สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สุดยอดเมนูเด็ด กุ้งอบวุ้นเส้น รสชาติกลมกล่อม เส้นเหนียวนุ่ม

กุ้งอบวุ้นเส้น

วันนี้ขอเสนอเมนูอาหารไทยๆ ที่ต้องบอกเลยรสาติอร่อยถูกปากสุดๆ และที่สำคัญเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของร้านอาหารระดับภัตตาคาร อย่าง กุ้งอบวุ้นเส้น ที่มาพร้อมกับกุ้งตัวใหญ่ๆ อบด้วยหม้อ หรือกระทะส่งกับกลิ่นหอมอบอวลสุดๆ เรียกว่าเป็นเมนูเด็ดที่ไม่ว่าใครไปทานร้านอาหารจะต้องสั่งเมนูนี้มาทานเลยทีเดียว แต่สำหรับคนท่าอยากลองทำเอง เราก็มีขั้นการทำเมนูกุ้งอบวุ้นเส้น สูตร ภัตตาคาร รสชาติอร่อยเด็ดมาให้ได้ทำตาม

ขั้นตอนการทำเมนู กุ้งอบวุ้นเส้น น้ำซอสเข้มข้น กลิ่นหอมอบอวล 

กุ้งอบวุ้นเส้น

กลับมาตามคำเรียกร้อง กับการเข้าครัวทำเมนูอาหารไทยๆ ทานได้ทั้งครอบครัว โดยวันนี้ขอเสนอเมนูกุ้งอบ วุ้นเส้น ถือว่าเป็นเมนูที่หลายคนชอบทานเป็นประจำ เพราะเป็นเมนูที่มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติของน้ำซอสเข้มข้นสามารถซึมเข้าสู่เนื้อกุ้งได้เป็นอย่างดี ทำให้รสชาติมีความอร่อยกลมกล่อม และในส่วนของวิธี ทํา กุ้งอบวุ้นเส้น แบบ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเพียงแค่ต้องเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ให้พร้อมก่อนลงมือทำ โดยเริ่มจากเตรียมส่วนผสมต่างๆ ของเมนู กุ้ง อบวุ้นเส้นดังนี้

  1. กุ้งแม่น้ำ 6-7 ตัว
  2. หมูสามชั้น 100 กรัม
  3. วุ้นเส้น 150 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบชองน้ำซอส

กุ้งอบวุ้นเส้น
  1. รากผักชี 1-2 ราก
  2. กระเทียม 5 กลีบ
  3. พริกไทย ½ ช้อนชา
  4. ขิงหั่นเป็นแว่น 5 แว่น
  5. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  10. เหล้าจีน 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำสต๊อกหมู 1 ถ้วยตวง
  12. ต้นหอม 2 ต้น
  13. ขึ้นฉ่าย 1 ต้น

เมนูกุ้งอบวุ้นเส้นจะมีส่วนผสมหลักเป็นกุ้ง และตามด้วยหมูสามชั้น แต่ถ้าบ้านไหนไม่ชอบทานหมูสามชั้นสามารถใช้เป็นเบคอนแทนได้ และในส่วนของเหล้าจีนหากไม่ชอบก็สามารถตัดออกได้เช่นกัน สำหรับวิธีการทำนั้นจะใช้วิธีทํากุ้งอบวุ้นเส้น ในหม้อขนาดเล็ก โดยมีขั้นตอนดังนี้

กุ้งอบวุ้นเส้น
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรก โดยการนำต้นหอม ขึ้นฉ่ายมาล้างทำความสะอาด หั่นเป็นท่อนๆ จากนั้นนำรากผักซี กระเทียม พริกไทยมาโขลกหยาบๆ ตักออกพักไว้
  2. มาเตรียมน้ำซอสกันต่อ เริ่มจากนำน้ำมันหอย น้ำปลา ซีอิ้วขาว เหล้าจีน และน้ำตาล มาเทใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ คนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลจะละลาย เสร็จแล้วตามด้วยน้ำสต๊อกหมู 
  3. นำหม้อมาตั้งให้ร้อน จากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไปให้ร้อน ตามด้วยกระเทียม รากผีกชี พริกไทย และขิงที่เตรียมไว้ ผัดให้เข้ากันจนหอม ใส่หมูสามชั้น วางทับด้วยกุ้งสด ใส่วุ้นเส้น ทำการราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้ ปิดฝารอให้น้ำในหมูงวดลงไปเกือบแห้ง หลังจากนั้นใส่ต้นหอม และขึ้นฉ่ายลงไป อบต่อให้ผักมีกลิ่นหอม ปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตา
กุ้งอบวุ้นเส้น

เมื่อทำกุ้งอบวุ้นเส้นเสร็จแล้ว ให้นำมาจัดถ้วย หรือจาน พร้อมเสิร์ฟกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดอร่อยอย่างลงตัว สำหรับมือใหม่อยากทำอาหารทานเองที่บ้าน ขอแนะนำ เมนูกุ้งอบวุ้นเส้นในกระทะอย่างง่ายๆ เพียงแค่ใส่ส่วนผสมตามที่สูตรที่กล่าวมา และทำตามวิธีทํา กุ้งอบวุ้นเส้น สูตรในหม้อ แต่ใช้เป็นกระทะแทน เพียงเท่านี้ก็จะได้ทานกุ้งอบวุ้นเส้นแสนอร่อยถูกปากแน่นอน 

เคล็ดลับทำกุ้งอบวุ้นเส้น ทำเองที่บ้าน กุ้งเนื้อแน่น เส้นนุ่มอร่อย 

การทำเมนูกุ้งอบวุ้นเส้นให้อร่อย ไม่เพียงแค่ปรุงน้ำซอสให้เข้มข้นกลมกล่มเท่านั้น แต่กุ้งที่นำมาทำสูตร กุ้งอบวุ้นเส้นจะต้องสด และมีขนาดปานกลาง และไม่ต้องแกะเปลือกออกจะทำให้เนื้อกุ้งมีรสชาติหวาน สำหรับเทคนิคการทำกุ้งอบวุ้นเส้นโบราณให้อร่อยจะต้องไม่ผัดกุ้งนาน เพราะจะทำให้กุ้งสุกเกินไป แถมเนื้อกุ้งรสชาติจืดอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://ufaball.bet/ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ