สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร ข้าวเหนียวมะม่วง เนื้อหวานฉ่ำ รสชาติอร่อย อิ่มท้องนาน

ข้าวเหนียวมะม่วง

ขนมหวานถือว่าเป็นเมนูที่ต้องจัดเตรียมคู่กับอาหารคาวในสำรับเสมอ เพราะคนไทยนิยมทานอาหารคาว และตบท้ายด้วยของหวาน ซึ่งขนมหวานจะต้องเป็นขนมที่สามารถหาซื้อง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก สำหรับขนมที่ได้รับความนิยมทุกบ้านเลยก็คือ ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นขนมไทย รสชาติหวาน มัน เค็ม ที่มาพร้อมกับข้าวเหนียวนุ่ม หอมกลิ่นกะทิสดได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเป็นขนมไทยโบราณที่ทำง่ายๆ เพียงแค่มีมะม่วง และข้าวเหนียวก็สามารถทำทานได้ที่บ้านพร้อมทานได้ทั้งครอบครัว

เผยขั้นตอนการทำ ข้าวเหนียวมะม่วง อย่างง่าย รสชาติอร่อย 

ข้าวเหนียวมะม่วง

สำหรับคนชอบทานข้าวเหนียวมะม่วงเป็นประจำ และอยากลองทำทานเอง วันนี้เรามีสูตร ข้าวเหนียวมะม่วง รสชาติหวานฉ่ำ เนื้อมะม่วงเน้นๆ ที่มาพร้อมกับข้าวนุ่มนิ่มละมุนละไมมาฝากทุกคนได้ลองทำตามกันได้ นอกจากนี้วิธี ทํา ข้าวเหนียว มะม่วงง่ายๆ คนที่ไม่เคยทำขนมก็สามารถทำได้ อีกทั้งส่วนผสมในการทำขนมก็มีน้อยนิดดังนี้

ข้าวเหนียวมะม่วง
  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัม
  2. หัวกะทิ 5 ถ้วยตวง
  3. เกลือ ½ ช้อนชา
  4. น้ำตาลทรายขาว 3 ถ้วยตวง
  5. มะม่วงสุก 3 ลูก
  6. ถั่วเหลือง ½ ถ้วยตวง
  7. ใบเตย 5 ใบ

เมื่อเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมของข้าวเหนียวมะม่วงเรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าใช้วัตถุดิบเพียงนิดเดียว และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายก็สามาถทําข้าวเหนียวมะม่วง ง่ายๆ มือใหม่ทำได้สบายมาก โดยมีขั้นตอนดังนี้

ข้าวเหนียวมะม่วง
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย นำข้าวเหนียวมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นนำไปแช่น้ำทั้งไว้ประมาณ 1 คืน เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วให้นำข้าวเหนียวมานึ่ง โดยการวางผ้าข้าวบางไว้บนหม้อนึ่ง จากนั้นใส่ใบเตย และข้าวเหนี่ยวลงไป นำไปนึ่งให้สุกใช้เวลาประมาณ 30 นาที
  2. ขั้นตอนต่อมาให้นำหัวกะทิมาผสมกับเกลือ น้ำตาลทรายผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนละลาย เสร็จแล้วให้นำไปผสมกับข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้ว ให้ทิ้งไว้สักประมาณ 30 นาที เพื่อให้น้ำกะทิซึมเข้าไปในข้าวเหนียวมูน
  3. ในลำดับต่อมาจะเป็นการทำน้ำราดกะทิ โดยการนำหัวกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ และแป้งมัน นำไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ จนกว่าน้ำกะทิจะเดือด เสร็จแล้วให้ยกหม้อออกจากเตา พักไว้ก่อน
  4. นำมะม่วงมาล้างทำความสะอาด เสร็จแล้วปอกเปลือกออก นำมาสับในแนวยาว ตักข้าวเหนียวมูนใส่จานที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่มะม่วงสุกลงไป ตามด้วยน้ำราดกะทิสด โรยหน้าด้วยถั่วเหลือง พร้อมเสิร์ฟ
ข้าวเหนียวมะม่วง

สำหรับมะม่วงที่ใช้ในการทำข้าวเหนียวมะม่วงจะใช้มะม่วงน้ำดอกไม้ เพราะมีรสชาติหวานหอม เมื่อทานคู่กับข้าวเหนียวมูนจะได้รสชาติของขนมที่อร่อย หวานฉ่ำสุดๆ ไปเลย อีกทั้งยังได้กลิ่นหอมของกะทิสดละมุนละไมมากขึ้นเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นเมนูขนมไทยโบราณที่อร่อย และอิ่มท้องนาน แถมยังทำเองได้ ไม่ต้องไปซื้อร้านก็สามารถทำได้ทานข้าว เหนียวมะม่วงแสนอร่อยถูกปาก และสามารถทานได้แบบไม่อั้นอีกด้วย

เปิดเคล็ด (ไม่) ลับ ข้าวเหนียว มะม่วง ข้าวนุ่ม อร่อยโดนใจ

ข้าวเหนียวมะม่วง

วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการทำข้าวเหนียวมะม่วง หนึ่งในเมนูขนมไทยให้น่าทาน โดยเริ่มจากขั้นตอนการทำข้าวเหนียว เมื่อนึ่งข้าวเหนียวสุกแล้ว พักไว้ 15 นาที หรือให้ข้าวเหนียวอุ่นๆ แล้วค่อยนำมาทำข้าวเหนียวมูน เพราะหากนำมาทำทันทีจะทำให้ข้าวเหนียวมูนนิ่มเกินไป และอีกหนึ่งเทคนิคการทำข้าวเหนียวมูนให้ใช้ไม้พายกวนจะทำให้เมล็ดข้าวไม่หัก จากนั้นตะล่อมอย่างเบามือ และทยอยเทน้ำกะทิมูนทีละน้อย เพื่อให้น้ำกะทิค่อยๆ ซึมเข้าสู่ข้าวเหนียวนั่นเอง 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://sa-game.bet/ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ