สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ปูดองน้ำปลา วิธีทำง่ายมาก ไม่ต้องเตรียมอะไรเยอะ

ปูดองน้ำปลา

ปูดองน้ำปลา ปูไข่ ไข่แน่น ๆ สีเหลือง ๆ อร่อยซี๊ดซ๊าด สูตรปูไข่ดองแบบไทย ทำเองได้ง่าย ๆ รับรองได้เลยว่าใครทำตามก็ต้องติดใจกับสูตรเด็ดของเรา

ส่วนผสมในการทำ ปูดองน้ำปลา

ปูดองน้ำปลา

ปูดอง น้ำปลา นอกแซลมอนดองน้ำปลาที่เคยเป็นกระแสอยู่สักพักจนถึงตอนนี้ รวมถึงกุ้งดองน้ำปลา ดูเหมือน ปูไข่ ก็สามารถนำมาดองได้รสชาติที่อร่อยด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เมนูอาหารทะเลเมนูนี้ สร้างสีสันบนโต๊ะอาหารได้อย่างค่อนข้างมากมาย เพราะบางครั้ง การรับประทานแต่เมนูผัดผักและแกงกะทิ รวมถึง ของทอดอื่น ๆ อาจทำให้เรารู้สึกเลี่ยนได้ ลองเปลี่ยนมาเป็นเมนูปูไข่ดอง รับรอง อยากกลับมากินข้าวที่บ้านทุกวัน

ปูดองน้ำปลา วัตถุดิบ

ปูดองน้ำปลา

ส่วนผสมสำหรับ 1 สูตร

  1. ปูไข่2 ตัว
  2. น้ำเปล่า4 ถ้วยตวง
  3. น้ำปลา1 ถ้วยตวง
  4. น้ำตาลทราย1/2 ถ้วยตวง
ปูดองน้ำปลา

น้ำจิ้มซีฟูด

  1. พริกขี้หนูสวน 2 ช้อนโต๊ะ
  2. กระเทียมไทย 3 ช้อนโต๊ะ
  3. รากผักชีหั่น 3 ราก
  4. เกลือสมุทร 1/2 ช้อนชา
  5. น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำมะนาว 7 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลมะพร้าว

วิธีทำ

ปูดองน้ำปลา

ขั้นตอนที่ 1 นำปูไข่ที่เราซื้อ มาทำความสะอาด ต้องขัดคราบโคลนออกให้หมด อย่าให้เหลือ เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้ จากนั้นแกะกระดองปูออก โดยมีข้อแม้ว่า ห้ามทำไข่ปูหลุดออกมาจากกระดองเป็นอันขาด เดี๋ยวจะไม่เข้ากับความเป็นปูไข่ดองอันเป็นอีกหนึ่งสูตรในการทำปูดองน้ำปลา

ขั้นตอนที่ 2 เทน้ำสะอาดลงในหม้อก่อน แล้วถึงเทน้ำปลา รวมถึงน้ำตาลลงในหม้อ ต้มให้ส่วนผสมทั้งหมด โดยเฉพาะน้ำตาลละลายเข้ากันดี สูตรนี้เหมือน วิธีทำปูไข่ดองครัวคุณต๋อย

ปูดองน้ำปลา

ขั้นตอนที่ 3 รอน้ำดองเย็น เราถึงนำปูไข่มาดอง โดยดองทิ้งไว้ภายในตู้เย็น 1 คืน 

ขั้นตอนที่ 4 นำพริกขี้หนูสด ๆ จากสวน มาซอย รสเผ็ดเอาตามที่ชอบ รวมถึงกระเทียมนำมาหั่น จากนั้นโรยทั้งกระเทียมและพริกลงในปู่ไข่ที่ดองไว้ มาถึงขั้นตอนนี้ ก็ถือว่าเสร็จเตรียมรับประทานได้เลย

ปูดองน้ำปลา

สำหรับน้ำจิ้ม ให้นำส่วนผสมทั้งหมด อันได้แก่ พริกขี้หนูสวน กระเทียมไทย รากผักชี เกลือ น้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาล นำมาปั่นรวมกัน เวลารับประทานปูไข่ดองน้ำปลา ถ้าจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟูด จะอร่อยมาก ๆ แซ่บ เด็ดจริง ๆ

ปูดอง น้ำปลา จะกินอย่างไรให้อร่อย ต้องนำน้ำจิ้มซีฟู้ดมาคลุกกับข้าว ตอนกำลังร้อน ๆ พร้อมหยิบปูไข่ขึ้นมาดูด และตักไข่ปูขึ้นมากิน แค่นี้ก็อร่อยแล้ว ไม่ต้องเตรียมสำรับอย่างอื่นเพิ่ม อีกทั้งยังกินได้นานหลายวัน ขอเพียงเก็บเอาไว้ในตู้เย็น ใครที่เบื่ออาหารรสชาติเดิม ๆ ลองเปลี่ยนมากินข้าวคลุกน้ำจิ้มซีฟู้ด กับปูไข่ดองสักครั้ง ชีวิตจะมีรสชาติขึ้นมาทันที

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ