สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

จะดีกว่าไหม ถ้าทำแตงกวาดองเองในราคาประหยัดงบ

แตงกวาเป็นผักชนิดหนึ่งที่คนไทยเรารู้จักกันดี ซึ่งสามารถนำมารับประทานได้ทั้งแบบปรุงสุกและแบบดิบเลย หรือการเลือกใช้วิธีถนอมอาหารเพื่อให้สามารถเก็บไว้กินได้เป็นเวลานานอย่างวิธีการดอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เรานิยมทำกันค่ะซึ่งวิธีทำแตงกวาดองทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลย

แตงกวาดองสูตรประหยัดงบ ทำง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

โดยเดิมทีวัฒนธรรมการทำแตงกวาดองเริ่มจากจากสมัยการสร้างกำแพงเมืองจีน หรือแม้แต่ทางนิวยอร์กก็นิยมนำแตงกวามาดองเช่นกัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับบทความนี้งั้นหรอ เพราะว่าเราจะพาทุกคนมาทำแตงกวาดองกันนั่นเองค่ะ จะมีวิธีทำอย่างไรนั้นมาดูกันเลย

ขั้นตอนการดองมีดังนี้

  1. เตรียมแตงกวาเพื่อใช้ในการดอง โดยแตงกวาที่เราจะใช้ในการดองส่วนใหญาจะเป็นแตงกวา Kirby เรียกได้ว่าเป็นแตงกวาแบบดั้งเดิมเลยทีเดียว ที่สำคัญยังขึ้นชื่อเรื่องความหวานกรอบอีกด้วย
  2. นำแตงกวามาทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำ อาจจะใช้เกลือเป็นตัวช่วยในการล้างจะทำให้สามารถชะล้างสิ่งสกปรกออกได้เป็นอย่างดี 
  3. เมื่อทำความสะอาดแตงกวาเรียบร้อยแล้ว หากต้องการที่จะทำให้เกิดความสะดวกต่อการทาน ให้นำมาหั่นเป็นแนวยาว แต่ถ้าต้องการดองเป็นลูก ๆ เลยก็สามารถนำลงวางในโถได้เลย
  4. นำขวดโหลที่เตรียมไว้นั้นไปผ่านความร้อน โดยการเทน้ำร้อนใส่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยเทน้ำออก จากนั้นตั้งขวดโหลทิ้งไว้
  5. เมื่อเริ่มเย็นหน่อยให้น้ำแตงกวาที่เตรียมไว้นั้นมาจัดเรียงในขวดโหลให้สวยงาม
  6. ใส่เกลือโคเชอร์ลงไปในชาม 3-4 ช้อนโต๊ะ 
  7. เติมน้ำแล้วปิดฝาให้สนิทเป็นอันเรียบร้อย

และนี่ก็เป็นเพียงสูตรจากทางเราเท่านั้น

และนี่ก็เป็นเพียงสูตรจากทางเราเท่านั้นเพราะสูตรการทำอาหารสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบของคนทำ และคนทาน ดังนั้นในสูตรการทำแตงกวาดองของเราในบทความนี้อาจจะเป็นไอเดียการดองอาหารให้ใครหลาย ๆ คนได้สามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดได้ โดยอาจจะทำให้ดีขึ้น หรือนำไปสู่การคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ แฃะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาในการทำอาหารนั่นเอง หากใครลองใช้สูตรการดองแตงกวาที่เราแนะนำไปข้างต้นแล้ว ไม่ทราบว่าจะทานกับเมนูอะไร เราขอแนะนำให้ทานกับเมนูสไตล์ญี่ปุ่น หรือ เกาหลี เป็นอะไรที่เข้ากันมาก ๆ อย่างไรก็ตามทาง chefoldschool.com ขอฝากให้ท่านผู้อ่านทุกท่านติดตามการนำเสนอสูตรอาหาร วิธีอาหารหรือขนมต่าง ๆ เช่น อาหารไทย, อาหารนานาชาติ และ ขนมหวานไทย เป็นต้น โดยวิธีการทำเป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำได้ที่บ้านได้เลย

ไฮโลไทย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ