สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตรหมักไก่ย่างสมุนไพร หอมอร่อยน่ากิน ทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วแซ่บ ๆ 

สูตรหมักไก่ย่าง

ทุกวันนี้ถ้านึกถึงอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหนก็ต้องเจอกับเมนูนี้หลายคนคงจะนึกถึง ไก่ย่าง อาหารขึ้นชื่อของภาคอีสานที่หารับประทานได้ง่าย ซึ่งไก่ย่าง เป็นเมนูอาหารที่เรียบง่าย รสชาติอร่อยถูกปากคนไทยหลายคน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสูตรหมักไก่ย่างของแต่ละคนด้วย สมัยก่อนคนอีสานจะนำไก่ไปหมักกับสมุนไพรในท้องถิ่น ซึ่งสมุนไพรเหล่านั้นจะทำให้เนื้อไก่มีกลิ่นหอม และมีรสชาติที่ไม่เหมือนใคร จึงไม่แปลกที่เมนูไก่ย่างสมุนไพรจะได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งไก่ย่างเป็นเมนูยอดนิยมที่มีหลากหลายสูตรแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับใครที่อยากลองทำไก่ย่างสมุนไพรกินเองที่บ้าน วันนี้เราก็มีสูตรหมักไก่ย่างสมุนไพร พร้อมวิธีการทำไก่ย่างสมุนไพร และน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดแซ่บ ๆ มาแนะนำทุกคน รับรองเลยว่าไก่ย่างสูตรนี้จะต้องมีรสชาติที่อร่อย หนังกรอบ เนื้อนุ่ม และมีความหอมจากเครื่องเทศที่ถูกปากทุกคนในบ้านแน่นอนค่ะ 

สูตรหมักไก่ย่าง

ส่วนผสมของสูตรหมักไก่ย่างสมุนไพร และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ 

เนื้อไก่ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง โดยแต่ละอย่างจะมีสูตรการปรุงรสชาติและวิธีทำที่แตกต่างกันอย่าง สูตรหมักไก่ย่าง ก็จะมีหลากหลายสูตรขึ้นอยู่กับเคล็ดลับเฉพาะตัวของแต่ละคน บางคนอาจมีเทคนิค และส่วนผสมในการปรุงรสชาติที่แตกต่างกันออกไปตามความชอบส่วนตัว การหมักไก่ย่างสมุนไพรก็มีหลากหลายสูตรเด็ดเช่นกัน เช่น ไก่ย่างแดง ไก่ย่างเหลือง ไก่ย่างพริกไทยดำ ไก่ย่างขมิ้น เป็นต้น
โดยทั่วไปไก่ที่นำมาย่างนั้นมีอยู่ 2 ชนิด คือ ไก่ไทย หรือที่หลายคนเรียกว่า ไก่บ้าน และไก่พันธุ์เนื้อ หรือที่รู้จักกันว่าเป็น ไก่เลี้ยงในฟาร์ม และนี่คือส่วนผสมของสูตรหมักไก่ย่างสมุนไพร และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ 

ส่วนผสมของสูตรหมักไก่ย่างสมุนไพร 

  1. น่องไก่ติดสะโพก 2 น่อง
  2. กระเทียม 3-4 กลีบ
  3. รากผักชีซอย 2 ต้น
  4. พริกไทยดำ 2 ช้อนชา
  5. ตะไคร้ซอย 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ข่าซอย 3 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา
  9. นมข้นจืด ¼ ถ้วยตวง 

ส่วนผสมของน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ

  1. พริกสด 10 เม็ด
  2. หอมแดงปอกเปลือก 5 ลูก
  3. กระเทียมปอกเปลือก 5 ช้อนโต๊ะ
  4. มะเขือเทศ 2 ลูก
  5. น้ำปลาร้า ¼ ถ้วยตวง
  6. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  7. ผักชีซอยสำหรับโรยหน้า 
สูตรหมักไก่ย่าง

ขั้นตอนและวิธีทำไก่ย่างสมุนไพร และวิธีทำน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ

หลังจากเตรียมส่วนผสมของสูตรหมักไก่ย่างสมุนไพรเรียบร้อยแล้ว ต่อไปคือวิธีทำไก่ย่างสมุนไพร สูตรโบราณ ขอบอกเลยว่าสูตรนี้มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมาก ๆ แถมยังทำให้เนื้อไก่กรอบนอกนุ่มใน รสชาติอร่อย ได้กลิ่นอายของสมุนไพรไทยอีกด้วย ยิ่งได้ทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ ยิ่งเพิ่มความอร่อยไปอีกขั้นและนี่ขั้นตอนการทำไก่ย่างสมุนไพร และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ 

วิธีทำไก่ย่างสมุนไพร

  1. เริ่มต้นด้วยการหมักไก่ โดยการนำกระเทียม รากผักชีซอย ตะไคร้ ข่าซอย และพริกไปดำ ลงไปโขลกให้เครื่องสมุนไพรทั้งหมดแหลก
  2. จากนั้นนำเครื่องสมุนไพรที่เตรียมไว้ไปหมักกับน่องไก่ติดสะโพก
  3. ปรุงรสเพิ่มเติม ด้วยการใส่ซอสหอยนางรม น้ำตาลปิ๊บ และนมข้นจืด แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที
  4. ระหว่างนั้นก็ก่อไฟ โดยใช้ไฟกลาง ๆ ไม่แรงและเบาเกินไป (แนะนำให้ใช้เตาถ่าน เพราะทำให้ได้กลิ่นอายไก่ย่างจริง ๆ) หลังจากนั้นนำไก่ที่เวลาหมักครบแล้ว ไปย่างประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าไก่สุก ระหว่างรอไก่ย่างสุกก็ไปทำน้ำจิ้มแจ่วรอ
  5. เมื่อไก่สุกแล้วให้นำไก่ย่างไปสับจัดใส่จานเตรียมเสิร์ฟ พร้อมกับน้ำจิ้มแจ่ว 

วิธีทำน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ

  1. นำพริกสด กระเทียม หัวหอมแดง และมะเขือเทศ ไปเผาด้วยไฟอ่อน ๆ ระวังอย่าให้ไหม้
  2. จากนั้นนำพริกสดเผา กระเทียมเผา หัวหอมแดงเผา ไปโขลกพอหยาบ ๆ ตามด้วยมะเขือเทศเผา ตำเล็กน้อย 
  3. ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำมะขามเปียก ตามด้วยผักชีซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วชิมรสชาติ สามารถปรุงรสเพิ่มเติมได้ตามความชอบ
  4. ตักใส่ถ้วยจัดเสิร์ฟคู่กับไก่ย่างสมุนไพรได้เลยค่ะ
Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

แทงบอลออนไลน์

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ