สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดเมนูยอดนิยม โซบะ อาหารญี่ปุ่น เส้นเหนียวหนึบ อิ่มอร่อยทุกเวลา

โซบะ

หากไปเที่ยวญี่ปุ่นจะต้องไปชิมอาหารยอดนิยมอย่าง โซบะ หรือเส้นหมี่ญี่ปุ่น สำหรับใครยังไม่เคยทานเรามาทำความรู้จักกับ โซบะคือ อาหารแบบดั้งเดิมที่มีลักษณะเป็นเส้นสีน้ำตาลอ่อน เหนี่ยวนุ่ม โดยเส้นโซบะทำมาจากแป้งบัควีทผสมกับน้ำนวดให้เข้ากัน แล้วนำตุ้มให้สุก ซึ่งเมนูนี้มีสองสูตร คือ โซบะสูตรเย็น โดยหลายคนจะสงสัยว่าโซบะเย็น กินยังไง สำหรับแบบเย็นจะทานคู่น้ำซอสญี่ปุ่นในช่วงอากาศร้อนๆ ส่วนโซบะแบบร้อนทานช่วงอากาศหนาวๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้น 

ชวนทำอาหารญี่ปุ่น โซบะ เส้นนุ่ม หอมละมุน ทานได้ทุกเทศกาล

โซบะ

มาเอาใจคนชอบทานอาหารญี่กันบ้าง หลังจากที่ห่างหายจากการเข้าครัวไปนานแสนนาน วันนี้เราจะพาทุกคนมาเข้าครัวสไตล์ญี่กันบ้าง และเมนูพาทำก็คือ โซ บะ หรือหมี่ญี่ปุ่น เส้นเหนียวหนึบหนับ รสชาติกลมกล่อม สำหรับโซบะ วิธีทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และที่สำคัญวัตถุดิบน้อยมากๆ ดังนั้นคนที่ไม่เคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนต้องทำได้แน่นอน ซึ่งสูตรที่นำมาแชร์นั้นเป็นโซบะสูตรเย็นเหมาะสำหรับสภาพอากาศร้อนของบ้านเราสุดๆ

วัตถุดิบ และส่วนของหมี่เย็นผสมที่ต้องเตรียม

โซบะ
  1. เส้นโซบะ 300 กรัม
  2. น้ำซอสโซบะ 1 ขวด
  3. วาซาบิ ½ ช้อนชา
  4. ต้มหอม 1 ช้อนโต๊ะ
  5. สาหร่าย 5 กรัม
  6. น้ำเย็น หรือน้ำแข็ง 1 ถ้วยตวง

โซบะสูตรเย็นเป็นเมนูที่สามารถทำทานได้ทั้งทุกเทศกาล แต่จะทำบ่อยที่สุดจะเป็นช่วงสภาพอากาศร้อนๆ เพราะเมนูจะช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี เพราะเส้นโซบะ ประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มความสดุลของการไหวเวียนเลือด แถมยังช่วยชะลอความแก่อีกด้วย สำหรับส่วนผสมที่เป็นน้ำซอสหากไม่ชอบวาซาบิก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ หรือหากชอบทานวาซาบิสามารถใส่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมได้ ต่อมาจะเป็นวิธีทำโซบะทานเองที่บ้านดังนี้

โซบะ
  1. นำเส้นโซบะมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที ทำการคนเส้นเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เส้นติดกับหม้อต้ม หลังจากนั้นนำเส้นมาแช่ในน้ำเย็น และน้ำแข็งประมาณ 1-2 นาที เพื่อน็อคเส้นโซบะไม่ให้สุกเกอนไป เสร็จแล้วนำออกมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำไปพักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการทำน้ำซอส เริ่มจากใส่น้ำซอสโซบะลงไปในถ้วยที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่วาซาบิลงไป ใส่ต้นหอม คนส่วนผสมให้เข้ากัน 
  3. นำเส้นโซบะที่เตรียมไว้จัดใส่จานให้สวยงาม จากนั้นสาหร่ายมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปโรยบนเส้นโซบะ พร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำซอสสูตรเข้มข้น 

โซบะเส้นเหนียวนุ่ม ทานคู่กับน้ำซอสสูตรเข้มข้นยิ่งทำให้ทำให้รสชาติของเส้นมีความกลมกล่อม แถมยังมีกลิ่นหอมของวาซาบิอร่อยฟินสุดๆ นอกจากเมนูโซบะสูตรเย็นแล้วเส้นโซบะ ทำอะไรได้บ้าง ต้องบอกเลยว่าเส้นโซบะสามารถเป็นสูตรร้อนที่มีน้ำซุปเข้นข้น รสชาติกลมกล่อม 

แชร์ เมนูโซบะ สูตรร้อน ซดคล่องคอ ทำง่ายมากๆ แถมอร่อยเหมือนซื้อทานที่ร้าน

โซบะ

สำหรับใครที่ทานโซบะ แบบร้อนต้องไม่พลาดวิธีการทำโซบะอย่างง่าย โดยเส้นโซบะ ทำจากแป้งโซบะหลายอาจจะสังสัยว่าเส้นโซบะ อ้วนไหม ต้องบอกเลยว่าไม่อ้วนแน่นอน แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย สำหรับขั้นตอนในการทำเมนูโซบะ สูตรร้อน เริ่มจากนำเห็ดสไลด์ และเห็ดชิเมจิผัดกับน้ำมัน ปรุงรสด้วยน้ำซุปปลาแห้ง ตตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน ต่อมาลวกเส้นโซบะในน้ำเดือดนาน 1 นาที เสร็จแล้วนำไปพักไว้ จากนั้นทำน้ำซุป โดยการผสมน้ำสต๊อกต้มปลาแห้งเข้มข้น รอให้เดือด เสร็จแล้วนำมาเทใส่ถ้วยเส้นหมี่ แต่งหน้าด้วยผักกวางตุ้ง เห็ดผัสซอส ไข่ลวก เป็นเสร็จเรียบร้อย พร้อมได้ทาน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ