สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนูอาหารทานเล่น ทอดมันกุ้ง เนื้อกุ้งแน่นจัดเต็ม กรอบนอก นุ่มใน 

ทอดมันกุ้ง

อีกหนึ่งเมนูอาหารทานเล่นเรียกน้ำย่อยที่ไม่พูดถึงไม่ได้อย่าง ทอดมันกุ้ง ถือว่าเป็นเมนู อาหาร ไทยที่กำลังมาแรง แถมยังถูกอกถูกใจเหล่านักชิมที่ชอบไปตะเวนชิมตามร้านอาหารเจ้าดัง พร้อมทำคอนเทนต์ตามกระแสนิยมให้เห็นทางโซเซียลอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้มันกุ้งทอดกรอบๆ ยังถือว่าเป็นอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทานมากๆ เพราะทานง่าย และรสชาติไม่เผ็ดอีกด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลาไปทานอาหารนอกบ้าน เราก็มีสูตร ทอดมัน กุ้งกรอบนอก นุ่มใน มาให้ได้ทำทานเล่นๆ ในวันว่างๆ แถมยังสามารถทำได้หลายชิ้นทานได้อย่างจุใจ เต็มอิ่มกันไปเลย 

กระบวนการทำ ทอดมันกุ้ง กรอบอร่อย ไม่อมน้ำมัน เนื้อกุ้งเน้นๆ อร่อยเต็มคำ

ทอดมันกุ้ง

ทอดมัน กุ้ง เมนูของทอดที่มีจุดเด่นคือ เนื้อสัมผัสกรอบนุ่มเคี้ยวเพลิน และทานได้เรื่อยๆ หรือจะทานทั้งวันก็ยังได้ สำหรับมันกุ้งทอดที่ขายตามร้านอาหารจะมีสูตรมันทอดกุ้งเสียบไม้ แฮมห่อทอดมันกุ้ง และสูตรที่นิยมมากที่สุดจะเป็นทอดมันกุ้งโดนัทเนื้อกุ้งอัดแน่นแป้งกรุบกรอบสีเหลืองสวยงาม ในส่วนวิธี ทำ ทอดมัน กุ้งก็ง่ายมาก แต่สิ่งสำคัญของการทอดมันกุ้งจะต้องไม่อมน้ำมัน และต้องกรอบนาน ซึ่งวันนี้เรามีทริปเล็กๆ น้อยๆ การทำมันกุ้งทอดให้อร่อยและไม่อมน้ำมันมาฝากด้วย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. กุ้งสับ 350 กรัม
  2. หมูเด้ง 200 กรัม
  3. แป้งมัน 4 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  5. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  7. เกล็ดขนมปัง 3 ถ้วยตวง
  8. รากผักซี 1 ต้น
  9. กระเทียม 5 กลีบ
  10. พริกไทย ½ ช้อนชา
ทอดมันกุ้ง

ส่วนผสม และวัตถุดิบของน้ำจิ้ม

  1. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  2. น้ำสะอาด 1 ช้อนชา
  3. เกลือ 1 ช้อนชา
  4. พริกชี้ฟ้าซอย ½ ช้อนชา
  5. แตงกวาซอย ½ ช้อนชา
  6. หอมแดงซอย ½ ช้อนชา
  7. ผักชี ½ ช้อนชา

ในการเตรียมกุ้งสดที่ใช้ทำทอดมันกุ้งจะต้องนำกุ้งมาล้างทำความสะอาด แกะเปลือกกุ้ง และเส้นดำหลังกุ้งออกล้างให้สะอาดด้วยน้ำโซดา และน้ำสะอาดอีกครั้ง เสร็จแล้วนำมาสับให้ละเอียด ตักใส่ถ้วย เพื่อให้สะดวกต่อการทำมันกุ้งทอด ในส่วนของวิธี ทํา ทอดมัน กุ้ง ง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 

ทอดมันกุ้ง
  1. นำกุ้งสับ หมูเด้ง ไข่ไก่เอาแต่ไข่แดง ซีอิ้วขาว น้ำเปล่า น้ำตาลทรายใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเทแป้งมันนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และทำการตีแรงๆ เพื่อให้เนื้อเด้งนุ่ม จากนั้นพักไว้ในตู้เย็นประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วนำออกจากตู้เย็นปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีคำ ซุปด้วยเกร็ดขนมปัง และทำเป็นหลุมตรงกลางคล้ายโดนัท 
  2. เสร็จแล้วทำการนำกระทะมาตั้งเตา เทน้ำสำหรับทอดลงไป ใช้ไฟปานกลาง จนถึงไฟอ่อนเล็กน้อย จากนั้นรอให้น้ำมันเดือดใส่มันกุ้งลงไปทอดให้สุก และแป้งจะต้องเหลืองกรอบ จากนั้นตักออกมาพักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน 
  3. ต่อมาให้มาทำน้ำจิ้ม โดยเตรียมหม้อใส่น้ำสะอาด น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือ นำไปเคี่ยวโดยใช้ไฟอ่อนๆ ให้พอหนืด ปิดไฟ ใส่ผักชี แตงกวา หอมแดงซอย และพริกชี้ฟ้าซอย คนให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยเล็กๆ พร้อมเสริฟคู่กับกุ้งมันทอด
ทอดมันกุ้ง

เมนูทอดมันกุ้ง ถือว่าเป็นเมนู อาหาร ไทยที่ทำง่าย และไม่ต้องใช้วัตถุดิบเยอะเหมือนกับเมนูอื่น ที่สำคัญสามารถทำขายตามตลาดนัดขายดีคืนทุนได้เร็วสุดๆ แถมลูกค้าติดหนึบจนทอดขายแทบไม่ทันเลยทีเดียว หรือจะทำฝากเพื่อนๆ ได้ลองชิมก็ได้เช่นกัน เพราะมันกุ้งทอดที่ทำเองรสชาติอร่อยตามสูตรทอดมัน กุ้ง สูตร โบราณไม่มีผิดเพี้ยน 

แนะนำเมนูทอดมันกุ้ง สูตรมันกุ้งเต็มคำ สไตล์โฮมเมด ทำง่าย อร่อยด้วย

ทอดมันกุ้ง

สำหรับการทำทอดมันกุ้ง สไตล์โฮมเมดตามฉบับอาหาร ไทย ยอด นิยม ส่วนใหญ่จะไม่ใส่มันกุ้งลงไปในส่วนผสม เพราะบางคนไม่ชอบกลิ่นของมันกุ้งนั่นเอง แต่สำหรับสาวกมันกุ้งเรามีสูตรมันกุ้งทอดใส่มันกุ้งเน้นๆ โดยส่วนผสม และวิธีการทำจะคล้ายๆ กับสูตรดั้งเดิมที่เรานำมาแชร์ แต่จะเพิ่มมันกุ้งให้มีกลิ่นที่หอมเหมือนทานกุ้งเต็มคำ เมื่อทำเสร็จแล้วก็เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดอร่อยจนต้องบอกต่อ

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ