สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงส้มผักรวม เมนูอาหารไทยแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

แกงส้มผักรวม เมนูอาหารไทยแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก
แกงส้มผักรวม เมนูอาหารไทยแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ถ้าพูดถึงเมนูสำหรับคนรักสุขภาพ หลายๆคนจะนึกถึงเมนูที่มีผักเยอะๆ อย่างจำพวกเมนูสลัดผัก ผัดผัก ยำผักรวม เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันมีการนำผักหลายๆ ชนิดมารวมกันเพื่อประกอบอาหาร เนื่องจากผักหลายชนิดทำให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ต่างกัน และทำให้รสชาติของน้ำแกงอร่อยขึ้น ผักที่เห็นใช้บ่อย เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน ผักบุ้ง ผักกระเฉด เป็นต้น วันนี้เราจึงมีเมนูแบบไทยๆอย่างแกงส้มผักรวมมาแนะนำทุกคน โดยเมนูแกงส้มผักรวม เป็นอาหารไทยเพื่อสุขภาพที่เป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ เพราะเมนูนี้อาหารที่มีพลังงานค่อนข้างต่ำ เป็นแกงน้ำใส มีรสชาติทั้ง เผ็ด เค็ม เปรี้ยว แล้วก็มีหวานปะแล่มๆ เป็นอาหารที่มีหลายรสชาติอยู่ในชามเดียวกัน

แกงส้มผักรวม เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันทุกภาค เพราะเป็นอาหารที่กินง่าย และมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถใส่ผักได้หลายชนิด จะใส่ผักชนิดเดียวหรือผักหลายชนิดรวมกันก็ได้ค่ะ ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใส่นิยมใช้ ปลาและกุ้ง โดยเนื้อสัตว์ที่ใส่ในแกงจะนำมาโขลกปนกับเครื่องแกง ซึ่งเครื่องแกงจะประกอบด้วย พริกแห้ง หอมแดง กะปิ ถ้าจะให้มีรสเผ็ดเพิ่มขึ้น อาจใช้พริกขี้หนูสดสีแดง หรือพริกชี้ฟ้าแดงแทนพริกแห้งก็ได้ค่ะ สำหรับส่วนผสมและขั้นตอนการทำเมนูแกงส้มผักรวมจะเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูแกงส้มผักรวม

แกงส้มผักรวม” เป็นอาหารภาคกลาง ที่มีรสชาติเปรี้ยวนำ เหตุที่ถูกเรียกว่าแกงส้ม อาจเป็นเพราะน้ำแกงเป็นสีส้ม และใช้มะขามเปียกเป็นส่วนผสมทำให้มีรสเปรี้ยว โดยสูตรที่เรานำมาแนะนำนี้จะใช้ เนื้อสัตว์อย่างเนื้อปลาช่อน หรืออาจเรียกเมนูนี้ว่า แกงส้มผักรวมปลาช่อนก็ได้ค่ะ และยังสามารถเติมผักนานาชนิดลงไปในแกงส้มได้  เช่น ผักบุ้ง ดอกแค ยอดมะระ ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง ถั่วพู ผักกะเฉด  เป็นต้น การใส่ผักหลากหลายชนิด จะช่วยเติมสีสันทำให้แกงส้มน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แกงส้มที่ใส่ผักที่หลากหลาย เรียกว่า “แกงส้มผักรวม” หรือบางครั้งอาจเรียกว่าแกงส้มรวมมิตร ส่วนจะมีวัตถุดิบและส่วนผสมอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

ส่วนผสมสำหรับทำแกงส้มผักรวม

  1. ปลาช่อนขอดเกล็ดหั่นชิ้น 500 กรัม
  2. เนื้อปลาช่อนต้มสุกโขลกละเอียด 100 กรัม
  3. ดอกแค 200 กรัม
  4. แครอทหั่นเป็นดอก 150 กรัม
  5. ผักกวางตุ้งหั่นท่อน 150 กรัม
  6. ดอกกะหล่ำ 100 กรัม
  7. ถั่วฝักยาว 100 กรัม
  8. น้ำปลา ¼ ถ้วยตวง
  9. น้ำมะขามเปียก ½ ถ้วยตวง
  10. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง

ส่วนผสมน้ำพริกแกงส้ม

  1. พริกชี้ฟ้าแกะเม็ดออก ตัดท่อนสั้น แช่น้ำพอนิ่ม 500 กรัม
  2. พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำพอนิ่ม 5 เม็ด
  3. หอมแดงซอย ¼ ถ้วยตวง
  4. กระเทียมซอย 3 ช้อนโต๊ะ
  5. กระชายซอย ¼ ถ้วยตวง
  6. กะปิ 2 ช้อนชา
แกงส้มผักรวม เมนูอาหารไทยแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก
แกงส้มผักรวม เมนูอาหารไทยแสนอร่อย แถมมีประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ขั้นตอนวิธีการทำแกงส้มผักรวม

หลังจากที่คุณได้รู้จักส่วนผสมของแกงส้มผักรวมแล้ว ต่อมาเรามาดูวิธีทำเมนูแกงส้มผักรวม และวิธีทำพริกแกงส้ม เลยค่ะ ซึ่งขั้นตอนการทำเมนูนี้มีไม่เยอะ สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

  1. เริ่มต้นด้วยการทำพริกแกงส้ม โดยใส่ส่วนผสมน้ำพริกแกงส้มทั้งหมดลงไปในโถเครื่องปั่นน้ำ แล้วเติมน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง จากนั้นปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทใส่หม้อ เติมน้ำเปล่าที่เหลือทั้งหมดลงไป แล้วยกขึ้นตั้งไฟจนเดือด
  2. ใส่เนื้อปลาช่อนโขลก แครอทหั่นเป็นดอก และดอกกะหล่ำ แล้วต้มพอสุก จากนั้นใส่ปลาช่อนขอดเกล็ดหั่นชิ้นลงไป ห้ามคนเด็ดขาด จากนั้นรอจนเดือดและเนื้อปลาสุก
  3. ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ แล้วคนให้เข้ากัน
  4. ใส่ดอกแค ถั่วฝักยาว และผักกวางตุ้ง จากนั้นรอจนเดือดและผักสุก แล้วตักใส่ภาชนะ พร้อมจัดเสิร์ฟได้ค่ะ

คุณค่าทางโภชนาการ

แกงส้มผักรวม ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพ กินแล้วไม่อ้วน เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันต่ำ แถมยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ซึ่งแกงส้ม 1 ถ้วย นั้นมีปริมาณแคลอรี่เพียงแค่ 150 กิโลแคลอรี่เท่านั้นเองค่ะ นอกจากนี้ส่วนผสมต่างๆในเมนูนี้ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นผักนานาชนิดที่ใช้ได้แก่

  • ถั่วฝักยาว: ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ อีกทั้งช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมันซึ่งเป็นต้นเหตุของความอ้วนและโปรตีน
  • ดอกแค: สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดไข้ บำรุงตับ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
  • ผักกวางตุ้ง: ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงและรักษาสายตา เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  • กะหล่ำดอก: ป้องกันปัญหาสุขภาพ เช่น โรคลักปิดลักเปิด กระดูกพรุน ภาวะวัยทอง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง เป็นต้น
  • แครอท: ช่วยบำรุงสายตา

นอกจากนั้นยังได้รับประโยชน์จากมะขามเปียก ที่มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย อีกทั้งส่วนผสมอย่างเนื้อปลายังเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ