สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ซุปอร่อยน่าทำ ซุปมะเขือเทศ รสเข้มข้น เนื้อเนียนละเอียด มีประโยชน์ 

ซุปมะเขือเทศ เป็นเมนูอาหารนานาชาติชนิดหนึ่งที่มีมะเขือเทศลูกสีแดงสดใสน่าทานเป็นส่วนประกอบหลักและปรุงรสด้วยน้ำสต๊อกไก่หรือน้ำสต๊อกผักผสมรวมกัน เพื่อให้ซุปมะเขือเทศมีรสชาติเปรี้ยวและมีรสเค็มเล็กน้อยปนหวานนิดหน่อย พร้อมรับประทานคู่กับขนมปังกระเทียมกลิ่นหอมโดดเด่นอร่อยสามารถทานได้ทั้งครอบครัว ที่สำคัญเมนูซุปมะเขือเทศยังเป็นเมนูอาหารฝรั่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง  

ซุปมะเขือเทศ

ซุปอร่อยน่าทำ ซุปมะเขือเทศ รสเข้มข้น เนื้อเนียนละเอียด มีประโยชน์

มะเขือเทศ เป็นผักชนิดหนึ่งที่ผู้คนนิยมรับประทานสดหรือนำมาทำเป็นอาหารทานได้หลากหลายเมนูและหนึ่งในนั้นคือ ซุปมะเขือเทศ มีลักษณะเป็นเนื้อเหลวเข้มข้นจากมะเขือเทศ ที่มาพร้อมกับรสชาติเปรี้ยวหวานเค็ม ไม่เลี่ยนอร่อยพอดี ซึ่งเมนู Tomato soup มี 2 แบบ คือซุปเย็นและซุปร้อน แต่ส่วนใหญ่คนจะนิยมรับประทานแบบสูตรชุปมะเขือเทศร้อนมากกว่า เพราะเนื้อน้ำซุปเนียนละเอียดสีสันสวยงามน่ารับประทานสุดๆ นอกจากนี้เมนูซุปมะเขือเทศสามารถทำทานได้ง่ายๆ เพียงแค่มีมะเขือเทศสุกสีสวยๆ ก็ทำได้สบายมาก 

วิธีทำ ซุปมะเขือเทศโฮมเมด สูตรเข้มข้น ทำง่าย รสชาติกลมกล่อม

สำหรับใครที่มีมะเขือเทศเหลือในตู้เย็นจำนวนมาก และไม่รู้จะทำเมนูอะไรดีที่แปลกใหม่ และอร่อยถูกใจคนครอบครัว แนะนำ ซุปมะเขือเทศเข้มข้น กลิ่นหอม และที่สำคัญรสชาติอร่อยถูกปากทุกคนอย่างแน่นอน อีกทั้งวิธีต้มซุปมะเขือเทศง่ายมากๆ ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด ดังนั้นก่อนที่เราจะลงมือทำเมนูอาหารฝรั่งง่าย ๆ อย่างซุปมะเขือเทศเราต้องไปเตรียมส่วนผสมกันก่อน 

วิธีทำซุปมะเขือเทศ

วัตถุดิบและส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. มะเขือเทศ 800 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  3. กระเทียมสับ 2-3 กลีบ
  4. หอมหัวใหญ่ซอย 50 กรัม
  5. ใบกระวาน 1 ใบ
  6. น้ำสต๊อกผัก 1 ถ้วยตวง
  7. พริกไทย 1 ช้อนชา
  8. เกลือ 1 ช้อนชา
  9. น้ำมันมะกอก 1 ½ ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบและที่ต้องเตรียมน้ำสต๊อก

  1. น้ำ 10 ถ้วยตวง
  2. หอมใหญ่หั่นหยาบ 5 ถ้วยตวง
  3. เซเลอรีหั่นหยาบ 1 ถ้วยตวง
  4. กระเทียมบุบ 2-3 กลีบ
  5. พริกไทยดำ 7 เม็ด
  6. แครอทหั่นหยาบ 2 ถ้วยตวง
  7. สมุนไพร 1 ห่อ

ขั้นตอนการทำ ซุปมะเขือเทศหอมใหญ่

ซุปมะเขือเทศหอมใหญ่

วันนี้เราจะพาทำซุปมะเขือเทศหอมใหญ่ รสชาติหวานนุ่มกลมกล่อม หอมอร่อยถูกใจคนในครอบครัวแน่นอน ส่วนวิธีการทำจะไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แต่ก่อนอื่นต้องมาเตรียมน้ำสต๊อกผักกันก่อน

  1. มาเริ่มที่ทำน้ำสต๊อกผักกันก่อน เริ่มจากนำหม้อมาตั้งไฟแรง ใส่หอมหัวใหญ่ แครอท เซเลอรีหั่นหยาบ กระเทียมบุบ พริกไทยและสมุนไพร เคี่ยวประมาณ 1-2 ชั่วโมง เสร็จแล้วนำไปกรอบด้วยกระชอย พักให้น้ำสต๊อกเย็น
  2. นำมะเขือเทศมาต้มในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ ใช้ไฟแรงรอให้เดือด ใส่มะเขือเทศลงไปต้มให้สุก เสร็จแล้วนำมะเขือเทศออกมาแช่ในน้ำเย็น ลอกผิวมะเขือเทศออก หั่นครึ่งและคว้านขั้วออก เตรียมไว้ก่อน
  3. นำหม้อที่เตรียมไว้ใส่น้ำมัน ตั้งไฟ รอให้น้ำมันร้อน ใส่กระเทียม หอมหัวใหญ่ และขึ้นฉ่ายฝรั่ง ลงไปผัด ปรุงรสด้วยเกลือ ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำสต๊อกผักและใบกระวาน ต้มให้เดือด ปิดฝาและลดไฟลง ทำการเคี่ยวต่อด้วยไฟปานกลาง เป็นเวลาประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วตักใบกระวานออก 
  4. หลังจากนั้นนำซุปมะเขือเทศที่ต้มเสร็จแล้วมาปั่นให้ละเอียด จนเป็นเนื้อเดียวกัน ตักใส่ชาม และใส่น้ำมันมะกอก คนให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยได้เลย

จบลงอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับวิธีทำอาหารฝรั่งง่าย ๆ อย่าง ซุปมะเขือเทศสูตรออริจินอล รสชาติแสนอร่อย น้ำซุปเนื้อเนียนละเอียดเสิร์ฟคู่กับขนมปังกระเทียมกรอบๆ กลิ่นหอมละมุนตัดรสเปรี้ยวของน้ำซุปได้เป็นอย่างดี แต่หากใครที่ชอบซุปมะเขือเทศใส่ไข่สามารถเพิ่มไข่ไก่ในขั้นตอนต้มน้ำซุปมะเขือเทศได้เลยพร้อมทานร้อนๆ อร่อยคล่องคอสุด 

เกร็ดความรู้! ซุปมะเขือเทศ รสเข้มข้น อร่อยนัวร์ ได้ประโยชน์ สุขภาพดีเยี่ยม 

ซุปมะเขือเทศเข้มข้น

ซุปมะเขือเทศ ถือว่าเป็นอาหารประเภทผักสไตล์ฝรั่งที่มีรสชาติอร่อยและแปลกใหม่สำหรับเด็กๆ และผู้ใหญ่ แถมยังเปลี่ยนจากมะเขือเทศธรรมดาให้เป็นอาหารรสเยี่ยม สำหรับคนที่อยากได้วิธีทำอาหารฝรั่งง่าย ๆ อย่างซุปมะเขือเทศสามารถทำตามสูตรที่กล่าวมาข้างต้นได้เลย นอกจากนี้การใช้มะเขือเทศสดรสชาติน้ำซุปจะอร่อยกว่ามะเขือเทศกระป๋อง และโซเดียมน้อยกว่า มีประโยชน์สูงกว่ามะเขือเทศกระป๋อง อาทิ ช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ดูแลผิวเต่งตึง มีวิตามินซีรักษาเหงือกและฟัน ป้องกันโรคสมองเสื่อม เป็นต้น

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ