สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ ขนมไทยสุดน่ารัก รสชาติอร่อยหวานมัน

ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ

ถ้าหากพูดขนมไทยที่มีวัตถุดิบหลักเป็นน้ำกะทิหลายคนคงจะนึกถึงขนมบัวลอยน้ำกะทิ ซึ่งเป็นขนมไทยที่อยู่คู่ครัวไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ครั้งโบราณ บัวลอยทำมาจากแป้งโดยการนำแป้งมาปั้นเป็นลูกกลม ๆ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาการปั้นให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ ที่น่ารัก และชวนน่ารับประทานมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปพบกับวิธีทำ ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ ขนมบัวลอยไทยดั้งเดิมที่พิเศษสุดด้วยการปั้นลูกบัวลอยให้เป็นรูปทรงของดอกกุหลาบโดยมีน้ำตาลและกะทิเป็นส่วนผสมทำให้เป็นอีกหนึ่งขนมไทยแบบดั้งเดิมที่แปลกใหม่ น่าลิ้มลองที่สุดในตอนนี้ 

ในปัจจุบันขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบได้ถูกนำมาเป็นขนมหวานเตรียมรับแขกในงานบุญต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นการทำบุญเลี้ยงพระ งานมงคล และงานพิธีการ ด้วยความที่ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบมีวิธีทำและวัตถุดิบการทำที่กลมกลืน พิถีพิถัน รสชาติอร่อยหวานมัน สีสันสวยงาม กลิ่นหอม รูปทรงชวนรับประทาน จึงไม่แปลกที่ขนมไทยชนิดนี้จะได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ส่วนผสมของ ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ รสชาติอร่อยหวานมัน

เมนู ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ เป็นอีกหนึ่ง ขนมหวานไทย ยอดฮิตที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่อดีตและได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้พิเศษหน่อย เพราะเราจะแปลงร่างลูกบัวลอยกลม ๆ ให้มีรูปร่างเป็น ดอกกุหลาบ ที่มีสีสันสวยงามชวนรับประทาน ทานคู่กับน้ำกะทิ รสชาติอร่อยหวานมัน หอมกลิ่นใบเตยสด โดยสูตรที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้เป็นสูตรจากช่อง YouTube ที่มีชื่อว่า KookKik’s Diary แต่ก่อนที่เราจะไปดูขั้นตอนและวิธีทำขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ เรามาเตรียม ส่วนผสมทั้งหมดก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดมีดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำแป้งบัวลอย

  1. แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วยตวง
  2. แป้งมัน ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำกะทิอุ่น ๆ 1 ถ้วยตวง (นำไปต้ม หรือเข้าไมโครเวฟก็ได้ค่ะ) 
  4. สีผสมอาหารตามชอบ (เราใช้ 5 สี สีชมพู, สีฟ้า, สีม่วง, สีส้ม และสีเขียว)
  5. แป้งนวลสำหรับโรยถาดเล็กน้อย

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำกะทิราดบัวลอย

  1. น้ำกะทิ 3 ถ้วยตวง
  2. น้ำตาลทราย 7 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลโตนด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือป่น 1-2 ช้อนชา (แนะนำให้ลองใส่ 1 ช้อนชาแล้วชิมก่อน ถ้ายังไม่ถูกปากค่อยเพิ่มค่ะะ)
  5. ใบเตยสด (มัดเป็นกำ) 5-6 ใบ

ขั้นตอนและวิธีทำขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ

หลังจากที่เราได้เตรียมส่วนผสมสำหรับทำ ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเรามาดูขั้นตอนและ วิธีทำ ขนมไทยบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบกันต่อเลยค่ะ ซึ่งขั้นตอนการทำค่อนข้างที่จะพิถีพิถันเล็กน้อย แต่เราเชื่อว่าคุณจะสามารถทำตามได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอนค่ะ โดยขั้นตอนการทำมีดังนี้

ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ

ขั้นตอนและวิธีทำขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ

  1. เริ่มต้นด้วยการทำแป้งบัวลอย โดยใส่แป้งข้าวเหนียว และแป้งมัน ลงไปในชามผสม แล้วค่อย ๆ ใช้มือผสมเข้ากัน จากนั้นค่อย ๆ ใส่น้ำกะทิอุ่นลงไปทีละเล็กน้อย แล้วใช้มือผสมแป้งและน้ำกะทิให้เข้ากัน หรือจนกว่าแป้งจะเริ่มจับกันเป็นก้อนแฉะเล็กน้อย 
  2. เริ่มนวดแป้งจนได้เนื้อขนมที่นุ่ม ปั้นเป็นก้อนกลมได้ ไม่เหลวไป (ถ้าปั้นแล้วแป้งแตก ให้ใส่กะทิลงไปเพิ่ม หรือถ้าปั้นไม่ได้เพราะเหลวไป ให้ใส่แป้งข้าวเหนียวเพิ่ม)
  3. จากนั้นแบ่งแป้งเป็น 5 ก้อนเท่า ๆ กัน แล้วผสมสีลงไปในแต่ละก้อน
  4. เริ่มทำดอกกุหลาบ โดยปั้นแป้งเป็นลูกกลมขนาด 1.5-2 ซม. จากนั้นใช้แหนบหนีบช่อม่วง จุ่มปลายด้วยแป้งนวลเล็กน้อย แล้วนำมาหนีบทำกลีบกุหลาบ โดยเริ่มจากกลีบล่าง 5 กลีบเท่า ๆ กัน จากนั้นหนีบกลับสับหว่างไล่เป็นชั้นไปเรื่อย ๆ ทำจนหมดครบทุกสี โดยทั่วไปเราสามารถปั้นลูกบัวลอยเป็นรูปต่าง ๆ ได้ตามความชอบและขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน เช่น บัวลอยดอกเดซี่ บัวลอยรูปหัวใจ เป็นต้น
  5. เมื่อทำกุหลาบเสร็จแล้วให้นำไปวางไว้บนถาดที่โรยแป้งนวลแล้ว เพื่อไม่ให้แป้งติดถาด และคลุมด้วยผ้าขาวบางหรือแรป อย่าให้โดนอากาศมาก 
  6. เริ่มต้มบัวลอย โดยตั้งน้ำด้วยไฟกลางจนน้ำเดือด แล้วจึงค่อย ๆ ใส่บัวลอยดอกกุหลาบลงไปต้มจนสุก (สังเกตเมื่อบัวลอยสุก จะลอยขึ้นมา) รอให้บัวลอยลอยขึ้นมาสักพักเพื่อให้สุกถึงข้างใน แล้วจึงตักขึ้นมาแช่ในชามน้ำเย็น เพื่อให้เซ็ตตัว ตัว จากนั้นพักไว้ในกระชอนให้สะเด็ดน้ำ
  7. เริ่มทำน้ำกะทิราดบัวลอย โดยใส่กะทิ น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ และเกลือ ลงในหม้อต้ม แล้วยกขึ้นตั้งไฟกลางคนจนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะละลายเข้ากัน
  8. เมื่อส่วนผสมละลายเข้ากันหมดแล้ว ให้นำใบเตยสด (มัดเป็นกำ) ใส่ลงไปในหม้อต้ม จากนั้นหมั่นคนระหว่างต้มอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้กะทิจับกันเป็นก้อนหรือแตกมัน
  9. เมื่อกะทิเริ่มเดือดปุด ๆ ให้ยกลงได้เลย 
  10. จัดบัวลอยลงในชาม ราดด้วยน้ำกะทิ เพียงเท่านั้นคุณก็จะได้ขนมบัวลอยน้ำกะทิกุหลาบ รสชาติอร่อยหวานมัน รูปทรงสวยงามสีสันสดใสชวนรับประทาน
Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

ufabetฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ