สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่แท้ ๆ เมนูยอดฮิตจากภาคใต้ ที่มีขายอยู่ทุกจังหวัด

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

หากพูดถึงอาหารยอดนิยมของทางภาคใต้หลายคนคงจะนึกถึงไก่ทอดหาดใหญ่ โดยชื่อก็บอกตรงตัวอยู่แล้วว่าเป็นเมนูไก่ทอดของจังหวัดหาดใหญ่ หนึ่งในจังหวัดของภาคใต้ โดยปกติแล้วทางภาคใต้ส่วนใหญ่จะมีคนมุสลิมอาศัยอยู่เยอะ เมนูไก่ทอดจึงถือเป็นอาหารทั่วไปที่คนมุสลิมกินอยู่แล้ว ซึ่งสูตรไก่ทอดหาดใหญ่เนี่ยมีขายมานานกว่า 40 ปีแล้ว สมัยก่อนจะไม่ใส่หอมเจียว เพิ่งจะมาใส่ช่วงหลัง ๆ นี้เอง

ปัจจุบันเมนูไก่ทอดหาดใหญ่ ถือเป็นอกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่พบเห็นโดยทั่วไปในประเทศไทย บางคนอาจจะคิดว่าก็เหมือนเมนูไก่ทอดธรรมดาทั่วไป แต่หากคุณได้ลิ้มลองรสชาติแล้ว รับรองได้เลยว่าคุณจะต้องติดใจจนต้องกลับมาซื้ออีกครั้งแน่นอนค่ะ แต่สำหรับใครที่อยากจะลองทำเมนูไก่ทอดหาดใหญ่กินเองที่บ้าน วันนี้เราก็มีสูตรไก่ทอดหาดใหญ่แท้ ๆ ส่งตรงมาจากจังหวัดหาดใหญ่มาแนะนำทุกคน โดยสูตรนี้เราได้มาจากช่อง YouTube ที่มีชื่อช่องว่า EasyCooking ซึ่งเป็นสูตรไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม จะมีส่วนผสมและวิธีทำอย่างไรกันบ้าง สามารถติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

ส่วนผสมของสูตรไก่ทอดหาดใหญ่แท้ ๆ ที่ส่งตรงมาจากจังหวัดหาดใหญ่ 

เมนูไก่ทอดหาดใหญ่ เป็นเมนูอาหารที่โด่งดังมาก ไม่ว่าคุณจะไปจังหวัดไหน ก็จะเห็นเมนูนี้ขายอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งสูตรไก่ทอดหาดใหญ่นี้มีสูตรที่ไม่ค่อยตายตัวเสียทีเดียว ส่วนผสมหลัก ๆ ก็จะเป็นเครื่องเทศของทางภาคใต้ (พริกไทยเม็ดขาว, ลูกผักชี, ยี่หร่า, กระเทียม) ร้านที่ทำขายบางร้านจะใส่แป้ง บางร้านไม่ไส่ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคน แต่สมัยก่อนจะไม่ใส่แป้งนะคะ เพิ่งมาใส่แป้งตอนหลัง ๆ เพราะการใส่แป้งจะช่วยเพิ่มความกรุบกรอบได้ดีค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณทำไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม โรยหน้าด้วยหอมเจียว เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยคูณสอง และนี่คือส่วนผสมของเมนูไก่ทอดหาดใหญ่แท้ ๆ แบบดั้งเดิม

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูไก่ทอดหาดใหญ่

  1. เนื้อไก่ส่วนน่อง/สะโพก 2 กิโลกรัม
  2. พริกไทยเม็ดขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  3. ลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ยี่หร่า 2 ช้อนชา
  5. กระเทียม ¼ ถ้วย
  6. รากผักชี 5-6 ราก
  7. ซอสหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  10. น้ำตาลทรายหรือน้ำตาลทรายดแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  11. แป้งสาลีหรือแป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วย
  12. ปูนแดง ¼ ช้อนชา
  13. น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  14. น้ำมันพืช 

ส่วนผสมหอมเจียว

  1. หอมแขกซอยสำหรับทำหอมเจียว 300 กรัม
  2. น้ำตาล ¼ ช้อนชา
  3. เกลือ ¼ ช้อนชา
  4. น้ำมันพืชเหลือจากทอดไก่ 
สูตรไก่ทอดหาดใหญ่

ขั้นตอนและวิธีทำไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม 

หลังจากที่เตรียมส่วนผสมของสูตรไก่ทอดหาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นวิธีทำไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม โดยวิธีทำของสูตรที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้เป็นสูตรดั้งเดิมที่มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมาก ๆ ซึ่งสูตรนี้จะทำให้ได้ไก่ทอดหาดใหญ่ที่หนังกรอบ รสชาติอร่อย หอมกลิ่นเครื่องเทศ และนี่คือขั้นตอนการทำไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม 

วิธีทำไก่ทอดหาดใหญ่แบบดั้งเดิม

  1. นำเนื้อไก่ไปล้างทำความสะอาด และสะเด็ดน้ำให้แห้งก่อน จากนั้นใช้ส้อมหรือมีดแกะปลายแหลม จิ้มเนื้อไก่ให้ทั่ว เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อไก่ดียิ่งขึ้น 
  2. นำปูนแดงลงไปละลายในน้ำเปล่า แล้วตั้งทิ้งไว้จนกว่าจะได้น้ำปูนใส (แนะนำถ้านำไปแช่เย็นยิ่งดี) 
  3. ระหว่างนั้นนำพริกไทยเม็ดขาว ลูกผักชี ยี่หร่า กระเทียม และรากผักชี ไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด แล้วนำไปหมักกับเนื้อไก่
  4. ปรุงรสเพิ่มเติมด้วย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว และเกลือป่น แล้วนำไปหมักทิ้งไว้ในตู้เย็น โดยใช้เวลาหมักประมาณ 3 ชั่วโมง หรือข้ามคืนได้ยิ่งดี 
  5. เมื่อหมักจนครบเวลาแล้ว ให้นำแป้งสาลีเทลงในชามที่หมักไก่ไว้ ตามด้วยน้ำปูนใส จากนั้นเคล้าแป้งให้เคลือบชิ้นไก่จนทั่ว
  6. ตั้งกระทะใส่น้ำมันด้วยไฟกลางถึงแรง เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ให้นำไก่หมักไว้แล้วไปทอดจนสุก โดยให้สังเกตชิ้นไก่ และปรับความแรงของไฟตามความเหมาะสม เมื่อไก่ทอดสุกแล้ว ให้ตักวางไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันก่อน จากนั้นจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยหอมเจียว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ไก่ทอดหาดใหญ่พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ 

วิธีทำหอมเจียว

  1. นำหอมแขกซอยไปคลุกเคล้ากับเกลือและน้ำตาล
  2. จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันที่เหลือจากทอดไก่ ด้วยไฟกลาง จนหอมเริ่มเหลือง 90% แล้วตักขึ้นทันที รอให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำไปโรยบนไก่ทอดหาดใหญ่
Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

เว็บบาคาร่าฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

รวม 10 สูตร เมนูไก่ ยอดนิยม พร้อมวิธีแสนง่ายที่สามารถทำเองที่บ้านได้

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ