สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนู ผัดฉ่าทะเล รสเด็ด เผ็ดร้อนเดือดถึงใจ หอมยั่วยวน อร่อยครบเครื่อง

ผัดฉ่าทะเล

มาถึงเมนูอาหารทะเลที่หลายคนยกให้เป็นเมนูสุดคลาสสิก เมื่อไปร้านอาหารทะเลต้องสั่ง ผัดฉ่าทะเล เดือด ร้อนแรง รสชาติกลมกล่อมลงตัว และต้องทานคู่กับข้าวสวยจะช่วยให้รสชาติของอาหารอร่อยกำลังพอดีอิ่มท้องอีกด้วย และเนื่องจากเมนูผัดฉ่าทะเลมีหลายคนติดใจอยากลองทำทานเอง แต่กลัวจะทำไม่อร่อยเหมือนทานที่ร้าน ดังนั้น เราจะมาเอาใจคนชอบเมนูผัดฉ่าทะเลด้วยการแจกสูตรเด็ดผัดฉ่าทะเลรวมมิตร รสชาติอร่อย เผ็ดร้อนแรงแน่นอน 

ขั้นตอนอย่างง่าย ทำ ผัดฉ่าทะเล รวมมิตร อร่อยกลมกล่อม หอมละมุน 

ผัดฉ่า ทะเล เป็นอาหารจานโปรดที่สามารถทำทานได้เอง ซึ่งขั้นตอนการทำไม่ยากคนที่กำลังฝึกทำอาหารครั้งแรกก็สามารถทำได้ อีกทั้งส่วนผสมต่างๆ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายอาหารสดทั่วไปในราคาไม่แพง และก่อนที่จะเข้าสู่วิธีทำเมนูผัดฉ่าทะเลแสนอร่อย เรามาดูเครื่องผัดฉ่ามีอะไรบ้างกันก่อนดังนี้

ผัดฉ่าทะเล

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. เนื้อปลากะพง 200 กรัม
  2. ปลาหมึก 150 กรัม
  3. กุ้ง 100 กรัม
  4. กระชายซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกชี้ฟ้า 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  6. พริกแดงจินดา 5 เม็ด
  7. พริกไทยอ่อน 1 ช้อนโต๊ะ
  8. กระเทียม 7 กลีบ
  9. ใบมะกรูด 3-4 ใบ
  10. ใบกะเพรา ½ ถ้วยตวง
  11. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  14. น้ำมันหอย 1 ช้อนชา
  15. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบต่างๆ ครบเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีการทำผัดฉ่าทะเลรวมมิตรหนึ่งในเมนูอาหารง่ายๆ ทําเองฉบับมือใหม่หัดทำอาหารจานโปรด โดยสามารถทำตามได้ดังต่อไปนี้ 

ผัดฉ่าทะเล
  1. นำปลากะพงมาล้างทำความสะอาดหั่นเป็นชิ้นๆ จัดใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำกุ้งมาแกะเปลือกและเอาเส้นดำหลังกุ้งออก ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นล้างปลาหมึกประมาณ 2-3 น้ำ หั่นเป็นชิ้นๆ เตรียมพักไว้ก่อน 
  2. นำกระเทียมและพริกแดงจินดาโขลกให้เข้ากัน พอหยาบๆ จากนั้นนำกระทะมาตั้งเตา ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป เมื่อน้ำมันพืชร้อนให้ใส่พริกที่โขลกไว้ลงไป ผัดให้หอม ตามด้วยเนื้อปลากะพง ผัดให้เนื้อปลาพอสุก ใส่ปลาหมึกและกุ้งลงไปผัดให้เข้ากัน ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อย หลังจากนั้นใส่พริกไทยอ่อน กระชายซอย ใบมะกรูด และพริกชี้ฟ้า ผัดให้เข้ากัน ตามด้วยรสซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย และน้ำตาลทราย โรยใบกะเพรา ผัดต่อให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักใส่จาน เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ผัดฉ่าทะเล

หลังจากที่ได้ดูวิธีการทำสูตรผัดฉ่าทะเลรวมมิตรอย่างง่ายๆ ไปแล้ว จะเห็นได้ว่าแต่ละขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายๆ คนคิด แถมรสชาติของผัดฉ่าทะเลมีความอร่อย รสเข้มข้น เผ็ดจัดจ้านถึงเครื่อง สายทานเผ็ดต้องลองทำทานสักครั้ง รับรองว่าต้องถูกใจอย่างแน่นอน 

เคล็ดลับ! การทำผัดฉ่าทะเลรวมมิตร กลิ่นหอม ไม่คาว 

ผัดฉ่าทะเล

ผัดฉ่าทะเลเป็นเมนูอาหารไทยยอดนิยมที่มีรสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นสมุนไพรละมุนละไมเย้ายวนใจซึ่งการทำผัดฉ่าให้มีกลิ่นหอม ไม่เหม็นคาวสามารถทำได้ง่ายๆ ในขั้นตอนการเลือกอาหารทะเลจะต้องเลือกชิ้นที่สดใหม่ โดยเฉพาะกุ้งต้องแช่ด้วยน้ำมะนาวประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ตามด้วยน้ำโซดาประมาณ 10-15 นาที ต่อมาล้างปลาหมึกด้วยแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จะช่วยให้เมือกหลุดออกได้ง่าย เพียงแค่นี้กุ้งและปลาหมึกก็จะไม่เหม็นคาวอีกต่อไป หลังจากนั้นนำวัตถุดิบทั้งหมดมาทำเมนูอาหารไทยอย่าง ผัดฉ่าทะเลได้อร่อย กลิ่นหอม ไม่คาว และที่สำคัญเนื้อกุ้ง เนื้อปลาหมึกแน่นหนึบหนับอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ