สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สังขยาชาไทย หวานอร่อย เนื้อเนียนนุ่ม ใครกิน ติดใจกันทุกคน

สังขยาชาไทย

สังขยาชาไทย เมนูของหวานแสนอร่อย ละมุนลิ้น หอมกลิ่นชาไทย ใครอยากลองทำ สังขยาชาไทยง่าย ๆ วันนี้เรามีวิธีทำมาให้คุณ ทำตามทำไม่ยาก

สังขยาชาไทย ส่วนผสมในการทำ

สังขยาชาไทยเปลี่ยนจากสังขยาใบเตยมาเป็นสังขยาแบบชาไทย เกิดจาก ความต้องการที่จะเปลี่ยนรสชาติสังขยาใบเตยมาเป็นสังขยาแบบชาไทย เพราะการเตรียมใบเตยรวมถึงการคั้นใบเตย พบว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากกว่าการนำชาไทยมาทำสังขยา อีกทั้งกลิ่นหอมจากชาไทย ช่วยเปลี่ยนรสชาติสังขยาในแบบเดิม ๆ ให้น่าลิ้มลองมากขึ้น

สังขยาชาไทย

ชาไทยที่จะนำมาทำสังขยา ถ้าเป็นสูตรของทางภาคใต้ นิยมนำชาซีลอนมาทำสังขยา ทั้งนี้เพราะ กลิ่นชาซีลอนค่อนข้างหอม อีกทั้ง สียังสวยอีกด้วย ก็ยิ่งทำให้สังขยาน่ารับประทานมากขึ้น 

วัตถุดิบ

  • น้ำชาไทย50ml.
  • กะทิ (ใช้ขวดเล็ก1ชวดพอดี)250ml.
  • น้ำตาลทราย1/3 ถ้วยตวง
  • แป้งข้าวโพด1/3 ถ้วยตวง
  • นมข้นหวาน1/3 ถ้วยตวง
  • ไข่ไก่เบอร์1 (เอาแต่ไข่แดง)4 ฟอง
  • เกลือป่น 

วิธีทำ

สังขยาชาไทย

ขั้นนอนที่ 1 ง่าย ๆ เลย ให้นำชาไทยมาต้ม เพื่อเอากลิ่นหอม ๆ ออกมาจากชาไทยก่อน จากนั้น ทิ้งไว้ให้เย็น เพื่อเตรียมทำสังขยาชาไทย ในขั้นตอนต่อไป

ชั้นตอนที่ 2 น้ำตาลทราย นมข้นหวาน กะทิ ไข่แดง และเกลือป่น นำมาเทรวมกัน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน กระทั่งน้ำตาลทรายละลายจนหมด พักไว้ จะเห็นได้ว่า สังขยาชาไทย ราคา ไม่ได้สูงนัก อีกทั้งยังอร่อยอีกด้วย

สังขยาชาไทย

ขั้นตอนที่ 3 นำแป้งข้าวโพด ค่อย ๆ เทใส่ลงไป ให้ตีจนแป้งละลาย อย่าให้จับตัวเป็นก้อนเป็นอันขาด นำชาไทยที่เราเตรียมไว้ เทลงไป ตีจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน ถ้าจะให้เนื้อเนียนละเอียด ควรนำไปกรอง 2 รอบ แล้วถึงนำขึ้นตั้งเตา

ขั้นตอนที่ 4 เอาผ้าขาวมารองก้นชามไว้ก่อน จากนั้นนำมาวางในหม้อ เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า การตุ๋น เคล็ดลับในการทำให้อร่อย เหมือน สังขยาชาไทยครัวคุณต๋อย ต้องหมั่นคนส่วนผสมดังกล่าวตลอดเวลา ทั้งนี้เพราะ การคนส่วนผสมช่วยทำให้ไม่จับตัวเป็นก้อน และอีกหนึ่งเทคนิค ตอนที่เริ่มตุ๋นสังขยา ให้ดำเนินการหรี่ไฟ 

ขั้นตอนที่ 5 คนต่อไปเรื่อย ๆ กระทั่งแป้งข้าวโพดสุก แล้วยกลงจากเตาได้เลย ขั้นตอนนี้ ยังคงต้องคนต่อเพื่อให้สังขยาคลายความร้อน

สังขยาชาไทย

ขั้นตอนสุดท้าย เทสังขยาใส่ชาม กินคู่กับขนมปังนึ่งหรือขนมปังกรอบ

สังขยา ชาไทย ของกินเล่นแบบไทย ๆ อร่อยหอมชาไทย ไม่ต้องง้อขนมเบเกอรีทำให้ของกินเล่นเมนูนี้ ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเตรียมทำกินเองเพียงแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น ก็อร่อยแล้ว 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ