สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมเบื้อง ขนมไทยโบราณ สูตรแป้งกรอบนาน ทานเล่นเพลิน ๆ

ขนมเบื้อง

หากพูดถึงขนมไทยที่หาซื้อได้ง่ายตามรถเข็นแถวบ้านหลายคนคงนึกถึง ขนมเบื้อง ขนมไทยโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน และด้วยความที่ขนมเบื้องมีรสชาติอร่อยหวานมัน เคี้ยวกรุบกรอบ จึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น โดยขนมเบื้องมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ซึ่งเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีรูปร่างเป็นแผ่นแป้งกรอบ ๆ ใส่ไส้ที่มีทั้งหวานและเค็มให้เลือก พร้อมกับใส่ไส้ครีม เพื่อเพิ่มรสชาติหวานมันอีกด้วย และด้วยความที่มันมีลักษณะเป็นแผ่นแป้งกรอบ หากเก็บไว้นานอาจทำให้แป้งไม่กรอบได้ จึงควรที่จะรับประทานตอนทำเสร็จใหม่ ๆ แต่สำหรับใครที่อยากทำเก็บไว้ทานนาน ๆ ในบทความนี้เราก็มีสูตรวิธีทำขนมเบื้องยังไงให้แป้งกรอบเก็บไว้ทานได้นานมาแนะนำทุกคน จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง มาติดตามกันเลยค่ะ

ส่วนผสมของ ขนมเบื้อง สูตรแผ่นแป้งกรอบนาน ทานเพลิน

เราจะทำ ขนมเบื้อง ยังไงให้เก็บไว้ทานได้นาน ๆ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าขนมเบื้องเป็น ขนมหวานไทย ที่มี ส่วนผสมหลัก คือ แป้งข้าวเจ้า ไข่แดง น้ำปูนใส และน้ำตาลปี๊บ เมื่อขนมเบื้องสุกมันก็จะกรอบอร่อย แต่หากมันสัมผัสอากาศเป็นเวลานานแผ่นแป้งก็จะไม่กรอบเหมือนตอนทำเสร็จใหม่ ๆ แต่โชคดีที่วันนี้เรามีสูตรการทำขนมเบื้องยังไงให้ แป้งกรอบนาน มาแนะนำทุกคน และสูตรนี้เป็นสูตรขนมเบื้องไส้หวาน (ฝอยทอง) โดยเรานำสูตรนี้มาจากช่อง YouTube ที่มีชื่อว่า เจ้หน่อง Thai style แต่ก่อนที่เราจะไปดูขั้นตอนและวิธีการทำขนมเบื้อง เรามาจัดเตรียมส่วนผสมทั้งหมดกันก่อนดีกว่าค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำไส้เค็ม

  1. มะพร้าวขูดเส้น 450 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 275 กรัม
  3. พริกไทยขาว 1 ช้อนชา
  4. พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  5. กระเทียม 25 กรัม
  6. หอมแดง 2 หัว
  7. ใบมะกรูด 10 ใบ
  8. รากผักชี หรือก้านผักชี 25 กรัม
  9. น้ำเปล่า 100 มล.
  10. เกลือป่น 1.5 ช้อนชา
  11. สีผสมอาหาร สีแดงและสีเหลือง

ส่วนผสมสำหรับทำครีม

  1. ไข่ขาว 200 กรัม
  2. น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม

ส่วนผสมสำหรับทำแผ่นแป้งขนมเบื้อง

  1. แป้งสาลี 200 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม
  3. แป้งถั่วเขียว 100 กรัม
  4. น้ำปูนใส 1,300 มิลลิลิตร
  5. ไข่แดงจากไข่เป็ด 3 ฟอง
  6. ไข่แดงจากไข่ไก่ 4 ฟอง
  7. น้ำตาลทราย 600 กรัม
  8. ผงโกโก้ 2 ช้อนโต๊ะ
ขนมเบื้อง

ขั้นตอนและวิธีการทำขนมเบื้อง

หลังจากที่เราได้เตรียมส่วนผสมสำหรับทำ ขนมเบื้อง เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเรามาดูขั้นตอนและ วิธีทำ ขนมเบื้องกันต่อเลยค่ะ ซึ่งสูตรนี้อาจจะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างเยอะ แต่รับรองได้เลยว่าสูตรขนมเบื้องนี้รสชาติอร่อยหวานมัน เคี้ยวกรุบกรอบ อีกทั้งยังเก็บไว้ทานเล่นเพลิน ๆ ได้อีกนานเลยค่ะ 

วิธีทำไส้เค็ม

  1. เริ่มต้นด้วยการทำน้ำเชื่อม โดยการต้มน้ำเปล่ากับน้ำตาลทราย แล้วเคี่ยวให้ข้น 
  2. นำหอมแดง รากผักชี และกระเทียม มาตำให้ละเอียด แล้วนำลงไปผัดในน้ำเชื่อม ตามด้วยเกลือป่นและสีผสมอาหารสีแดง สีเหลือง
  3. จากนั้นจึงใส่มะพร้าวขูดเส้น ลงไปผัดให้เข้ากัน จนกระทั่งแห้งไร้ความชุ่มของน้ำตาล
  4. เติมพริกไทยป่นและก้านผักชีส่วนที่เหลือ แล้วผัดให้เข้ากัน
  5. ปิดท้ายด้วยการโรยพริกไทยดำป่นและใบมะกรูดเส้นฝอย แล้วผัดต่ออีกแป๊บเดียว จากนั้นปิดเตาตักไส้เค็มใส่ชามแล้วพักไว้ให้เย็น

วิธีทำครีม

  1. เตรียมชามผสมแล้วนำไข่ขาวกับน้ำตาลปี๊บลงไปผสม
  2. จากนั้นตีด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้าความแรงสุด จนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเป็นครีมขาว ๆ ตั้งยอด นั่นจึงถือว่าใช้ได้แล้ว

วิธีทำขนมเบื้อง

  1. เริ่มต้นด้วยการร่อนแป้งแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า และแป้งถั่วเขียว สลับกันไปใส่ลงในชามผสม จากนั้นสลับใส่น้ำตาลทราย และผงโกโก้ ลงในชามผสมอีกครั้ง
  2. จากนั้นให้ใส่ไข่แดงจากไข่เป็ดและไข่ไก่ ลงไปในส่วนผสม (ข้อ 1) ทันที แล้วเริ่มเปิดเครื่องตีด้วยแรงตีต่ำสุดก่อน ระหว่างนั้นก็ทยอยใส่น้ำปูนใสลงไปทีละเล็กน้อย
  3. เมื่อทยอยใส่น้ำปูนใสหมดแล้ว จึงเริ่มเปิดเครื่องตีด้วยแรงตีแรงสุด และตีจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน จากนั้นให้พักแป้งก่อนนำมาใช้งาน
  4. เปิดเตาขนมเบื้อง เมื่อเตาเริ่มร้อนให้ละเลงแป้ง เป็นรูปวงรีลงบนเตาได้เลย
  5. เมื่อแป้งเริ่มสุก ให้แต้มครีมลงไปบนแผ่นแป้งทันที
  6. จากนั้นให้โรยไส้เค็มลงไปบนขนมเบื้องทันที เพราะเนื้อครีมกับไส้จะได้ยึดติดกัน หากใส่ไส้ตอนครีมเริ่มแห้งจะทำให้ไส้และครีมไม่ติดกัน 
  7. เมื่อได้ขนมเบื้องที่ต้องการแล้วก็ให้เตรียมวอร์มเตาอบ เพื่อนำขนมเบื้องไปอบไล่ความชื้นของครีม โดยเปิดไฟอบเพียง 250 F ใช้เวลาอบเพียง 5-7 นาที เพียงเท่านั้นคุณก็จะได้ขนมเบื้องไส้เค็มพร้อมรับประทาน
Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

ufabetฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ