้วนสามารถทานได้ค่ะ รับรองว่าเมนูนี้ไม่ทำให้อ้วน แต่อิ่มท้องแน่นอนค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมกันแล้วเรามาดูวัตถุดิบและขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับเต้าหู้ขาว

  1. เต้าหู้ขาวชนิดแข็ง 300 กรัม 
  2. น้ำมันมะกอกสำหรับทอด 10 มิลลิลิตร

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับน้ำยำ

  1. น้ำมะนาว 40 มิลลิลิตร 
  2. น้ำปลาลดโซเดียม 30 มิลลิลิตร 
  3. พริกขี้หนูแดง 5 เม็ด
  4. น้ำซุป 1 ถ้วยตวง 
  5. น้ำตาลจากหญ้าหวาน 20 กรัม
  6. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  7. ขึ้นฉ่ายซอย 30 กรัม 
  8. หอมใหญ่ซอย 30 กรัม 
  9. หอมแดงซอย 30 กรัม 
  10. เนื้อแตงกวา แครอต หัวผักกาด และพริกชี้ฟ้าหั่นเป็นเส้นตามความชอบ
ยำเต้าหู้ขาว

ขั้นตอนวิธีการทำยำเต้าหู้ขาว

สำหรับวิธีทำเมนูยำเต้าหู้ขาวก็ง่ายมากๆแล้วค่ะ ทุกคนสามารถทำทานกันเองที่บ้านได้ เพียงแต่เราต้องใส่ใจกับทุกขั้นตอนที่สำคัญต้องรักษาความสะอาดด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นหลักใจหลักในการทำอาหารเลยค่ะ หลังจากที่เรารู้แล้วว่ามีวัตถุดิบอะไรบ้าง ต่อมาเรามาดูขั้นการตอนการทำกันเลยค่ะ รับรองว่าทั้งทำง่ายและใช้เวลาไม่นานค่ะ

  1. เริ่มแรกต้องเตรียมเต้าหู้ก่อน โดยการเทน้ำมันมะกอกลงในกระทะเล็กน้อยรอให้น้ำมันร้อน แล้วนำเต้าหู้ขาวลงไปทอดให้เปลี่ยนสีแล้วปิดไฟ นำเต้าหู้สุกออกจากกระทะ หลังจากนั้นนำมาหั่นให้เป็นชิ้นลูกเต๋าขนาดเท่า ๆ กัน แล้วพักไว้
  2. ต่อมาเตรียมภาชนะทำน้ำยำ โดยใส่น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล และน้ำซุปลงไปเล็กน้อย แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นใส่หอมใหญ่ซอย ขึ้นฉ่ายซอย และหอมแดงซอยมาคลุกเคล้ากับน้ำยำ 
  3. นำเนื้อแตงกวา แครอต หัวผักกาด และพริกชี้ฟ้าที่หั่นเป็นเส้นใส่ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำ
  4. นำเต้าหู้ที่พักไว้ ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำยำพอเข้ากัน (ควรคลุกเคล้าเต้าหู้อย่างเบามือ ไม่งั้นเต้าหู้ของเราจะแตกได้นะคะ)แล้วจัดเสิร์ฟใส่จานให้สวยงามได้เลยค่ะ

สำหรับเมนูยำเต้าหู้ขาวมีประโยชน์มากมายอย่างน้ำยำที่มีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ช่วยเรื่องการขับของเสียออกจากร่ายกายทางผิวหนัง ออกมาเป็นเหงื่อ พริกขี้หนูแดงช่วยเจริญอาหารและรักษาอาการอาเจียน มะนาวมีวิตามินเอและซี อีกทั้งขึ้นฉ่ายที่ทำให้เมนูยำมีกลิ่นหอม เป็นผักที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยในการขยายหลอดเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ช่วยในการปรับสมดุลของกรดและด่างในเลือดได้อีกด้วย ที่สำคัญต้องเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่และสะอาดด้วยนะคะ และคนเราไม่ควรกินเมนูยำทุกวัน เพราะยำเป็นอาหารรสเผ็ดจัดจ้าน หากกินทุกวันจะทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคือง อาจเกิดอาการท้องเสียได้ 

ฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา วอเลท

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ