สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ลูกชุบ เมนูขนมฉบับไทยโบราณ สีสันสุดคัลเลอร์ฟูล

ลูกชุบ

เมนูขนมอย่าง ลูกชุบ เมื่อพูดถึงก็คงไม่มีใครไม่รู้จักเพราะไม่ว่าจะไปเดินตลาดหรือห้างสรรพสินค้าก็ต้องมีร้านตั้งเรียงรายอยู่มากมาย ขนมชนิดนี้เรียกได้ว่าเป็นขนมที่โด่งดังมาตั้งแต่สมัยโบราณเลยทีเดียวใครที่ยังไม่เคยลองชิมถือว่าพลาดมาก รสชาติค่อนข้างหอมหวานมันแถมสีสันของรูปลักษณ์ยังสวยสดใสหลากหลายไปด้วยผลไม้นานาชนิดน่ารับประทาน

ลูกชุบ

เมนูขนมชนิดนี้มีส่วนประกอบหลักเป็นถั่วเขียวกวนและใช้ฝีมืออย่างมากในการลงมือทำแต่ละชิ้น ต้นกำเนิดของขนมชนิดนี้คือประเทศโปรตุเกสใช้เมล็ดอัลมอนด์มาบดให้ละเอียดแล้วนำไปกวน แต่ทางประเทศไทยวัตถุดิบอย่างอัลมอนด์หาได้ค่อนข้างยากและมีราคาแพงจึงนำถั่วเขียวมาทำเป็นส่วนผสมหลักแทนได้ทั้งรสชาติอร่อยแถมราคายังถูกลงอีกด้วย

ลูกชุบ เมนูขนมชื่อดังเต็มไปด้วยวัตถุดิบไทยอย่างมากมาย

เมื่อพูดถึงวัตถุดิบของเมนูชนิดนี้หลาย ๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าเป็นการนำเมล็ดถั่วเขียวไปปั่นแล้วนำมากวนตามลำดับ ถูกต้องแล้วค่ะตามประวัติลูกชุบแล้วเมนูนี้มีส่วนประกอบหลักคือถั่วเขียนไม่มีเปลือก สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดหรือห้างสรรพสินค้าทั่ว ๆ ไปแถมราคายังค่อนข้างถูกเอามาก ๆ 

ลูกชุบ

การจะทำลูกชุบให้อร่อยได้ต้องพึ่งพาปัจจัยในหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่กระบวนการนึ่งถั่วเขียวไปจนถึงการปั้นออกมาให้เกิดรูปร่างที่สวยงามน่ารับประทาน การนำถั่วไปนึ่งต้องคอยเช็คอย่างสม่ำเสมอว่าเมล็ดถั่วสุกดีแล้วหรือไม่เพราะถ้าหากสุกไม่ทั่วกันเนื้อสัมผัสของขนมจะแข็งกระด้างไม่อร่อย

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในวิธีทำลูกชุบก็คือการเลือกใช้สีผสมอาหาร ถ้าหากใครมีสีผสมอาหารที่สกัดมาจากธรรมชาติก็จะดีมาก ๆ หรือหากใครไม่มีก็ต้องเลือกสรรสีผสมอาหารที่ได้คุณภาพเพราะสีที่ราคาถูกหน่อยเมื่อกินเข้าไปนานาอาจจะไปสะสมอยู่ในร่างกายทำให้ไม่ปลอดภัยได้

ขั้นตอนการรังสรรค์ลูกชุบให้เหมือนฉบับไทยโบราณ

เมนูขนมหวานไทยชนิดนี้แต่ละที่ก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่ากระบวนการทำและวัตถุดิบจะไม่ได้เยอะอะไรมากมายแต่ก็ต่างมีเคล็ดลับที่ไม่เหมือนกัน จากที่เราได้ทำการศึกษาเรื่องขนมไทยมาอย่างยาวนาน วันนี้เราจึงนำสูตรที่คิดว่าอร่อยกลมกล่อมมากที่สุดมาฝากทุกคนกันค่ะ หากใครกำลังมองหากิจกรรมยามว่างหรือกำลังจะหารายได้เสริมเมนูนี้ก็เหมาะมาก ๆ เช่นเดียวกัน ถ้าพร้อมแล้วตามไปชมกันเลยค่ะ

ลูกชุบ

ส่วนผสมหลัก

  1. ถั่วเขียวกะเทาะเปลือก 500 กรัม
  2. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 310 กรัม
  4. สีผสมอาหาร (สีใดยี่ห้อใดก็ได้ตามชอบ)
  5. ผงวุ้น

วิธีการทำ

ลูกชุบ
  1. ตั้งหม้อซึ้งแล้วรองด้วยผ้าขาวบางในชั้นที่มีรู เมื่อน้ำเดือดได้ที่แล้วให้นำเมล็ดถั่วเขียววางกระจายให้ทั่วซึ้ง หมั่นคอยเช็คอยู่บ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ถั่วเขียวดิบหรือเละจนเกินไป
  2. เมื่อถั่วเขียวสุกดีแล้วให้นำไปใส่โถปั่นพร้อมกับหัวกะทิและน้ำตาลทราย ปั่นจนทุกอย่างเข้ากันเป็นอย่างดีและเนื้อเนียนละเอียดไม่มีถั่วเขียวเป็นเมล็ดปะปนอยู่
  3. นำส่วนผสมที่ปั่นละเอียดแล้วเทใส่ลงในกระทะเพื่อกวน กวนจนสามารถปั้นถั่วเขียวเป็นลูกได้ เมื่อเสร็จแล้วให้นำขึ้นมาพักเอาไว้โดยให้ผ้าขาวบางคลุม
  4. นำสีผสมอาหารที่เตรียมไว้มาผสมกับน้ำ โดยแยกสีละถ้วย จะทำไปรูปแบบไหนก็ใช้สีตามที่ชอบได้เลยค่ะ
  5. ทำการปั้นถั่วกวนให้ออกมาเป็นรูปแบบตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ผัก หรือสัตว์ต่าง ๆ ก็จัดเลยค่ะ
  6. เมื่อทำการปั้นเรียบร้อยแล้วของหวานไทยชนิดนี้ค่อนข้างที่จะประณีตก็ตรงที่การทาสีลงไปให้เหมือนของจริง ให้ทำการทาสีสัก 2-3 รอบเพื่อให้สีสันสวยงาม
  7. ตั้งน้ำให้เดือดแล้วนำผงวุ้นใส่ลงไปคนจนกว่าผงวุ้นจะละลาย แล้วนำถั่วกวนที่ทาสีเอาไว้มาจุ่ม แล้วนำไปผึ่งลมจนแห้ง ทำซ้ำแบบนี้ 2-3 รอบเช่นเดียวกันเพื่อความน่ารับประทาน

เมนูขนมแบบไทยโบราณจะกินกี่ครั้งก็ยังคงความอร่อย

ลูกชุบ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีการทำขนมลูกชุบวัตถุดิบน้อยแถมวิธีทำก็ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ หากว่าใครกำลังหาอาชีพเสริมสามารถนำสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เลยนะคะจะขายที่ตลาดก็เวิร์คหรือจะขายในโลกออนไลน์ก็เลิศไม่แพ้กัน ขนมชนิดนี้จะทำกินอีกกี่ครั้งก็ยังคงความอร่อยอยู่ตลอดเลยล่ะค่ะ

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ