สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

น้ำเต้าหู้ สูตรเข้มข้น ทำเอง กินได้หลายวัน

น้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เสริ์ฟความอร่อย จัดต็มเรื่อง วิธีทำน้ำเต้าหู้สูตรเข้มข้น ทำแบบไหน อย่าพลาด

น้ำเต้าหู้ ส่วนผสมในการทำ

น้ำเต้าหู้

น้ำ เต้าหู้ ที่จำหน่ายอยู่ตามท้องตลาด เป็นเครื่องดื่มที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง นอกจากหาซื้อง่าย ยังมีหลายสูตรเด็ดให้เลือก เช่น น้ำเต้าหู้งาดำ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง น้ำเต้าหู้ชาเขียว และ น้ำเต้าหู้ร้อน รวมถึง น้ำเต้าหู้เย็น ซึ่งในแต่ละสูตร เช่น ถ้าเป็นน้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง จะประกอบไปด้วย แมงลัก ถั่วจ๋า ถั่วแดง สาคู รวมถึงวุ้นใส หั่นเป็นท่อน ก็จะทำให้สูตรน้ำเต้าหู้ทรงเครื่องเมนูนี้อิ่มและอร่อย ในราคาที่ไม่แพง เหมาะนำมากินในช่วงเย็นสำหรับผู้ที่ต้องการไดเอท ในส่วนของความหวาน มีทั้งหวานน้อย พอดี ๆ ไปจนถึงหวานมาก อยู่ที่ว่า ลูกค้าชอบแบบไหน แต่ถ้ากินเพื่อสุขภาพควรลดความหวานลงมา

น้ำ เต้าหู้ มีวัตถุดิบอะไรบ้าง

  1. ถั่วเหลืองซีก 500 กรัม
  2. น้ำสะอาด 2 ลิตร
  3. น้ำตาล 35 กรัม หรือจะไม่ใส่ก็ได้
น้ำเต้าหู้

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 ควรซื้อถั่วเหลืองซีกแบบไม่มีเปลือก ทั้งนี้เพราะ ถั่วเหลืองที่มาพร้อมเปลือก เวลานำมาทำน้ำเต้าหู้ จะมีกลิ่น แล้วเวลากิน จะไม่อร่อย และเมื่อได้ถั่วเหลืองซีกมาแล้ว นำมาล้างน้ำเปล่าหลาย ๆ รอบ จนกว่า น้ำที่ล้างถั่วเหลืองซีกดูใส

ขั้นตอนที่ 2 เทถั่วเหลืองซีกลงในอ่าง จากนั้น เทน้ำสะอาดให้ท่วมเมล็ดถั่วเหลือง การแช่ ใช้เวลาแช่ประมาณ 5 ชั่วโมง หรือ จะแช่ข้ามคืน ก็ยังได้ ในกรณี แช่ถั่วเหลืองที่จะนำมาทำ สูตรน้ำเต้าหู้โบราณ ในช่วงหน้าร้อน ให้ระวังถั่วเหลืองซีกบูด เราใช้วิธี แช่ถั่วเหลืองเอาไว้ในตู้เย็น ก็จะช่วยแก้สถานการณ์ดังกล่าวได้

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อได้ระยะเวลาตามที่กำหนดไว้ เทน้ำทิ้ง แล้วนำถั่วเหลืองไปพักเพื่อสะเด็ดน้ำ จากนั้น แบ่งถั่วเหลืองออกเป็นกอง ๆ ตักถั่วเหลืองลงในโถปั่น ตามด้วยน้ำ 3 ลิตร จากนั้น นำมาปั่นให้ถั่วเหลืองละเอียด ค่อย ๆ ตักถั่วเหลืองใส่โถปั่นจนครบ เพื่อเตรียมทำ สูตรน้ำเต้าหู้เงินล้าน ในขั้นตอนต่อไป

น้ำเต้าหู้

ขั้นตอนที่ 4 ต้มทั้งกากและน้ำที่ปั่นประมาณ 10 นาที ขั้นตอนนี้ ต้องใช้ไฟอ่อนเท่านั้น ระหว่างต้ม ต้องคอยคนไปเรื่อย ๆ มิฉะนั้น กากและน้ำที่ปั่นจะไหม้ติดหม้อ

ขั้นตอนที่ 5 นำน้ำถั่วเหลืองที่ต้มมากรองกับผ้าขาวบางหรือตะแกรงที่มีรูถี่มาก ๆ อย่าบีบหรือคั้นถั่วมากจนเกินไป เพราะเศษผงจากถั่วจะเล็ดรอดออกมาจากผ้า เวลาดื่ม จะสากคอ

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อกรองเสร็จแล้ว พร้อมดื่มรับประทานได้เลย 

น้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้สูตรนี้เป็นสูตรเข้มข้นที่กินแล้วจะติดใจ สามารถนำมาเก็บไว้ภายในตู้เย็นได้ถึง 5 วัน และถ้าใครที่อยากลดความเข้มข้นของสูตรนี้ สามารถเพิ่มน้ำสะอาดได้อีก 1 ลิตร

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ