สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขอแนะนำเมนูอาหารอีสานสุดแซ่บ หมกหน่อไม้ หมูสามชั้น รสชาติอร่อยนัวร์

หมกหน่อไม้

สำหรับใครที่ชอบทานอาหารสไตล์อีสานบ้านเรา ขอแนะนำเมนู หมกหน่อไม้ หมูนุ่มๆ รสเด็ด กลิ่นปลาร้าหอมถึงเครื่อง อิ่มอร่อยฟินกำลังดี พร้อมทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่สำคัญเมนูหมกหน่อไม้หมูสามชั้นยังสามารถทำทานเองได้ด้วย โดยสูตร และวิธีทำสามารถทำตามได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ใครๆ ก็ทำได้ 

วิธีทำอาหารรสเด็ด หมกหน่อไม้ หมูสามชั้น อร่อยครบเครื่องสไตล์อีสาน

หมกหน่อไม้

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำอาหารอีสานง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ นั่นก็คือ ห่อหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น รสชาติเข้มข้นตามสูตรออริจินอลสไตล์อีสานบ้านนา ที่มาพร้อมกับความหอมกลิ่นใบแมงลักผสมผสานกับกลิ่นใบตองชวนทาน แต่ก่อนที่จะลงมือทำอาหารไทยสไตล์อีสานจะต้องมาเตรียมวัตถุดิบหมกหน่อไม้อีสานใส่อะไรบ้างไปดูกันเลย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

หมกหน่อไม้
  1. หน่อไม้ 500 กรัม
  2. ข้าวเบือ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. หมูสามชั้น 2 ขีด
  4. ตะไคร้ซอย 5 ต้น
  5. พริกกะเหรี่ยง 10 กรัม
  6. ข่าหั่นแว่น 5 แว่น
  7. ใบมะกรูดฉีก 7-8 ใบ
  8. น้ำใบย่านาง 1 ½ ทัพพี
  9. น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ใบแมงลัก 1 มัด 
  11. น้ำปลาร้า ½ ทัพพี

เมนูอาหารไทยอย่างห่อหมกหน่อไม้จะใช้หน่อไม้สดนำมาต้มให้สุกทำให้ห่อหมกมีความอร่อยมากกว่าหน่อไม้ปิ๊บ แต่หากใครที่หาหน่อไม้สดไม่ได้สามารถใช้หน่อไม้ปิ๊บแทนกันได้ ในส่วนวัตถุดิบข้าวเบือหากหาไม่ได้จะทำหมกหน่อไม้ใส่แป้งอะไรดี แนะนำแป้งข้าวโพดก็ได้ตามใจชอบ และอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ต้องเตรียมไว้นั่นก็คือ ใบตอง นำมาทำความสะอาดไว้ก่อน ต่อมาเราจะมาดูวิธีทำห่อหมกหน่อไม้หมูสามชั้นมีอะไรบ้างตามไปดูพร้อมๆ กัน 

หมกหน่อไม้
  1. นำขนมสดมาปลอกเปลือกออก นำมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 30 นาที จากนั้นนำหน่อไม้มาขูดให้เป็นเส้นๆ นำใส่ถ้วยพักไว้ก่อน จากนั้นนำข่า ตะไคร้ซอย พริกกะเหรี่ยง ใบมะกรูดฉีก โขลกส่วนให้เข้ากัน พักไว้ก่อน
  2. ต่อมาให้นำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ถ้วยในภาชนะที่เตรียมไว้ ใส่ห่อไม้ น้ำใบย่านาง น้ำปลาร้า น้ำปลา ข้าวเบือ พริกแกง ใบแมงลัก คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  3. ตักส่วนผสมทั้งหมดใส่ใบตองห่อให้เรียบร้อย นำหม้อนึ่งมาตั้งไฟแรง ใส่ห่อหมกลงไป ปิดฝา ใช้เวลานึ่งประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นนำออกมาจัดใส่จาน พร้อมทาน
หมกหน่อไม้

สำหรับเมนูห่อหมกหน่อไม้ใส่หมูสามชั้น ถือว่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ทําเองได้ แค่ทำตามขั้นตอน และสูตรที่เราแนะนำ เพียงแค่นี้ก็จะได้ห่อหมกหน่อไม้รสเด็ดตามสไตล์อาหารอีสานแสนอร่อย แต่หากบ้านไหนไม่มีใบตองสามารถทำหมกหน่อไม้ใส่หม้อทานง่ายๆ แถมหอมกลิ่นปลาร้าอ่อนๆ บ่งบอกถึงเสน่ห์ของอาหารอีสานที่มีรสอร่อยแซ่บนัวร์อย่างมีเอกลักษณ์ 

เทคนิคทำห่อหมกหน่อไม้ รสชาติอีสานดั้งเดิม กลิ่นหอมละมุน 

หมกหน่อไม้

ห่อหมกหน่อไม้ เป็นเมนูอาหารไทยยอดนิยมที่สามารถทำทานได้ทุกเวลา และทานได้ไม่มีเบื่อ ซึ่งเทคนิคการทำห่อหมกหน่อไม้ทานเองจะต้องต้มหน่อไม้หลายๆ น้ำ เพื่อให้กลิ่นไม่แรงเกินไป และการเตรียมข้าวเบือจะใช้ข้าวสารข้าวเหนียวมาแช่น้ำก่อนให้ข้าวนุ่มขึ้น ที่สำคัญการใช้ข้าวเบือทำอาหารจะทำให้ห่อหมกเหนียวข้น นอกจากนี้การทำห่อหมกหมูสามชั้นจะต้องใช้เนื้อหมูสดทำให้รสชาติห่อหมกอร่อยกลมกล่อมากขึ้น สำหรับหมกหน่อไม้กับซุปหน่อไม้ต่างกันยังไง หลายคนอาจจะมองอาหารทั้งสองชนิดนี้มีหน้าตาคล้ายกันจนแยกไม่ออก ซึ่งห่อหมกหน่อไม้จะใส่เครื่องอย่าง ตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด และใบแมงลัก ข้าวเบือ ห่อด้วยใบตอง นึ่งให้สุก ส่วนซุบหน่อไม้ใส่หอมแดง ข้าวคั่ว รสชาติหอมอร่อย 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ