สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ชวนมาทำเมนูสุดคลาสสิก ไข่พะโล้ รสดั้งเดิม อาหารวัยเด็ก ทานได้ไม่มีเบื่อ

ไข่พะโล้

ไข่พะโล้ ถูกขนานนามว่าเป็นเมนูสุดคลาสสิกที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งส่วนประกอบหลักของเครื่องเทศจะเป็นเม็ดผักซี พริกไทย ใบเฉาก๊วย กานพลู และอบเชย ทำให้น้ำพะโล้มีกลิ่นหอมอบอวลชวนทาน และยังทำให้อาหารไม่คาวอีกด้วย สำหรับสูตรพะโล้จะมีสูตรพะโล้ ขา หมู และหมูสามชั้นที่ถูกปรุงรสให้มีความกลมกล่อม และตุ๋นจนเปื่อยจะได้เนื้อหมูที่นุ่มเด้งดึ๋งจนอดใจไม่ไหวต้องลองทานสักคำสองคำเลยทีเดียว พร้อมตั้งเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสจัดจ้านจะช่วยตัดความเลี่ยนของหมูได้เป็นอย่างดี 

เปิดสูตร และขั้นตอนการทำ ไข่พะโล้ โบราณ รสกลมกล่อม หอมละมุน 

ไข่พะโล้

ไข่พะโล้โบราณ คืออาหาร ไทยที่มีน้ำซุปสีดำเข้มข้นของซีอิ้วหวาน หอมกลิ่นของเครื่องเทศ และน้ำตาลเคี่ยว รสชาติหวาน เค็ม กลมกล่อม ส่วนเนื้อหมูจะมีเนื้อสัมผัสนุ่มลิ้นละลายในปาก พร้อมทานคู่ไข่ต้มยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นหลายเท่า และหากได้ทานกับข้าวสวยสักจานบอกเลยว่าฟินทุกคำ ถึงแม้เมนูไข่ต้ม พะโล้หมูจะเป็นอาหารบ้านๆ แต่ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานตามร้านข้าวแกงอีกด้วย นอกจากนี้เมนูพะโล้หมูสามารถทำทานได้เอง โดยวันนี้จะขอเสนอสูตรพะโล้ หมูสามชั้นนุ่มๆ โบราณ ทำง่ายใช้เวลาไม่นาน

 วัตถุดิบ และส่วนผสมของพะโลไข่ต้มหมูสามชั้น

ไข่พะโล้
  1. หมูสามชั้น 900 กรัม
  2. เต้าหู้แข็งทอด 1 ก้อน
  3. ไข่ไก่ 10 ฟอง
  4. พริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. รากผักชี 5 ราก
  6. กระเทียม 20 กลีบ
  7. เกลือ ½ ช้อนชา
  8. น้ำเปล่า 1.5 ลิตร
  9. น้ำตาลโตนด 5 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ้วดำหวาน 6 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำปลา 1 ทัพพี

ส่วนผสมของไข่พะโล้ที่เตรียมในวันนี้จะทำในปริมาณที่ทานกันทั้งครอบครัว แถมยังสามารถแบ่งฝากเพื่อนบ้านทานได้ด้วย หรือจะแบ่งเก็บไว้ทานได้อีกวันโดยที่รสชาติยังอร่อยคงเดิม เพราะเรามีวิธี ทำ ไข่ พะโล้หมูสามชั้นให้รสชาติเข้มข้นดังนี้

ไข่พะโล้
  1. นำหม้อขนาดเล็กใส่น้ำต้มในไฟปานกลาง พอน้ำเดือดใส่ไข่ต้มลงไป หลังจากที่ไข่สุกแล้ว ตักออกมาพักไว้ให้เย็นลง ปลอกไข่ใส่ถ้วยไว้ก่อน
  2. นำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นๆ เตรียมไว้ จากนั้นนำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยมาโขลกให้ละเอียด ตั้งหม้อใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่สามเกลอที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเครื่องพะโล้ ผัดให้เข้ากัน 
  3. นำน้ำตาลโตนดมา ใส่น้ำเล็กน้อยเคี่ยวด้วยไฟอ่อน เมื่อได้น้ำตาลสีเข้มข้นแล้วให้ใส่เครื่องพะโล้ที่ผัดไว้ลงไป ตามด้วยหมูสามชั้น เติมน้ำที่เตรียมลงไป เคี่ยวหมูด้วยไฟแรง ใส่ซีวอิ้วดำหวาน หลังจากที่หมูเปื่อยให้ลดไฟลง ใส่ไข่ต้ม เต้าหู้ทอด รอให้น้ำเดือดแล้วลดไฟลง เคี่ยวต่อไปประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ไข่พะโล้

ไข่พะโล้ที่ทำเสร็จใหม่จะมีกลิ่นหอมอบอวลเรียกน้ำย่อยได้ดีสุดๆ และเนื้อหมูจะนุ่มเด้ง พอได้ทานแล้วจะได้ความนุ่มลิ้นรสกลมกล่อมตามสูตรเมนู อาหาร ไทยโบราณสุดๆ สำหรับวิธี ทำ พะโล้ที่เรานำมาแชร์นั้นถือว่าทำตามได้ง่ายๆ ไม่ซับช้อน แถมทำได้หลายหม้ออีกด้วย 

ส่องเคล็ด (ไม่) ลับ ไข่พะโล้หมูสามชั้นนุ่มลิ้น อร่อยถูกปาก 

ไข่พะโล้

ถึงแม้ว่าไข่พะโล้จะเป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมที่มีวิธี ทํา ไข่ พะโล้ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากมากนัก แต่การทำพะโล้ให้อร่อยรสชาติกลมกล่อมนั้นจะต้องมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ โดยในขั้นตอนการตำสามเกลอจะต้องตำให้ละเอียด และนำไปผัดให้มีกลิ่นหอมกำลังดี ในส่วนของการเคี่ยวน้ำตาลจะต้องเคี่ยวให้พอดีห้ามเคี่ยวนานเกินไปจะทำให้น้ำตาลไหม้ และมีรสชาติขมได้ หากใครไม่ชอบทานหมูแนะนำให้ใช้น่องไก่ ปีกไก่แทนได้อร่อยเหมือนกัน 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ