สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร กะเพราไก่ เมนูเด็ด สุดคลาสสิก พิเศษไข่ดาว กรอบนอกนุ่มใน

กะเพราไก่

ร้านอาหารตามสั่ง ถือว่าเป็นร้านที่ทุกคนต้องเคยไปทานอาหารจานด่วนอย่างแน่นอน และซิกเนเจอร์ของร้านต้องยกให้ กะเพราไก่ เมนูสุดโปรดปรานของหลายๆ คน และที่สำคัญยังเป็นเมนูยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามบางคนอาจจะไม่รู้ว่า เมนูผัดกระเพรามีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยสันนิฐานว่ามีการดัดแปลงผัดกระเพรามาจากอาหารจีนโบราณ จนได้รสชาติเข้มข้น เผ็ดจัดจ้านถูกปากคนไทย และสูตรที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นสูตรผัดกระเพราไก่พริกแห้งที่มีความเผ็ดร้อนสุดๆ แถมยังเป็นสูตรที่สามารถทำทานได้เองด้วยนะ 

วิธีทำผัด กะเพราไก่ รสชาติเผ็ดจัดจาน ครบเครื่อง ตามสูตรต้นตำรับโบราณ 

ในปัจจุบันร้านอาหารตามสั่งมักจะทำเมนูผัดกะเพราไก่ที่แปลกไปจากต้นตำรับเป็นอย่างมาก โดยมีการใส่วัตถุดิบอย่าง ถั่วฝักยาว เห็ดออริจิน จึงทำให้รสชาติของอาหารผิดเพี้ยนไปจากเดิม ดังนั้น วันนี้เราจะมาแจกสูตรเด็ดเมนูอาหารไทยอย่าง กระเพราไก่ไข่ดาวตามฉบับโบราณ โดยสามารถเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ดังนี้

กะเพราไก่
  1. เนื้อไก่ 300 กรัม
  2. พริกชี้ฟ้า 7 เม็ด
  3. พริกขี้หนู 20 กรัม
  4. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  6. ซอสหอยนางรม 1 ½ ช้อนชา
  7. กระเทียมจีน 5-6 กลีบ
  8. ไข่ไก่ 2-3 ฟอง
  9. น้ำซุปเล็กน้อย
  10. ใบกระเพรา 1 ถ้วยตวง
  11. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับคนที่ชอบทานอาหารไทยรสชาติเผ็ดจัดจ้าน แนะนำให้เพิ่มพริกแห้งในวัตถุดิบทำผัดกระเพราด้วยประมาณ 6-7 เม็ด รับรองว่าเผ็ดโดนใจอย่างแน่นอน หลังจากเตรียมส่วนผสมเสร็จแล้ว ในขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นวิธีทำผัดกระเพราไก่สับให้อร่อยตามสูตรต้นตำรับดังนี้ 

กะเพราไก่
  1. นำใบกระเพรามาล้างน้ำให้สะอาดพักไว้ก่อน จากนั้น นำพริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู กระเทียม มาโขลกให้ละเอียด เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยที่เตรียมไว้
  2. นำไก่มาล้างทำความสะอาด นำไก่สับให้ละเอียด เสร็จแล้วให้นำกระทะมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป ตามด้วยเครื่องพริกที่โขลกไว้ลงผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่ไก่สับลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำตาลทรายน้ำปลา ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม น้ำซุปเล็กน้อย จากนั้นผัดต่อไปจนกว่าเนื้อไก่จะสุกดีแล้วให้โรยด้วยใบกระเพรา ผัดให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักใส่จาน 
  3. ในขั้นตอนต่อมาให้ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นตอกไข่ไก่ลงไป ทอดให้ไข่ขาวกรอบ ส่วนไข่แดงให้สุกเล็กน้อย เสร์จแล้วตักใส่จานที่เตรียมไว้
กะเพราไก่

สำหรับวิธีทำผัดกะเพราไก่ไข่ดาวหนึ่งในเมนูอาหารง่ายๆ ทําเองก็เสร็จลงไปเรียบร้อยแล้ว ในลำดับต่อมาให้นำผัดกระเพรา ไข่ดาว จัดวางบนโต๊ะอาหารตามด้วยข้าวสวยร้อนๆ พร้อมรับประทานกันได้เลย สำหรับคุณค่าทางโภชนาการเมนูผัดกะเพราไก่กี่แคล พลังงานทั้งหมด 573 แคล คนที่กำลังลดน้ำหนักสามารถทานได้สบายมาก 

เปิดเมนูกะเพราไก่เครื่องในพริกแห้ง รสแซ่บ ไม่คาว อร่อยทุกคำ 

กะเพราไก่

ในส่วนของเมนูผัดกะเพราไก่จะมีทั้งกระเพราไก่สับ ไก่ชิ้น และมีอีกหนึ่งเมนูที่หลายคนชอบทานนั่นก็คือ กระเพราเครื่องในไก่ เป็นเมนูอาหารไทยยอดนิยมที่สามารถทำได้เอง ซึ่งวิธีทำก็จะเหมือนกับสูตรกระเพราไก่สับ แต่เราจะใช้เครื่องในไก่แทนไก่สับ จากนั้นนำเครื่องในมาล้างทำความสะอาด นำไปหั่นไปชิ้นๆ หลังจากนั้น นำพริกแห้ง กระเทียม มาโขลกให้ละเอียด นำไปผัดกับน้ำมันให้หอม ใส่เครื่องในไก่ ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันจนเครื่องในไก่สุก ใส่ใบกระเพรา ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้ว ตักราดข้าว เป็นอาหารจานเดียวแสนอร่อย กลิ่นหอมชวนรับประทาน

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ