สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แชร์สูตร น้ำจิ้มถั่วตัด รสชาติเข้มข้น กลมกล่อม ทานคู่กับอะไรก็อร่อย

น้ำจิ้มถั่วตัด

น้ำจิ้มถั่วตัด เป็นน้ำจิ้มที่นิยมนำมารับประทานคู่กับเมี่ยงปลาเผา หรือเมี่ยงหมูนึ่งนุ่มๆ ทำให้น้ำจิ้มซึมเข้าเนื้อได้กลมกล่อม ไม่เลี่ยน แถมยังทำให้สามารถรับประทานเมี่ยงได้ในปริมาณมากอีกด้วย สำหรับน้ำจิ้มถั่วตัดมีหลายคนบอกว่าทำทานเองยากมาก แถมรสชาติไม่อร่อยเหมือนซื้อทาน แต่ต้องบอกเลยว่า น้ำจิ้มถั่วตัดทำง่ายมาก หากทำตามสูตรน้ำจิ้มเมี่ยงถั่วตัด สูตรเด็ดของเราที่รสชาติกลมกล่อม เผ็ดจัดจ้าน รับรองว่าต้องทำน้ำจิ้มอร่อยอย่างแน่นอน 

วิธีทำ น้ำจิ้มถั่วตัด สูตรเด็ด รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดจัดจ้าน 

น้ำจิ้มถั่วตัด

ใครชอบทำเมี่ยงปลาเผาอยากได้สูตรน้ำจิ้มถั่วตัด แสนอร่อย ห้ามพลาด วันนี้เราจะมาแชร์สูตรน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผา รสเด็ด รสกลมกล่อม ครบรส และยังเป็นสูตรที่หากใครได้ทานแล้วรับรองต้องติดใจ พร้อมทานคู่กับปลาเผาสดใหม่ เนื้อแน่น ตัดกับน้ำจิ้มถั่วตัดได้เข้ากันสุดๆ และหากทานคู่ผักกรอบๆ ยิ่งเพิ่มความฟินในการทานมากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนการทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่นานอีกด้วย ในส่วนน้ำจิ้มปลาเผา มีส่วนผสมอะไรบ้างตามไปดูได้เลย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำน้ำจิ้ม

  1. กระเทียม 15 กลีบ
  2. รากผัดชี 1 ราก
  3. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  4. ถั่วตัด 1 แผ่น
  5. น้ำมะนาว 2 ลูก
  6. พริกขี้หนู 10 เม็ด
  7. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  8. น้ำตาลปิ๊บ ½ ช้อนชา
  9. น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำจิ้มถั่วตัด

ส่วนผสม และวัตถุดิบปลาเผา

  1. ปลาเผา 1 ตัว
  2. เกลือ 2 ถุง
  3. ใบมะกรูด 4 ใบ 
  4. ตะไคร้ 2 ต้น 

สำหรับพริกที่ใช้ทำน้ำจิ้มหากใครชอบทานเผ็ดสามารถเพิ่มปริมาณพริกได้เลยตามใจชอบ ในส่วนของความเปรี้ยวจะใช้มะนาวแท้ เพื่อทำให้น้ำจิ้มมีกลิ่นหอมอร่อย และในลำดับต่อมาจะมาดูน้ำจิ้มถั่วปรุงยังไงบ้าง

น้ำจิ้มถั่วตัด
  1. มาเริ่มกันที่นำรากผักชีมาล้างทำความสะอาด และนำกระเทียมมาปอกเปลือกออกให้หมด จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาตำให้ละเอียด ใส่พริกขี้หนู ตำให้แหลกละเอียด ใส่ถั่วตัดที่เตรียมไว้ลงไป โขลกให้ละเอียด ใสน้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ น้ำมะนาว เกลือป่น และน้ำต้มสุก คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย พักไว้ก่อน 
  2. นำปลาเผามาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นใช้มีดผ่าตรงส่วนท้อง ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด เพื่อให้มีกลิ่นหอม นำเกลือมาโรยให้ทั่วตัวปลา ทั้ง 2 ด้าน นำไปย่างให้สุก 
  3. หลังจากที่ปลานิลสุกแล้ว นำมาจัดใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นตามด้วยน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ และผักนานาชนิด เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
น้ำจิ้มถั่วตัด

น้ำจิ้มปลาเผาถั่วตัด ถือว่าเป็นน้ำจิ้มที่ทานคู่กับปลาเผาได้เหมาะสุดๆ เพราะรสชาติของน้ำจิ้มจะซึมเข้าเนื้อปลาทำให้ปลามีความเผ็ด หวาน เปรี้ยว ครบรส และที่ขาดไม่ได้ต้องทานคู่กับผักสดๆ อร่อยอย่างลงตัว นอกจากนี้หากถามว่าน้ำจิ้มถั่ว กินกับอะไรได้อีกบ้าง ขอแนะนำ เมี่ยงปลาทู เมี่ยงหมูนึ่ง เป็นต้น 

ขอแนะนำ เมนูเมี่ยงปลาทู น้ำจิ้มถั่วตัด อร่อยเด็ดครบเครื่อง 

น้ำจิ้มถั่วตัด

สำหรับคนที่ชอบทานเมี่ยงปลาทู น้ำจิ้ม ถั่วตัด ยอดฮิตมาทางนี้ วันนี้จะพาทำสูตรเมี่ยงปลาทูน้ำจิ้มถั่วตัดแสนอร่อย เป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัว สำหรับวิธีการทำเมี่ยงปลาทูนั้นง่ายนิดเดียว เริ่มจากนำปลาทูมาทอดหรือใครจะนำไปนึ่งให้สุกก็ได้ จากนั้นมาทำน้ำจิ้มถั่วตัดสามารถใช้สูตรน้ำจิ้มปลาเผาได้เลย เริ่มแรกนำ พริก กระเทียม รากผักชี ถั่วตัด โขลกให้ละเอียด ใส่น้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ น้ำมะนาว และน้ำต้มสุกคนให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย นำมาจัดใส่จาน ตามด้วยผักหลากหลายชนิดตามใจชอบ และเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มทำเอง รสแซ่บแล้วทานได้เลย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ