สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สอนทำ ซุป มิโสะ สูตรดั้งเดิม น้ำซุปเข้มข้น หอมกลมกล่อม

ซุป มิโสะ

มาเอาใจคนชอบทานอาหารกันบ้าง กับเมนูยอดนิยมอย่าง ซุป มิโสะ อาหารดั้งเดิมของชาวญี่ที่มักจะทำทานในครอบครัวในช่วงอากาศหนาวๆ ช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้น อีกทั้งอาหารที่มีเป็นเอกลักษณ โดยเฉพาะวัตถุดิบ และส่วนผสมที่หลากหลาย และยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายร่างกายอีกด้วย สำหรับซุปมิโซะ ใส่อะไรบ้าง อาทิ เต้า เต้าหู้ และสาหร่าย และเพิ่มรสชาติกลมกล่อมด้วยเต้าเจี้ยวหมัก เพียงแค่นี้ก็สามารถทำซุปมิโซะได้ด้วยตัวเอง

เปิดขั้นตอนการทำน้ำ ซุป มิโสะ สาหร่าย รสชาติกลมกล่อม สไตล์ญี่ปุ่น 

ซุป มิโสะ

วันนี้เราจะมาเปิดสอนทำซุปมิโสะ หนึ่งในอาหารรสเลิศจากญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสม และวิธีการง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องใช้เวลานานอีกด้วย สำหรับสูตร สาหร่าย เต้าหู้ใส่ซุปมิโซะนั้นเป็นสูตรอย่างง่ายมือใหม่ก็สามารถทำตามได้ที่บ้าน และที่สำคัญวัตถุดิบต่างๆ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าชั้นนำทั่วไป 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของน้ำซุปมิโซะ

ซุป มิโสะ
  1. น้ำเปล่า 500 กรัม
  2. เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น 4 ช้อนโต๊ะ
  3. สาหร่ายคอมบุ 70 กรัม
  4. ปลาโอแห้งคัตสึโอะบุชิ 20 กรัม
  5. ต้นหอมซอย ½ ถ้วย

สำหรับวัตถุดิบในการทำซุปมิโสะให้รสชาติกลมกล่อม และหอมอร่อยนั้นต้องใส่เต้าเจี้ยวญี่ปุ่นลงไปในน้ำซุปมิโสะด้วย แต่ถ้าไม่มีเต้าเจี้ยวก็สามารถใส่ปลาโอแห้งอย่างเดียวรสชาติของน้ำซุปก็อร่อยเช่นกัน แต่จะไม่ได้ความหอมของเต้าแบบไตล์ญี่ปุ่นมากนัก ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำซุปมิโซะ ง่ายๆ ดังนี้

ซุป มิโสะ
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนการทำการนำสาหร่ายคอมบุแช่แข็งมาทำให้น้ำแข็งละลายออกให้หมด จากนั้นเอาสิ่งแปลกปลอมที่ติดมากับสาหร่ายออกให้หมด และล้างสาหร่ายด้วยน้ำสะอาดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำหม้อมาตั้งเตาใส่น้ำเปล่าลงไป จากนั้นเปิดไฟปานกลาง ต้มให้น้ำเดือดใส่สาหร่ายคอมบุลงไป รอให้น้ำเดือดจัดแล้วตักสาหร่ายออกพักไว้ก่อน
  3. ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำน้ำซุป โดยเริ่มแรกนำหม้อใส่น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ นำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่ปลาแห้งลงไป แต่ไม่ต้องคน แค่รอให้ปลาจมลงไป รอสักพักนำน้ำซุปมากรองด้วยผ้าขาวบาง และจะได้น้ำซุปที่ใสมีกลิ่นหอม 
  4. นำน้ำซุปไปตั้งเตาแล้วเปิดไฟปานกลาง จากนั้นใส่เต้าหู้ญี่ปุ่นที่หั่นเตรียมไว้ลงไป ตามด้วยสาหร่าย คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นตามด้วยเต้าเจี้ยวรอให้น้ำเดือด เสร็จแล้วปิดไฟยกออกจากเตา ตักใส่ถ้วย และโรยด้วยหอมซอย เพียงเท่าก็เป็นอันเสร็จสิ้น
ซุป มิโสะ

หลังจากที่ทำ ซุปมิโสะ สูตรดั้งเดิมด้วยตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว รสชาติของมิโซะ ซุปที่ได้จะมีความหวาน เค็ม กลมกล่อมเหมือนทานที่ได้เลยทีเดียว และหากได้ทานกับของสวยร้อนๆ ยิ่งอร่อยมากขึ้น หรือจะทานร่วมกับอาหารชนิดอื่นก็อร่อยฟินสุดๆ เรียกได้ว่าเป็นซุปมิโซะ กินกับอะไรก็อร่อยจนหยุดทานไม่ได้เลยทีเดียว

เปิดวิธีการทำน้ำซุปมิโสะเกาหลี อร่อยกลมกล่อมฟินทุกคำ 

ซุป มิโสะ

หลังจากที่ลองทำเมนูอาหาร ซุป มิ โสะ ของญี่ปุ่นไปแล้ว ต่อมาเราจะลองมาทำงสูตร ซุปมิโซะเกาหลีบ้าง โดยซุปมิโซะ คือ อาหารที่คนเกาหลีนิยมทานกันมากที่สุด โดยรสชาติกลมกล่อม และที่สำคัญเป็นเมนูที่ทานคล่องคอสุด ซึ่งวิธีการทำจะคล้ายกับมีโซะของญี่ปุ่นแต่จะใส่หอยลาย มันฝรั่ง หัวหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดหอมสด ต้นหอมใหญ่ สาหร่าย ปลาแห้ง มิโซะเกาหลี โซยุ และพริกปุ่นเกาหลี จากนั้นต้มให้เดือด เมื่อทุกอย่างสุกเรียบร้อยแล้วให้นำมาตักใส่ถ้วย พร้อมทานกับเครื่องเคียงต่างๆ โดยส่วนมากจะชอบกินข้าวผัดเกาหลี หรือก็จะเป็นผัดกิมจิเป็นต้น 


อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.com/

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ