สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เค้กมันม่วง ไม่ง้อเตาอบ สีสวยและอร่อย

เค้กมันม่วง

เค้กมันม่วง เนื้อนุ่มฟู ๆ เค้กสีม่วงสวย ๆ สูตรไม่ง้อเตาอบ ฉบับใครก็ทำได้ อยากรู้ อร่อยไหม ต้องลองเข้าครัวทำ

ส่วนผสมในการทำ เค้กมันม่วง

เค้กมันม่วง

เค้กมันม่วง เป็นอีกหนึ่งกระแสมาแรงสำหรับสายสุขภาพ ทั้งนี้เพราะ มันม่วง เป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมาย ใครที่ต้องการดูแลผิวพรรณ พบว่า ในมันม่วงมีสารแอนโทไซยานินและสารฟลาโวนอยส์ ว่ากันว่า สารทั้ง 2 ชนิดช่วยชะลอเซลส์ภายในร่างกาย ทำให้เซลส์ดังกล่าวเสื่อมช้าลงอีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ บริโภคมันม่วงบ่อย ๆ จะทำให้แก่ช้า เส้นผมดำขลับ ไม่หงอกเร็วกว่าวัยอันควร ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวนี้ ทดลองโดยนักศึกษาชื่อ นางสาวพัชรี มั่นคง นักศึกษาหลักสูตรพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการทดลองกับแมลงหวี่ พบว่า มันม่วงชะลอความแก่ได้ถึง 13% ในขณะเดียวกัน มันเทศ กลับชะลอความแก่เพียง 11% เท่านั้น เพราะฉะนั้น มาลองเข้าครัวทำ เค้กมันม่วงญี่ปุ่น กันเถอะ โดยมีการปรับสูตรให้เป็นคัพเค้กมันม่วงแบบไทย ๆ 

วัตถุดิบทำเค้กมันม่วง

เค้กมันม่วง สูตรนี้เป็นสูตรเค้กในถ้วยกระดาษหรือที่เราเรียกว่าคัพเค้กมันม่วง โดยมีวัตถุดิบต้องเตรียมดังนี้

1.แป้งเค้กยี่ห้อกิเลนแดง ประมาณ 120 กรัม

2.ผงฟู 1 ½ ชช.

3.มันม่วงนึ่ง 100 กรัม

4.ไข่ไก่ 1 ฟอง

5.กะทิ 50 มล.

6.น้ำมันรำข้าว 20 มล.

7.กลิ่นวานิลลา ¼ ชช.

8.เกลือป่น ¼ ชช.

วิธีการทำ

วิธีทำเค้กมันม่วง

ขั้นตอนที่ 1

เค้กมันม่วงสูตรนี้เป็นเค้กมันม่วงชิฟฟ่อน

ทำอย่างไรถึงอร่อย เริ่มจาก นำมันม่วงที่เราซื้อมาจากตลาด ปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด นึ่งจนสุก รอเย็นแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เตรียมไว้

ขั้นตอนที่ 2 นำมันม่วง ไข่ไก่ กะทิ น้ำตาลทราย เกลือป่นและกลิ่นวานิลลา ปั่นรวมกันในโถปั่นกระทั่งเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นพักไว้

ขั้นตอนที่ 3 แป้งกับผงฟู นำมาร่อนรวมกันแล้วแบ่งใส่ชามอีกใบ เวลาจะใส่รวมกับของเหลวที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 2 ให้ทยอยตักแป้งออกจากชาม 3 รอบ คลุกและตะล่อมให้แป้งกับส่วนผสมในข้อที่ 2 เข้ากันดี พักไว้

ขั้นตอนที่ 4 เตรียมแม่พิมพ์ สูตรนี้เป็นคัพเค้กชิ้นเล็กน่ารักๆ นำกระดาษมารองในแม่พิมพ์ที่ทาเนยหรือน้ำมันไว้แล้ว จากนั้นหยอดส่วนผสมทั้งหมดลงในแม่พิมพ์ 

ขั้นตอนที่ 5 วิธีการนึ่งเหมือนกับการนึ่งสาคู นำลังถึงตั้งไฟ เทน้ำลงในลังถึง รอกระทั่งเดือด ให้เอาคัพเค้กมันม่วงลงไปนึ่งได้เลย กระทั่งสุกยกลงจากเตา 

เทคนิค วิธีตรวจดูว่า เค้กสุกหรือยัง ใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มลงในเค้กแล้วดึงออกมา ถ้าไม้จิ้มฟันดูแห้ง ไม่มีของเหลวติดมากับไม้จิ้มฟัน ถือว่าเค้กสุกแล้ว

เค้กมันม่วง นอกจากจะอร่อยและเก็บข้ามวันได้แล้ว พบว่าสารอาหารที่มีอยู่ในมันม่วงเป็นประโยชน์ให้กับสาว ๆ ที่ให้ความสำคัญกับผิวพรรณรวมถึงเส้นผม ใครอยากดูสาวแลดูอ่อนกว่าวัย เส้นผมไม่หงอกก่อนวัยอันควร เข้าครัวฝึกทำเค้กมันม่วงกันเถอะ ดีต่อใจและสุขภาพแน่นอนค่ะ

เครดิตภาพประกอบ

https://www.naibann.com/purple-sweet-potatoes-cup-cake-recipe/

อ่านบทความอื่นๆ : 

เค้กใบเตยมะพร้าวอ่อน นุ่มละมุน หอมและอร่อย

สนับสนุนโดย :

ufaball.betเว็บตรง ศูนย์รวมการเดิมพันกีฬาอันดับหนึ่งไม่ว่าจะบอลชุด บอลเต็ง บอลเสต็ป และกีฬาอีกหลายประเภท ราคาดีที่สุดในขณะนี้ ขั้นต่ำเพียง 10 บาท พร้อมโปรโมชั่นคืนยอดเสีย 5% ในทุกเดือน เล่นง่าย จ่ายจริง ร่วมเดิมพันกีฬาสุดมันส์กับเราได้ที่ https://ufaball.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ