สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

กะเพราหมูสับ เมนูอาหารง่าย ๆ รสชาติอร่อยถูกปากคนไทย

กะเพราหมูสับ

อาหารไทยส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมเป็นสมุนไพรและมีรสชาติที่จัดจ้าน เนื่องจากสมุนไพรไทยมีกลิ่นหอมและรสชาติที่จัดจ้าน แตกต่างกว่าสมุนไพรชาติอื่น ๆ แถมยังมีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด เมนู กะเพราหมูสับ ก็เป็นอีกหนึ่งอีกเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทยหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ใบกะเพรา พริก กระเทียม เมื่อนำมาปรุงกับเครื่องปรุงและเนื้อสัตว์อย่าง หมูสับ ยิ่งทำให้เมนูนี้น่าลิ้มลองมากขึ้น ซึ่งผัดกะเพราหมูสับ เป็นอาหารยอดนิยมรสชาติอร่อย จัดจ้าน และสามารถหาทานได้ง่าย ๆ ตามร้านอาหารตามสั่งทั่วไทย แต่หากคุณอยากทำกินเองที่บ้านกับครอบครัว เมนูนี้ก็ทำกินเองได้ ๆ เลยค่ะ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปพบกับวิธีทำกะเพราหมูสับ รสชาติอร่อย กลิ่นหอมน่าลิ้มลอง

ส่วนผสมของเมนู กะเพราหมูสับ รสชาติอร่อย กลิ่นหอม

เมนู กะเพราหมูสับ เป็นเมนู อาหารไทย ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่ง ส่วนผสม หลักส่วนใหญ่จะเป็นใบกะเพรา พริก กระเทียม และเนื้อหมูสับ ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ผัดกะเพราหมูสับนิยมทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ไข่ดาวเยิ้ม ๆ เป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตที่หอมกลิ่นใบกะเพรา ซึ่งสูตรที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้เป็นสูตรอาหารจากช่อง YouTube ที่มีชื่อว่า Mai’s Kitchen เป็นวิธีการทำเมนูกะเพราหมูสับที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ แต่ก่อนที่จะไปดูขั้นตอนและวิธีการทำ เรามาดูส่วนผสมทำหมดกันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูผัดกะเพราหมูสับ

  1. หมูสับ 2 ขีด
  2. กระเทียมไทย 1-2 หัว (หรือตามความต้องการ)
  3. พริกแดง 9 เม็ด
  4. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  9. ซีอิ๊วดำ ½ ช้อนชา
  10. ใบกะเพรา 1-2 กำมือ 
กะเพราหมูสับ

ขั้นตอนและวิธีการทำเมนูกะเพราหมูสับ

มีคนไทยหลายคนให้การยอมรับว่าเมนู กะเพราหมูสับ เป็นเมนูอาหารไทยที่ อร่อยที่สุดในโลก และมี วิธีทำ ที่ค่อนข้างง่าย ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญใช้เวลาในการทำไม่นาน นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า อาหารจานด่วนยอดฮิต หลังจากที่คุณได้รู้แล้วว่าส่วนผสมทั้งหมดของเมนูกะเพราหมูสับอีกอะไรบ้าง ต่อไปเรามาดูขั้นตอนและวิธีการทำเมนูกะเพราหมูสับกันต่อเลยค่ะ

ขั้นตอนและวิธีการทำเมนูกะเพราหมูสับ

  1. เริ่มต้นทำความสะอาดวัตถุดิบ โดยนำใบกะเพรา พริก กระเทียม ไปล้างด้วยน้ำสะอาด
  2. จากนั้นนำกระเทียมกับพริกมาโขลกให้พอหยาบ หรือละเอียดตามความชอบ
  3. ตั้งกระทะใช้ไฟเกือบแรง แล้วใส่น้ำมันเล็กน้อย จากนั้นพอน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมพริกที่โขลกลงไป แล้วผัดจนหอม แต่ระวังอย่าให้กระเทียมไหม้ จากนั้นใส่หมูสับลงไปผัดและยีหมูที่ติดกันออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่น้ำเปล่าตามลงไป
  4. จากนั้นใส่เครื่องปรุงที่เหลือ น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และซีอิ๊วดำ เพื่อเพิ่มความสวยงาม แล้วผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  5. เร่งไฟแรง ใส่ใบกะเพราลงไปในกระทะ แล้วปิดไฟทันที หรือจนกว่าใบกะเพราจะมีสีสวย ไม่คล้ำ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผัดกะเพราหมูสับ พร้อมทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ไข่ดาวสักฟอง 

เคล็ดลับเพิ่มความอร่อยให้แก่เมนูผัดกะเพราหมูสับ

  1. ถ้าใช้กระเทียมไทย จะหอมกว่ากระเทียมจีน
  2. ถ้าอยากเพิ่มความเผ็ด ให้เพิ่มพริกขี้หนูลงไป แล้วตำให้แหลก ยิ่งแหลกยิ่งเผ็ด
  3. กระเทียมที่ใช้ไม่ต้องแกะเปลือกหมด เพราะเมื่อนำไปผัดแล้วกลิ่นจะหอมมาก
  4. ถ้าหาใบกะเพราบ้านใบเล็ก ๆ หรือกะเพราแดงได้จะดีมากเลย เพราะมันมีกลิ่นหอมกว่ากะเพราใบใหญ่ที่ซื้อจากตลาด
  5. กะเพราที่เด็ดมาจากต้น หรือซื้อมาแล้วให้รีบใช้ หากเก็บไว้นานกลิ่นหอมจะหายหมด
  6. หากชอบผัดกะเพราแบบน้ำขลุกขลิก ให้เติมน้ำเปล่าลงไปได้อีก หรือหากชอบผัดกะเพราแห้งๆ แนะนำให้ผัดจนแห้ง หรือใช้สูตรแค่น้ำปลากับน้ำตาลทราย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสูตรการทำเมนูผัดกะเพราหมูสับที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ นอกจากผัดกะเพราหมูสับจะรสชาติอร่อย จัดจ้าน กลิ่นหอม และมีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างง่ายแล้ว ผัดกะเพราหมูสับยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เนื่องจากใบกะเพราเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณทางยาช่วยขับลม แก้ปวดท้อง แก้จุกเสียดแก้คลื่นเหียนอาเจียน มีเบต้า – แคโรทีน และวิตามินซี ส่วนเนื้อหมูมี โปรตีน พริก ต้านอนุมูลอิสระ และกระเทียม ต่อต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดที่ก่อมะเร็งได้

Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ