สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

กะท้อนทรงเครื่อง ไม่ต้องทุบ แซ่บ ๆ หวาน อร่อย

กะท้อนทรงเครื่อง

กะท้อนทรงเครื่องอร่อยลงตัว หอม ๆ กลิ่น มะพร้าวคั่ว กะท้อนทรงเครื่อง ขั้นตอนการทำนั้นไม่ยาก

ส่วนผสมในการทำกะท้อนทรงเครื่อง

กะท้อนทรงเครื่องเป็นการนำผลไม้สดอย่างผลกะท้อนมาทำเมนูของหวานกินเล่นที่กินอย่างไรก็ไม่มีวันเบื่ออันเป็นผลมาจากความสดของกะท้อน ความหวานแต่แซ่บของน้ำราดกะท้อนจนไม่ต้องมาถาม กะท้อนทรงเครื่องที่ไหนอร่อย ขอเพียงเปิดดูเมนู ทางแอดมินได้รวบรวมแนวทางในการปรุงผลกะท้อนแสนอร่อยมาฝากทุก ๆ คน

วัตถุดิบ กะท้อนทรงเครื่อง

กะท้อนทรงเครื่อง

กะท้อนทรงเครื่องสูตรโบราณ เป็นสูตรง่าย ๆ ขั้นตอนไม่เยอะ อีกทั้งการเตรียมวัตถุดิบนั้นไม่มาก เพียงแค่เข้าครัว ก็สามารถดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่มาทำกะท้อนอร่อย ๆ ได้แล้ว

1.กะท้อนสด 3 ผล

2.ถั่วลิสงคั่วนำมาทุบให้พอหยาบ ๆ ประมาณ 50 กรัม

3.กุ้งแห้ง 50 กรัม

4.พริกขี้หนูสด 1 ช้อนชา ( นำมาซอย)

5.หอมแดง 2 หัว (นำมาซอย)

6.พริกป่น 1 ชช.

7.กะปิ 1 ช้อนชา

8.น้ำปลา 1 ชต.

9.น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม

10.น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง

11.เกลือป่น 1 ชต.

วิธีทำ

กะท้อน

ขั้นตอนที่ 1 กะท้อนทรงเครื่อง จะอร่อยหรือไม่ ขั้นตอนการปอกนั้นถือว่าสำคัญ โดยมีวิธีการปอกง่าย ๆ นั่นก็คือ ใช้มีดคม ๆ ปอกเปลือกให้หนา ผิวต้องเรียบ

ขั้นตอนที่ 2 เหมือนกับการทำ กะท้อนแช่อิ่ม ผิวของกะท้อนต้องขาวถึงจะดูน่ากิน วิธีการ ให้หาภาชนะที่มีขนาดใหญ่สำหรับแช่กะท้อนที่ปอกเปลือกแล้ว จากนั้นเทน้ำเปล่า โรยเกลือลงไป คนจนเกลือละลายแล้วนำผลกะท้อนแช่ลงไปในน้ำเกลือ

ขั้นตอนที่ 3 ภายหลังแช่น้ำเกลือเสร็จ ให้นำผลกะท้อนสดมาบั้งตามแนวขวาง บั้งเป็นริ้ว ๆ จากนั้นนำมาแช่ในน้ำเกลืออีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผลกะท้อนดำอีกทั้งรสชาติกะท้อนจะดูไม่เปรี้ยวจนเกินไป

ขั้นตอนที่ 4 มาถึงขั้นตอนการทำน้ำราด เริ่มจาก นำหม้อสำหรับเคี่ยวน้ำราดตั้งบนเตา ใช้ไฟกลาง เทน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา กะปิ เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนน้ำราดเหนียวได้ที่

ขั้นตอนที่ 5 ใส่หอมแดง พริกป่น พริกขี้หนู กุ้งแห้งและถั่วลิสงหยาบ เคี่ยวต่อจนเหนียว สังเกตดูว่า ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้วหรือไม่ ให้ปิดไฟ รอน้ำราดเย็นตัวลง

ขั้นตอนสุดท้าย นำผลกะท้อนขึ้นมาจากอ่าง บีบไล่น้ำเกลือในลักษณะให้พอสะเด็ดน้ำ จัดใส่จาน นำน้ำราด ๆ บนผลกะท้อน ตามด้วยการนำใบสะระแหน่มาตกแต่ง ก็พร้อมเสริ์ฟแล้ว ในส่วนของกะท้อนทรงเครื่อง อยู่ได้กี่วัน แนะนำให้เก็บไว้ในตู้เย็น ก็จะอยู่ได้ประมาณ 3 วัน แต่ถ้าอยากกินของสด ควรรับประทานทันที

กะท้อนทรงเครื่องเมนูของกินเล่นง่าย ๆ อร่อยแบบไทย ๆ แซ่บโดนใจ ใครที่ชอบเข้าครัวทำของว่าง ต้องไม่พลาดหัดลองทำเมนูนี้ดู ไม่แน่ว่า ทำจนคล่องและอร่อย สามารถนำมาทำเป็นอาชีพเสริมพารวยได้ เพราะถึงอย่างไร คนไทยกับอาหารรสจัดเป็นของคู่กัน ดังนั้น ต้องไม่พลาด ลองฝึกดู

เครดิตภาพประกอบ

https://cooking.kapook.com/view197472.html

เมนูอื่นๆ ผัดผักรวมมิตร เมนูที่ทั้งอร่อย ทั้งได้สุขภาพ

สนับสนุนโดย sa game เว็บบาคาร่าที่คนเล่นเยอะที่สุดในตอนนี้

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ