สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมเข่ง เหนียวนุ่ม หวานไม่มาก แต่อร่อย

ขนมเข่ง

ขนมเข่ง เป็นการนำแป้งมาผ่านกระบวนการนึ่งบนเตา เพื่อให้แป้งมีความนุ่มและยืด นอกจากนี้ขนมเข่งยังเป็นขนมมงคลที่ใช้ในเทศกาลของคนจีนอีกด้วย

ส่วนผสมในการทำ ขนมเข่ง

ขนมเข่ง

ขนม เข่ง เป็นขนมที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อนำมาไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ตามความเชื่อแต่โบราณว่า ไหว้แล้ว จะโชคดี บังเกิดโชคลาภ จะมั่งมีศรีสุข เพราะหนึ่งในเทพเจ้าที่จะบันดาลให้สิ่งที่หวังนั้น เกิดขึ้นได้จริงเสมอ เราเรียกเทพองค์นั้นว่า เทพแห่งโชคลาภ หรือ ไฉ่ซิ่งเอี้ย 

ขนมเข่ง

ขนมชนิดนี้ เป็นชื่อขนมเนื่องในวันตรุษจีน ภาษาจีนกลางเรียกขนมชนิดนี้ว่า “เหนียนเกา” หรือขนมเค้กเหนียว เหตุที่ตั้งชื่อขนมชนิดนี้ว่า ขนมเข่ง เพราะการออกเสียงชื่อขนม ออกเสียง 2 พยางค์ ที่ตรงกับคำอวยพรว่า “เหนียนเหนียนเกาซิง” ที่แปลว่า “ขอให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นทุกปี” ทำให้ขนมดังกล่าวใช้ชื่อนี้มาตลอด เพื่อให้สอดรับกับเทศกาล เมื่อนำมามอบให้แก่กัน รับรู้ได้ถึงความรู้สึกเฮง ๆ จริง ๆ 

วัตถุดิบในการทำขนมเข่ง

ขนมเข่ง
  1. แป้งข้าวเหนียว200 กรัม
  2. น้ำตาลทราย160 กรัม
  3. น้ำเปล่า180 – 200 กรัม
  4. กระทงใบตองสด
  5. น้ำมันพืชสำหรับทากระทง
  6. สีผสมอาหารสีแดง
  7. ดอกครอบจักรวาล

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 แป้งกับน้ำตาล นำมาผสมให้เข้ากันก่อน โดยใช้วิธีค่อย ๆ รินน้ำ แล้วนวดแป้งจนเนียนนุ่ม แล้วถึงจะนำมาทำขนมเข่งได้

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากมั่นใจว่า แป้งเนียนนุ่มแล้วจริง ๆ ก็ต้องทยอยใส่น้ำลงไปในแป้งอีกครั้ง เหตุผลในการนำน้ำมาใส่แป้ง ทำขึ้นเพื่อคลายแป้งโดยเฉพาะ ซึ่งก็จะมีวิธีการเช็คความพร้อมของแป้ง ในการนำแป้งมาทำขนมว่า พร้อมทำหรือยัง ? เพราะถ้าตัวแป้งมีความพร้อมแล้วจริง ๆ โดยดูว่า แป้งได้ไหลผ่านนิ้วที่กางออกหรือเปล่า ? ถ้าตรวจพบว่า แป้งไหลผ่านง่ามนิ้วจริง ๆ ก็ให้พักแป้งไว้ในชามผสม ปิดฝา แล้วนำไปพักไว้ภายในตู้เย็น 1 คืน

ขนมเข่ง

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนนี้ ให้เตรียมใบตอง เช็ดและทำความสะอาด จากนั้น นำกระทงมาเย็บ เอาไว้เป็นภาชนะสำหรับหยอดแป้งทำขนม

ขั้นตอนที่ 4 นำลังถึงสำหรับนึ่งขนมวางบนกะทะ เปิดไฟ แล้วรอจนน้ำเดือด วางกระทงที่หยอดแป้งทำขนมเข่งลงในลังถึง หรี่เป็นไฟปานกลางค่อนไปทางอ่อน จากนั้นจัดการนึ่งขนม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ขั้นตอนที่ 5 เมื่อนึ่งขนมจนสุกแล้ว ให้นำขนมขึ้นมาจากเตาได้เลย รอจนความร้อนคลายตัว ตกแต่งหน้าขนมด้วยดอกจักรวาลสีแดง จากนั้น นำไปไหว้เจ้าได้เลย

ขนมเข่ง

ขนมเข่งเป็นขนมสำหรับนำมาเซ่นไหว้เทพเจ้าเนื่องในวันตรุษจีนตามความเชื่อของชาวจีนเชื้อสายไทย ทำให้สูตรทำขนมมีทั้งสูตรทั่ว ๆ ไป และขนมสูตรโบราณ โดยสูตรขนมที่ให้ไปนี้ เป็นสูตรโบราณ ถ้าทำตามขั้นตอนดังกล่าวที่บอกไป สีขนมที่ได้มานั้น เหลืองสวยงาม และดูน่ารับประทาน

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ