สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมกล้วย อร่อยภายใน 30 นาที

ขนมกล้วย

ขนมกล้วย ขนมเมนูขนมหวานไทย ทำง่าย กล้วย ๆ เพียง 30 นาที เท่านั้น ทำอย่างไร ห้ามพลาด บอกเลย

ส่วนผสมในการทำ ขนมกล้วย

ขนมกล้วยเมนูขนมไทยง่าย ๆ สมชื่อที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ใครก็ทำได้ เพราะเป็นเรื่องกล้วย ๆ ซึ่งในส่วนของวัตถุดิบนั้น หาได้ไม่ยาก ทั้งนี้เพราะ แทบทุกครัวเรือน ต้องปลูกต้นกล้วยรวมถึงต้นมะพร้าวเอาไว้แล้วอันเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตของคนไทยที่เน้นอาศัยอยู่กันอย่างประหยัด ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เราถึงเห็นบรรดาขนมไทยต่าง ๆ ใช้วัตถุดิบภายนอกรั้วบ้านมาทำขนม

ทว่า ใช่ว่า ทุกคนจะสามารถปลูกต้นกล้วย ต้นมะพร้าวได้เองภายนอกบ้าน อันมาจาก พื้นที่น้อยไม่เพียงพอ ก็สามารถหาซื้อกล้วยและมะพร้าวได้ตามตลาดนัดใกล้บ้าน ดังนั้น ขนมชนิดนี้ถึงเป็นอีกหนึ่งขนมยอดนิยม นำมาทำขายสร้างอาชีพ อีกทั้งในช่วงผลผลิตออกเยอะ ก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นขนมแสนอร่อยอีกทั้งยังประหยัด หรือทำเป็นอาชีพเสริมก็ยังได้

วัตถุดิบสำหรับทำ ขนมกล้วย

วัตถุดิบ

วัตถุดิบสำหรับทำของกินเล่นชนิดนี้ เตรียมเพียงไม่กี่อย่าง อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ง่าย ๆ  ส่วนจะมีอะไรกันบ้าง? รายละเอียดมีดังนี้

  • กล้วยน้ำว้าสุกนำมาบดให้ละเอียดประมาณ ½ กิโลกรัม
  • น้ำตาลทรายขาว 1 กิโลกรัม
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัม
  • แป้งมันสำปะหลัง 5 ช้อนโต๊ะ
  • หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร
  • มะพร้าวขูดฝอย ให้เลือกเป็นมะพร้าวทึนทึกถึงจะอร่อยและหอม
  • ใบตองสำหรับห่อ หรือถ้วยตะไลในกรณีไม่สามารถหาใบตองมาใช้ทำขนมได้

วิธีทำง่าย ๆ กล้วย ๆ สมชื่อ

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 นำส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้แล้วก่อนหน้า อันได้แก่ กล้วยน้ำว้า แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาลทราย หัวกะทิ และมะพร้าวทึนทึกขูด ผสมส่วนผสมดังกล่าวทั้งหมดให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 2 นำใบตองที่จะนำมา เช็ดทำความสะอาดก่อนในเบื้องต้น ซึ่งก่อนจะหยอดส่วนผสมที่เราเตรียมไว้  ให้นำใบตองมาแผ่ออกบาง ๆ หรือจะทำเป็นรูปทรงกรวยสวย ๆ ก็ได้ รวมถึง บ้านไหนที่ไม่สามารถหาใบตองมาทำขนม ให้นำถ้วยตะไลใช้แทนใบตองก็ยังเป็นสิ่งที่ทดแทนกันได้ จากนั้น ถึงค่อยหยอดขนมลงในใบตองหรือถ้วยตะไลได้เลย 

ขั้นตอนที่ 3 เรียงขนมทั้งหมดลงในลังถึงที่น้ำกำลังเดือดปุดๆ จากนั้น ใช้เวลานึ่งขนมประมาณ 20 นาที ขนมก็สุกแล้ว เตรียมเสริ์ฟรับประทานได้เลย ซึ่งความอร่อยของขนมชนิดนี้ ให้รับประทานตอนร้อน ๆ ถึงจะอร่อยโดนใจ และถ้าสามารถแปรรูปได้ในปริมาณที่มาก ให้นำมาจำหน่ายสร้างรายได้ได้เลย ทั้งนี้เพราะ เป็นอีกหนึ่งขนมไทยที่คนนิยมมาช้านาน

เครดิตภาพประกอบ

https://www.wongnai.com/recipes/ka-nom-kluy

อ่านบทความ ขนมเบื้อง

จีคลับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ