สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมตาล สีเหลืองสวย นุ่มและฟู อร่อยจัง

ขนมตาล

ขนมไทยโบราณ ขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน ขนมตาล ขนมพื้นบ้านแสนอร่อย ลูกตาลสุกทำอะไรได้บ้าง วันนี้มีคำตอบ นำมาทำขนมดังนี้

ส่วนผสมในการทำ ขนมตาล

ขนมตาล

ขนม ตาล เป็นเมนูขนมไทยสีเหลือง ที่มีเนื้อขนมค่อนข้างฟูนุ่ม กินง่าย เคี้ยวกับมะพร้าวขูดโรยเกลือนิด ๆ ออกรสเค็มปะแล่มตัดหวานจากเนื้อขนม เป็นรสชาติที่ค่อนข้างอร่อยและลงตัวยิ่งนัก อีกทั้งยังใช้ผลตาลสุกเพียงไม่กี่ผล ก็สามารถนำมาทำขนมได้แล้ว ถ้าถามว่า ระหว่างเบเกอรี่กับขนมดังกล่าว แบบไหนอร่อย กว่ากัน อยู่ที่ความชอบ จะขนมแบบไหนก็อร่อยทั้งนั้น ถ้าทำกินเอง

วัตถุดิบในการเตรียมเนื้อลูกตาลที่สุกแล้วทำยังไง

  • ลูกตาลสุก 2 ลูกพร้อมน้ำสะอาดสำหรับล้างเนื้อตาล
  • เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
ขนมตาล

วัตถุดิบในการทำหน้ามะพร้าว

  • แป้งข้าวเจ้า 300 กรัม
  • เนื้อตาลยี 200 กรัม
  • หัวกะทิ 600 กรัม 
  • ยีสต์ 2 ช้อนชา
  • ผงฟู 1+1/2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทรายขาว 300 กรัม
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  • เนื้อมะพร้าวทึนทึกขูดเส้น ปริมาณตามชอบ

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 นำลูกตาล 2 ผลไปล้างให้สะอาด เอาเฉพาะเนื้อตาลใส ๆ ใส่ไว้ในชาม ซึ่งจะเป็นวัตถุดิบในการทำขนมตาล

ขนมตาล

ขั้นตอนที่ 2 ใช้น้ำเกลือล้างเนื้อตาล เพราะเกลือสามารถลดความขมของเนื้อตาลได้ จากนั้นคั้นโดยใช้มือ แล้วยีเนื้อตาลออกมาให้มากที่สุด นำเนื้อตาลไปกรองกับตะแกรง จากนั้นนำมาใส่ในชามอีกใบเพื่อลดความเฝื่อนของ เนื้อลูกตาลสุก

ขั้นตอนที่ 3 ภายหลังวิธียีลูกตาล เรียบร้อยแล้วจนถึงขั้นนำเนื้อตาลมากรองด้วยตะแกรง ก็ยังคงต้อง เทใส่ผ้าขาวบาง 2 ชั้นที่รองด้วยตะแกรงตามด้วยนำชามผสมมารองอีกครั้ง รวบผ้าเข้าหากัน มัดไว้ ทิ้งระยะเวลาประมาณ 1 คืน เพื่อให้น้ำที่อยู่ในเนื้อตาล ไหลออกให้มากที่สุด รอกระทั่งครบเวลา นำเนื้อตาลมาเก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่มีฝาปิด

ขั้นตอนที่ 4 ใส่หัวกะทิลงในหม้อตามด้วยเกลือป่น น้ำตาลทราย ขั้นตอนนี้ใช้ไฟอ่อนเท่านั้น รอจนส่วนผสมละลายแล้วปิดเตา พักไว้ให้เย็น

ขนมตาล

ขั้นตอนที่ 5 นำยีสต์และแป้งข้าวเจ้าผสมกัน ใส่เนื้อตาลที่ยีแล้วลงไปคลุกให้ได้ลักษณะคล้ายเม็ดทราย ใช้น้ำกะทินวด ต้องค่อย ๆ เท นวดจนแป้งเนียนและจับตัวเป็นก้อน และนำน้ำกะทิที่เหลือ ละลายแป้งจนเหนียวข้นกระทั่งน้ำกะทิหมดจริง ๆ แล้วนำฟิล์มใสสำหรับแร็ปอาหารมาห่อชามผสมไว้ พักไว้ตรงบริเวณที่มีแดดจัด 3 ชม.

ขั้นตอนที่ 6 เมื่อครบ 3 ชั่วโมง ร่อนผงฟูลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ 10 นาที ตักใส่ถ้วยตะไลแล้วนำไปนึ่งได้เลย ซึ่งก่อนจะนึ่งให้นำพิมพ์ใบตองไปนึ่งก่อน 1 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้แป้งติดกับใบตอง จากนั้นถึงหยอดแป้ง แล้วนำไปนึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 20 นาที ยกลงจากเตา โรยมะพร้าวทึนทึกขูดฝอยลงบนหน้าขนม แล้วยกเสริ์ฟเพื่อรับประทานได้เลย

ขนมตาล

ขนมตาลเป็นการนำผลลูกตาลสดมาทำขนมสูตรเด็ดให้สมาชิกในครอบครัว รวมถึงเพื่อนและคนรักได้ลองกินขนมอร่อยที่นำผลตาลสุกมาทำขนม ไม่แน่ ถ้าทำขนมตาลเก่ง ๆ สามารถต่อยอดนำมาสร้างอาชีพ ขายขนมได้

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ