สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ข้าวมันไก่ หอมข้าวมัน เนื้อไก่นุ่ม น้ำซอสเด็ดจนวางไม่ลง

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่ ชื่อก็บอกอยู่แล้ว เป็นการนำไก่มาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหาร ว่ากันว่า ต้นกำเนิดของเมนูอาหารจานเด็ดจานนี้ มาจากประเทศสิงคโปร์ โดย เราได้รับอิทธิพลการกินผ่านคนไทยเชื้อสายจีนที่ได้นำสูตรนี้มาทำขาย ซึ่ง ก็ค่อนข้างถูกปากคนไทยอยู่พอสมควร จนมีการเปิดร้านข้าวมันไก่เพิ่ม ที่ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน ก็สามารถหาซื้อมากินได้ไม่ยาก 

วัตถุดิบ ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่
  • ข้าวสาร 1 กิโลกรัม
  • ไก่บ้าน 1 ตัว พร้อมเครื่องใน
  • ฟักเขียว 1 ลูก
  • ซีอิ๊วขาว หรือน้ำปลา
  • เกลือ
  • น้ำมันกระเทียมเจียว
  • พริกไทยป่น
  • ผักโรย เช่น ต้นหอม ผักชี ขิง

วิธีทำ

ข้าวมันไก่

ขั้นตอนที่ 1 มาเตรียมไก่ต้มสำหรับนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเมนู ข้าว มันไก่ ให้เริ่มจากนำไก่มาล้างให้สะอาด ยัดขิงลงในตัวไก่ประมาณ 3-4 ชิ้น เป็นขิงฝานบาง ๆ เพื่อลดกลิ่นคาวของไก่

ขั้นตอนที่ 2 ไก่ต้มจนสุก เติมเกลือเพียงเล็กน้อย รอกระทั่งไก่สุก นำมาแช่ในน้ำเย็นเพื่อให้เนื้อไก่นุ่ม สูตรข้าวมันไก่โบราณ จากนั้นค่อยสับไก่เป็นชิ้นยาว เอาแบบขนาดพอดีคำ

ข้าวมันไก่

ขั้นตอนที่ 3 น้ำซุปที่เกิดจากการต้มไก่ นำมาทำข้าวมัน เพียงแค่หั่นฟักเขียวลงไป เพื่อเพิ่มความหวานให้กับน้ำซุป ขั้นตอนนี้ใช้ไฟอ่อน ๆ โรยต้นหอมผักชี พริกไทย เราจะได้กลิ่นน้ำซุปหอม ๆ

ขั้นตอนที่ 4 มาถึงขั้นตอนการหุงข้าวมัน ล้างข้าวสารให้สะอาด นำน้ำต้มไก่ที่เหลือมาหุง การหุงข้าวมัน ก็เหมือนกับการหุงข้าวปกติ 

ข้าวมันไก่

ขั้นตอนที่ 5 นำขิงที่หั่นแล้วประมาณ 5 ชิ้นใส่ลงในหม้อที่หุงข้าวมัน ตามด้วยเกลือ 1 ชช.และน้ำมันกระเทียมประมาณ 2 ชต. วิธีนี้จะไปเพิ่มความหอมให้กับข้าวมัน

ขั้นตอนที่ 6 น้ำจิ้มข้าวมันไก่ ใช้ เต้าเจี้ยวบด กระเทียมสับละเอียด พริกขี้หนูซอย ขิงซอย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และน้ำเปล่า ผสมรวมกันอย่างละ 1 ชต.

ขั้นตอนที่ 5 การทำ ข้าวมันไก่อร่อย มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกันแล้ว คือการสับไก่ จากนั้นตักข้าวใส่จาน โปะหน้าด้วยเนื้อไก่มัน ๆ เวลาจะรับประทาน นำน้ำซอสข้าวมันไก่ราดลงข้าว กินคู่กับน้ำซุปร้อน ก็อร่อยแล้ว

ข้าวมันไก่

ข้าวมันไก่เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่กินแล้วอิ่ม อีกทั้ง การนำน้ำซุปมาหุงกับข้าวสาร จะไปเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้เกิดขึ้น อีกทั้ง กลิ่นหอม ๆ จากข้าวมันไก่ จะไปช่วยเพิ่มความอร่อย เย้ายวนใจให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีใจรักในการกินข้าวมันไก่ รับรองว่า เมนูนี้ ถูกใจแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ