สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดครัวบ้านๆ ทำ เมนู ต้มข่าไก่ รสชาติเข้มข้นถึงใจ หอมกลิ่นสมุนไพร

ต้มข่าไก่

หากใครชอบทานอาหารไทย และเย็นนี้ไม่รู้จะทานอะไรดี ขอแนะนำ ต้มข่าไก่ เมนูประเภทต้มยำทีมีรสชาติเข้มข้น จัดจ้าน และมีกลิ่นหอมเป็นเอกษณ์ และที่สำคัญเนื้อไก่นุ่มอร่อยสุดๆ สำหรับคนที่ชอบทานอาหารจัดจ้านเมนูนี้ตอบโจทย์แน่นอน และที่สำคัญยังมีสูตรที่ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และใช้กะทิกล่องก็สามารถทำได้ ซึ่ง วิธีทําต้มข่าไก่ กะทิกล่องจะมีความหอมเหมือนกับกะสด แถมรสชาติยังกลมกล่อมอีกด้วย

ขั้นตอนการทำ ต้มข่าไก่ สูตรโบราณ น้ำแกงเข้มข้น อร่อยครบรส 

ต้มข่าไก่

วันนี้จะชวนมาทำเมนูเด็ด อย่าง ต้ม ข่าไก่ เมนูที่หลายคนชอบทานเป็นพิเศษ เพราะมีรสชาติเปรี้ยว กลมกล่อม ทำให้ซดคล่องคอสุดๆ นอกจากนี้ยังกระตุ้นความอยากทานเยอะมากขึ้นอีกด้วย แถมเนื้อไก่ยังนุ่มนิ่มทานง่าย และหากทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งอร่อยจนต้องตักข้าวเพิ่มเลยทีเดียว และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามีเตรียมส่วนผสมต้มข่าไก่กันก่อน ว่าแต่เมนูต้มข่าไก่ใส่ผักอะไรได้บ้างไปดูกันเลย 

ต้มข่าไก่
  1. สะโพกไก่ 500 กรัม
  2. หัวกะทิ 500 กรัม
  3. เห็ดฟาง 300 กรัม
  4. ตะไคร้หั่นแฉลบ 2 ต้น
  5. ข่าอ่อนหั่นแว่น 5 แว่น
  6. พริกแดง 10 กรัม
  7. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  8. มะนาว 1 ลูก
  9. เกลือ ½ ช้อนชา
  10. ใบมะกรูด 5 ใบ
  11. กระเทียม 5 กลีบ
  12. ผักซี 1 ต้น
  13. ต้นหอม 1 ต้น

ในส่วนวัตถุดิบของเมนูต้มข่าไก่ สูตรน้ำซุปเข้มข้นจะใส่กะทิกล่อง แต่ถ้าที่บ้านมีกะทิสดก็สามารถใช้กะทิสดได้เลย และหากชอบเลือดไก่สามารถใช้เป็นส่วนผสมได้เช่นกัน ต่อมาจะเข้าสู่กระบวนการต้มข่าไก่ใส่เห็ดนางฟ้ารสชาติแซ่บถึงใจ ดังนี้

ต้มข่าไก่
  1. นำสะโพกไก่มาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำ จากนั้นเตรียมหม้อตั้งเตา ใส่หัวกะทิลงไป ตามด้วยตะไคร้ ข่าอ่อน กระเทียมทบพอแหลก และใบมะกรูดลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน รอให้น้ำกะทิเดือด ใส่เนื้อไก่ลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง
  2. รอให้เนื้อไก่สุกดี ใส่เห็ดฟางที่เตรียมไว้ลงไป รอให้เห็ดสุกดีแล้ว จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล เกลือ มะนาวบีบลงไป เมื่อได้รสชาติที่ต้องการแล้ว ปิดไฟแล้วยกออกจากเตาได้เลย จากนั้นตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยผักซี และต้นหอมซอย
ต้มข่าไก่

ต้มข่าไก่ เป็นเมนูประเภทต้มยำที่ทำง่ายมาก และรสชาติกลมกล่อม น้ำแกงเข้มข้นซดคล่องคอสุดๆ แถมยังเป็นเมนูที่สามารถทานคู่กับอาหารชนิดอื่นๆ ได้ด้วย อย่างเช่น เมนูผัด ทอด เป็นต้น ดังนั้นถ้าใครอยากทำลองเมนูง่ายๆ อย่างต้มข่าไก่เองที่บ้านก็สามารถทำตามสูตรที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองอร่อยแซ่บแน่นอน สำหรับคนไหนที่ไม่ชอบต้มข่าไก่น้ำข้น ขอแนะนำ ต้ม ไก่ ใบ มะขาม อ่อน เมนูอาหารบ้านๆ ที่มีรสชาติเปรี้ยวของยอดมะขามอ่อนอร่อยลงตัวที่สุด 

เคล็ดลับ การทำต้มข่าไก่ ให้รสชาติอร่อยกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นคาว 

ต้มข่าไก่

ต้มข่าไก่จะมีความอร่อยได้นั้นอยู่ที่วิธีการเลือกเนื้อไก่ ซึ่งเนื้อไก่ที่นำมาทำเมนูต้ม ข่าไก่จะต้องสด และไม่มีกลิ่นเหม็นคาว นอกจากนี้ควรเลือกใช้สะโพก เพราะบริเวณสะโพกไก่มีเนื้อเยอะที่สุด อีกทั้งก่อนจะนำเนื้อไก่มาทำอาหารจะต้องนำไปล้างน้ำให้สะอาดประมาณ 1-2 ครั้ง เพื่อลดความคาวลงได้ และอีกหนึ่งเคล็ดลับคือ ต้องใส่เกลือลงไปในหม้อต้มด้วยจะทำให้รสชาติของน้ำแกงมีความกลมกล่อม เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูต้มข่าไก่กะทิเข้มข้น เนื้อไก่นุ่มๆ หอมกลิ่นสมุนไพร พร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยถูกปากสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ