สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตรฟิชแอนด์ชิพ ปลาทอดกรอบนุ่ม เสิร์ฟคู่ ซอสทาร์ทาร์เปรี้ยวหวานอร่อย

ฟิชแอนด์ชิพ
ฟิชแอนด์ชิพ

ฟิชแอนด์ชิพ เป็นเมนูอาหารนานาชาติที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษหนึ่งในเมนูอาหารจานร้อนที่ทำมาจากเนื้อปลาชุปแป้งทอดกรอบ มันฝรั่งทอดทานคู่กับซอสทาร์ทาร์ และบางร้านอาหารจะเสิร์ฟคู่กับถั่วอ่อนบด ส่วนรสชาติปลากรอบนอกนุ่มในตัดกับรสเปรี้ยวหวานของซอสทาร์ทาร์ได้อร่อยสุดๆ จึงทำให้เมนูฟิช แอนด์ ชิพอาหารแสนธรรมดาได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวอังกฤษและคนทั่วโลก 

สูตรฟิชแอนด์ชิพ ปลาทอดกรอบนุ่ม เสิร์ฟคู่ ซอสทาร์ทาร์เปรี้ยวหวานอร่อย

ฟิชแอนด์ชิพ เป็นอาหารแสนธรรมดาของชาวอังกฤษที่มีรสชาติโดดเด่น และเนื้อสัมผัสของปลามีความกรุบกรอบนุ่มในเคี้ยวอร่อยเคี้ยวเพลิน นอกจากนี้ครีมซอสทาร์ทาร์ยังมีกลิ่นละมุนละไมเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องดื่มน้ำเลม่อนหรือน้ำโซดาเย็นๆ อร่อยชื่นใจ อีกทั้ง Fish and Chips เป็นอีกหนึ่งเมนูชิกเนอร์เจอร์ที่ขายดิบขายดี ดังนั้น หากใครอยากทำขายดูบ้าง เรามีสูตรการทอดปลาให้กรอบนอกนุ่มในและสูตรทำครีมซอสทาร์ทาร์รสเข้มข้นแสนอร่อยมาฝากให้ทำตาม

เตรียมวัตถุดิบทำฟิชแอนด์ชิพ สไตล์อังกฤษ ทำตามได้ง่าย

Fish and Chips
Fish and Chips

อีกหนึ่งเมนูอาหารประจำชาติของอังกฤษที่หลายคนติดอกติดใจ และต้องสั่งทานทุกครั้งเมื่อไปทานอาหารที่ร้านอาหารเจ้าดัง นั่นก็คือ ฟิชแอนด์ชิพ เมนูเนื้อปลากรอบที่มาพร้อมกับครีมซอสทาร์ทาร์เข้มข้นเข้ากันได้อย่างลงตัว ที่สำคัญเมนูอาหารชนิดนี้เป็นเมนูสุดโปรดที่มีวิธีทำอย่างง่ายๆ อีกด้วย และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราจะมาบอกสูตรฟิชแอนด์ชิพต้นตำรับที่มีวัตถุดิบดังต่อไปนี้ 

1. เนื้อปลาค๊อด 2 ชิ้น

2. แป้งอเนกประสงค์ 3 ช้อนโต๊ะ

3. แป้งข้าวโพด ½ ถ้วยตวง

4. เกลือ ½ ช้อนชา

5. เบียร์ 200 มิลลิลิตร

วัตถุดิบ และส่วนผสมของครีมซอสทาร์ทาร์

1. พาร์สลีย์สับละเอียด 1 ½ ช้อนโต๊ะ

2. ทาร์รากอนสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ

3. ซอสมายองเนส 1 ถ้วยตวง

4. เคเปอร์สับละเอียด 2 ½ ช้อนโต๊ะ

5. แตงกวาดองสับละเอียด ½ ถ้วยตวง

6. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

7. ผักชีฝรั่งสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

8. ดิจองมัสตาร์ด ½ ช้อนโต๊ะ

ก่อนที่จะลงมือทำปลาทอด และซอสทาร์ทาร์ เราต้องมาเตรียมมันฝรั่งสำหรับทอดกันก่อน โดยเริ่มแรกให้นำมันฝรั่งมาปลอกเปลือก หั่นเป็นแท่งๆ นำไปล้างน้ำ พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ รอทำการทอดต่อไป หลังจากนั้นเรามาเริ่มทำฟิชแอนด์ชิพเมนูอาหารฝรั่งง่าย ๆ กันเลย

เมนูฟิชแอนด์ชิพ
เมนูฟิชแอนด์ชิพ

ขั้นตอนการทำ ฟิชแอนด์ชิพ เนื้อปลากรุบกรอบ สูตรโฮมเมดอย่างง่าย

1. มาเริ่มกันที่นำฝรั่งที่เตรียมไว้มาต้มในน้ำเดือด ใส่เกลือ น้ำส้มสายชู คนให้เข้ากัน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วพักไว้ 20-30 นาที 

2. ต่อมาเตรียมทำปลาทอด เริ่มจากนำแป้งข้าวโพด แป้งอเนกประสงค์ เกลือ และเบียร์ ใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน แช่ในตู้เย็นประมาณ 20 นาที นำกระทะมาตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป นำปลาที่เตรียมไว้ชุปแป้งข้าวโพด และชุปแป้งเบียร์ นำไปทอดให้ปลาเหลืองกรอบ จากนั้นมันฝรั้งที่เตรียมไว้มาชุปแป้งอเนกประสงค์ นำไปทอดให้กรอบ ตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

3. ลำดับถัดมาจะเป็นการทำซอสทาร์ทาร์ เริ่มจากใส่ซอสมายยองเนส น้ำมะนาว พาร์สลี ผักชีฝรั่ง ทาร์รากอน เคเปอร์ จองมัสตาร์ด และแตงกวาดอง ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย นำปลาทอด และมันฝรั่งทอดจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับซอสทาร์ทาร์ 

เมื่อทำเมนูฟิชแอนด์ชิพเสร็จแล้วสามารถนำไปรับประทานคู่กับเมนูถั่วลันเตาผัดเนยจะได้รสชาติ เปรี้ยวหวาน มัน เค็ม และเนื้อปลากรอบนอกนุ่มในแสนอร่อยที่เข้ากันได้ดีจนไม่สามารถหยุดทานได้เลย และลืมไปว่ากำลังลดน้ำหนัก สำหรับคนที่อยากรู้ว่าฟิชแอนด์ชิพกี่แคลใน 1 จาน เท่ากับ 495 กิโลแคลอรี่ เรียกได้ว่า ฟิชแอนด์ชิพคือ เมนูอาหารที่ให้พลังงานสูง ทำให้ทานแล้วอิ่มท้องไม่หิวระหว่างวัน

รู้หรือไม่! เมนูฟิชแอนด์ชิพสามารถใช้ปลาอะไรได้บ้าง ?

สูตรฟิชแอนด์ชิพ
สูตรฟิชแอนด์ชิพ

หลังจากที่ดูวิธีทำฟิชแอนด์ชิพ เนื้อปลานุ่มกรอบกับซอสทาร์ทาร์สไตล์เมนูอาหารโฮมเมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าเมนูฟิชแอนด์ชิพใช้ปลาอะไรได้บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้ปลาค็อด ปลาแฮดด็อก ปลาแพนกาเซียสดอลี่ เป็นหลัก เพราะเนื้อปลาค่อนข้างแห้ง เมื่อนำมาชุบกับแป้งทอดเนื้อไม่เละ แถมเนื้อปลาเหล่านี้มีรสหวานนุ่มอร่อยกลมกล่อมอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ