สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ปาเอญ่า (Paella) ข้าวอบสเปนแสนอร่อย กลิ่นหอมชวนลิ้มลอง

ปาเอญ่า

ถ้าหากพูดถึงประเทศสเปน หลายคนคงจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงาม แหล่งรวมมรดกทางวัฒนธรรมอันน่าตื่นตา และอาหารรสชาติอร่อยสไตล์ยุโรปตะวันตกเฉียงใต้ ถึงแม้อาหารสเปนอาจไม่คุ้นหู หรือคุ้นปากชาวไทยเหมือนกับอาหารอิตาเลียน แต่หากคุณมีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารสเปนเราขอแนะนำ ปาเอญ่า (Paella) หรือข้าวอบสเปน อาหารขึ้นชื่อประจำชาติของประเทศสเปนที่คนไทยมักเรียกว่าข้าวผัดสเปน แต่จริง ๆ แล้วเมนูนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเอาข้าวไปผัดในกระทะเลย ความจริงมันคือการนำเอาข้าวที่หุงสุกแล้วมาผสมกับเนื้อสัตว์และน้ำสต็อกในกระทะแบนใบใหญ่แล้วทำการอบต่างหาก 

สิ่งที่ทำให้เมนูปาเอญ่าน่าลิ้มลองคือ เมนูนี้อัดแน่นไปด้วยเครื่องซีฟู้ดเน้น ๆ แถมยังมีรสชาติเข้มข้นสุด ๆ และหน้าตาสวยงามชวนน่ารับประทาน ที่สำคัญเมนูปาเอญ่าน่า เป็นการผสมผสาน 3 วัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือ วัฒนธรรมสเปน วัฒนธรรมโรมัน และวัฒนธรรมอาหรับ จึงไม่แปลกที่นักชิมทั่วโลกต่างรอต่อแถวเพื่อลิ้มลองรสชาติสักครั้ง แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเงินนั่งเครื่องบินไปถึงประเทศสเปน ในบทความนี้เราก็มีขั้นตอนและวิธีการเมนูปาเอญ่า (Paella) หรือข้าวอบสเปนให้อร่อยไม่แพ้สูตรต้นตำรับมาฝากทุกคน รับรองเลยว่าสูตรนี้จะต้องถูกปากคุณและคนในครอบครัวแน่นอน

ส่วนผสมของเมนู ปาเอญ่า (Paella) หรือข้าวอบสเปนแสนอร่อย

เมนู ปาเอญ่า (Paella) หรือ ข้าวอบสเปน เป็นเมนู อาหารนานาชาติ ที่หลายคนอยากลิ้มลองรสชาติดูสักครั้ง ปาเอญ่ามีลักษณะเป็นข้าวที่ติดอยู่ก้นกระทะ เป็นข้าวที่กรอบเกรียมแต่ไม่ได้ไหม้ ให้ความรู้สึกกรุบกรอบ กลิ่นหอม รสชาติอร่อย เมนูปาเอญ่าสูตรดั้งเดิมมักใส่เนื้อไก่ หรือเนื้อกระต่าย บางครั้งก็ใส่ซีฟู้ด ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปพบกับขั้นตอนการทำเมนูปาเอญ่า ซีฟู้ด ซึ่งสูตรนี้เราเอามาจากช่อง YouTube ที่มีชื่อว่า CentralFood TV แต่ก่อนจะไปดูขั้นตอนและวิธีการ เรามาดู ส่วนผสม ทั้งหมดของเมนูปาเอญ่า กันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูปาเอญ่า (Paella)

  1. กุ้งขาว / หอยแมลงภู่ / ปลาหมึก ตามความชอบ
  2. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา
  3. หอมใหญ่สับ ¼ ลูก 
  4. ข้าวสาร 1 ถ้วย 
  5. ใบไทม์ 2-3 ต้น
  6. กระเทียมบุบ 1 กลีบ 
  7. มะเขือเทศสับ ½ ถ้วย 
  8. เกลือ เล็กน้อย
  9. พริกไทยป่น ตามความชอบ
  10. น้ำสต๊อกไก่ 1 ถ้วย 
  11. หญ้าฝรั่น 
  12. ถั่วลันเตาเขียว ½ ถ้วย 
  13. พริกหยวกแดงหั่นเส้น ตามความชอบ
ปาเอญ่า

ขั้นตอนและวิธีการทำเมนูปาเอญ่า (Paella)

หลังจากที่เราได้จัดเตรียมส่วนผสมเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเรามาดูขั้นตอนและวิธีทำเมนู ปาเอญ่า (Paella) หรือที่คนไทยมักเรียกว่า ข้าวผัดสเปน กันต่อเลยค่ะ ซึ่งความจริงแล้วเมนูปาเอญ่าไม่ได้มีการผัดเหมือนข้าวผัดบ้านเราสักเท่าไร ส่วนใหม่นิยมไปในทางหมกมากกว่า คือต้มข้าวกับน้ำซุปจนสุกระดับหนึ่งก่อน แล้วค่อยปิดฝาปล่อยให้ข้าวระอุ กลิ่นหอม แล้วยกมารับประทานทั้งกระทะ แต่จะมีขั้นตอนและวิธีทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

ขั้นตอนและวิธีการทำเมนูปาเอญ่า (Paella)

  1. เริ่มต้นด้วยการเตรียมน้ำสต๊อก แล้วใส่หญ้าฝรั่นลงไป
  2. นำส่วนผสมซีฟู้ด หอยแมลงภู่ กุ้ง และปลาหมึกหั่นแว่น ไปย่างจนสุก จากนั้นนำไปพักไว้ก่อน
  3. ตั้งกระทะให้ร้อน แล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไป จากนั้นตามด้วยลันเตาเขียว แล้วผัดใส่เครื่องปรุงรส เกลือ พริกไทย แล้วเอาขึ้นมาพักไว้ 
  4. นำพริกหยวกแดงหั่นเส้นไปผัดจนสุก แล้วพักไว้เช่นกัน
  5. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก และใส่ผัดหอมใหญ่หั่นเต๋าลงไปผัดจนนิ่ม
  6. จากนั้นใส่กระเทียมทุบ ใบไทม์ และมะเขือเทศสับ ลงไปผัดให้เข้ากัน
  7. ใส่ข้าวลงไปในกระทะ แล้วผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เคลือบข้าว แล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยป่น
  8. เติมน้ำ 9. ต๊อกที่ผสมกับหญ้าฝรั่นลงไปกระทะไฟใช้อ่อน จากนั้นปิดฝากระทะทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จนข้าวระอุ กลิ่นหอมออกมา
  9. พอข้าวสุก ตักใส่กระทะทรงแบน จากนั้นใส่เครื่องซีฟู้ด ถั่วลันเตาเขียว และพริกหยวกแดงหั่นเส้น ที่เตรียมไว้ แล้วตกแต่งด้วยใบไทม์สด เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเมนูปาเอญ่า (Paella) หรือข้าวอบสเปนที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ ขอบอกเลยว่าเมนูจานเด็ดนี้นอกจากจะรสชาติอร่อย กลิ่นหอมน่าลิ้มลองแล้ว ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย พร้อมทั้งอัดแน่นไปด้วยข้าวและซีฟู้ดเน้น ๆ เราเชื่อว่าเมนูจานนี้จะต้องถูกอกถูกใจชาวไทยค่ะ

Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

ufabetฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ