สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

โอเด้ง เมนูอาหารสุดพิเศษ ที่อร่อยลงตัวจนต้องลงมือทำเอง

โอเด้ง

ถ้าหากพูดถึงเมนู โอเด้ง ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้จักและเคลิ้มลองมาบ้าง แต่ก็ยังคงมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ยังสงสัยว่าเมนูนี้คืออะไร จริง ๆ แล้วเมนูอาหารชนิดนี้เป็นอาหารต้ม ๆ ชนิดหนึ่ง ที่คนญี่ปุ่นนิยมทำทานกันในช่วงฤดูหนาว มักจะนำหัวไชเท้า ไข่ และลูกชิ้นปลามาต้มในน้ำซุปที่ผสมผสานระหว่างสาหร่ายคมบุและซอสโชยุ รสชาติหอมอร่อยแบบลงตัว

โอเด้ง

แต่เดิมแล้วเมนูอาหารชนิดนี้ถูกทำมาจากเต้าหู้ที่ถูกนำมาตัดเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ผืนผ้า แล้วนำไปทาด้วยซอสมิสุ จึงเรียกว่าเมนูเด็งกากุ จนเมื่อเวลาผ่านไปได้มีการรวบรวมคำว่าโอะและเด็กกากุเข้าด้วยกัน ก็กลายเป็นที่มาของชื่ออาหารชนิดนี้ ซึ่งกระบวนการ วิธีการทำ เคล็ดลับ ส่วนผสมก็จะแตกต่างออกไปตามแต่พื้นที่ บางที่จะใช้โชยุแบบเข้มข้นบางส่วนบางที่อาจจะใช้โชยุแบบเจือจางลงมาหน่อย หรือบางที่อาจจะใส่เนื้อปลาแห้ง เนื้อไก่ ลงไปในน้ำซุปด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น

วัตถุดิบท้องถิ่นญี่ปุ่นที่นำมาทำให้ โอเด้ง อร่อยมากกว่าที่ไหน ๆ

โอเด้ง

เมื่อพูดถึงวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการทำเมนูชื่อดังชนิดนี้ แต่ละพื้นที่ในญี่ปุ่นก็จะมีส่วนผสม วิธีการทำ เคล็ดลับต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเมนูนี้จะสามารถหาทานได้อย่างง่ายดายในช่วงฤดูหนาว แต่ร้านอาหารบางร้านก็มีขายในทุก ๆ ฤดูเลยนะ แต่ถ้าได้ซดน้ำซุปร้อน ๆ ท่ามกลางหิมะกำลังตกคงจะได้บรรยากาศแบบสุด ๆ หรือถ้าใครกำลังคิดอยู่ว่าโอเด้งซื้อที่ไหนเราขอบอกเลยว่าตามร้านสะดวกซื้อใหญ่ ๆ ก็มีโอเด้งสำเร็จรูปจำหน่ายเช่นเดียวกันจ้า

โอเด้ง

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวร้านอาหารชนิดนี้ก็เรียงรายเต็มไปหมดของสองข้างถนนในประเทศญี่ปุ่นซึ่งแน่นอนค่ะว่าอาหารญี่ปุ่นชนิดนี้เป็นที่นิยมเอามาก ๆ ของคนญี่ปุ่นและคนชาติอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ส่วนผสมหลักของแต่ละร้านก็คงจะหนีไม่พ้นวัตถุดิบท้องถิ่นอย่าหัวไชเท้า ไข่ บุกคอนเนียคุ สาหร่ายคอมบุ ซึ่งในแต่ละสถานที่ทางญี่ปุ่นอาจจะใส่วัตถุดิบเสริมเพิ่มเติมเพื่อให้รสชาติและความอร่อยลงตัวมากยิ่งขึ้น

เมนูแสนอร่อยประจำฤดูหนาวของชาวญี่ปุ่น ใครก็สามารถทำได้

โอเด้ง

วิธีทำโอเด้งที่เป็นเมนูอาหารยอดฮิตชนิดนี้มักจะแตกต่างกันออกไปตามแต่พื้นที่ ส่วนผสมในการใส่ลงไปในน้ำซุปยังหลากหลายต่างกันอีกด้วย แค่เปลี่ยนพื้นที่รสชาติของเมนูนี้ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ทางตะวันออกของญี่ปุ่นจะเน้นใช้โชยุที่มีความเข้มข้นและใส่ลงไปจำนวนมาก ส่วนทางตะวันตกจะใช้โชยุที่มีความเจือจางใส่ลงไปไม่มากเท่าไรนัก บางที่สูตรโอเด้งอาจจะใส่เนื้อไก่หรือปลาแห้งลงไปด้วยเพื่อความหอม วันนี้ทางเว็บไซต์ของเราได้ทำการค้นหาสูตรที่ดีที่สุดมาฝากทุกคนกันค่ะ เตรียมวัตถุดิบแล้วไปลุยกันเลย

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. สาหร่ายคอมบุ 3 แผ่น
  2. น้ำเปล่า 9 ถ้วย
  3. ปลาแห้ง 15 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  5. ซีอิ๊วญี่ปุ่น 3 ช้อนโต๊ะ
  6. มิริน 3 ช้อนโต๊ะ
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. สาเก 5 ช้อนโต๊ะ
  9. ไชเท้าหั่นแว่นใหญ่ 8 ชิ้น
  10. ลูกชิ้นปลาญี่ปุ่นสามารถใส่ได้ตามชอบ
  11. บุกคอนยัคตามชอบ
  12. ไข่ต้มซีอิ๊วตามชอบ
โอเด้ง

วิธีทำ

  1. นำสาหร่อยคอมบุไปแช่ในน้ำราว ๆ 30 นาที เมื่อครบตามเวลาแล้วให้นำขึ้นไปตั้งไฟกลาง
  2. เมื่อน้ำในหม้อเริ่มเดือดเล็กน้อยให้ตักสาหร่ายออกแล้วทำการใส่ปลาแห้งลงไปจากนั้นให้ลดไฟลง
  3. เมื่อครบ 10 นาทีแล้วทำการตักปลาแห้งออกจากหม้อ ปรุงรสชาติด้วยเกลือ สาเก มิริน ซีอิ๊วญี่ปุ่น น้ำตาลทราย เมื่อน้ำเริ่มเดือดแล้วจึงใส่หัวไชเท้าหั่นแว่นลงไป
  4. เมื่อหัวไชเท้าสุกได้ที่แล้วให้ทำการใส่บุกลงไปสักพัก แล้วจึงใส่ลูกชิ้นปลาทั้งหลายตามลงไป 

ยกระดับความเป็นอาหารพื้นบ้าน สู่อาหารชื่อดังของญี่ปุ่น

โอเด้ง

การทำโอเด้งง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ หากใครที่ชอบทานอาหารนานาชาติของญี่ปุ่นเมนูนี้ก็นับเป็นอีกเมนูหนึ่งที่สามารถทำรับประทานได้อย่างง่ายดาย หรือถ้าหากว่าใครยังไม่เคยลองทานต้องลองสักครั้งนะคะ บอกเลยว่าทุกคนจะติดใจกับเมนูแสนอร่อยชนิดนี้

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ