สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดสูตร ผัดโป๊ยเซียน โบราณ อาหารจีนมงคล รสอร่อย ดีต่อสุขภาพ

ผัดโป๊ยเซียน

ผัดโป๊ยเซียน หนึ่งในเมนูอาหารจีนที่คนไทยชอบทานกัน เพราะรสชาติกลมกล่อมอร่อยถูกปากคนไทยสุดๆ นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่มีวัตถุดิบหลากหลาย และมีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ ดีต่อร่างกาย หากใครสายรักสุขภาพสามารถทานเมนูนี้ได้เลย แถมทานแล้วไม่อ้วนอีกด้วย แต่มีหลายคนที่ชื่นชอบอาหารสไตล์จีน และอยากลองทำทานเอง ต้องบอกเลยว่าผัดโป๊ยเซียนทำง่ายไม่ยากอย่างที่หลายคนคิดแน่นอน 

ขั้นตอนการทำ ผัดโป๊ยเซียน สูตรโบราณ ทำง่ายๆ มือใหม่ทำได้สบายมาก 

ผัดโป๊ยเซียน

ผัด โป๊ยเซียน ถือว่าเป็นเมนูทำง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำเองได้ และรสชาติอร่อยเหมือนซื้อทานที่ร้านอาหารจีนทั่วไป สำหรับคนที่ชอบทานอาหารมงคลอยู่แล้ว วันนี้เราจะมาแชร์สูตร และวิธีการทำผัด โป๊ยเซียนอย่างง่ายๆ ตามฉบับมือใหม่ ว่าแต่ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมจำพวกผัก 

ผัดโป๊ยเซียน
  1. กะหล่ำปลีเขียว 30 กรัม
  2. กะหล่ำปลีม่วง 30 กรัม
  3. ขึ้นฉ่าย 15 กรัม
  4. เห็ดหูหนูดำ 15 กรัม
  5. เห็ดหอม 15 กรัม
  6. พุทราจีน 15 กรัม
  7. แปะก๊วย 15 กรัม
  8. ดอกไม้จีน 15 กรัม
  9. พริกจินดา 15 กรัม
  10. ต้นหอม 15 กรัม
  11. วุ้นเส้น 50 กรัม

วัตถุดิบ และส่วนผสมเครื่องปรุง และเนื้อสัตว์

ผัดโป๊ยเซียน
  1. ปลาหมึก 150 กรัม
  2. กุ้งสด 150 กรัม
  3. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  7. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

วันนี้เราจะทำผัดโป๊ยเซียนที่มีวัตถุดิบต่างๆ ครบตามสูตรอาหารจีนทำเอง ซึ่งวุ้นเส้นที่เราใช้นั้นเป็นวุ้นเส้นแบบแห้งเวลานำมาผัดจะให้เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม หลังจากได้วัตถุดิบต่างๆ แล้วมาลงมือทำกันได้แล้ว

ผัดโป๊ยเซียน
  1. นำปลาหมึก และกุ้งมาล้างทำความสะอาด จากนั้นหั่นปลาหมึกเป็นชิ้นๆ และนำกุ้งมาแกะเปลือก และเอาเส้นดำหลังตัวกุ้งออก พักไว้ก่อน ต่อมานำผักกะหล่ำปลีล้างด้วยน้ำสะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ถ้วยไว้ก่อน 
  2. นำเห็ดหอม เห็ดหนูล้างให้สะอาด เสร็จแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ พักไว้ก่อน ต่อมานำวุ้นเส้นมาแช่น้ำ เพื่อให้เส้นนุ่มขึ้น
  3. นำกระทะมาตั้งเตาใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืช ตามด้วยกระเทียมสับ ผัดให้หอม ใส่กุ้ง ปลาหมึก เหล้าจีน ผัดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน หลังจากกลิ่นเหล้าหายไปแล้ว ใส่กะหล่ำปลีเขียว และม่วง ตามด้วยดอกไม้จีน เห็ดหอม เห็ดหูหนู แปะก๊วย พุทราจีน และวุ้นเส้นที่แช่นำแล้วลงไป 
  4. หลังจากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม และพริกไทย ใส่ต้นหอม และพริกจินดาหั่นเฉียง ผัดให้ผักหอม ปิดเตาและตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

ผัดโป๊ยเซียน เป็นเมนูผัดที่อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบต่างๆ ที่ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วห้องครัว ในส่วนรสชาติอร่อยกลมกล่อมตามสูตรอาหารจีนดั้งเดิม อีกทั้งเนื้อกุ้ง และเนื้อหมึกนุ่มเด้งหนึบหนับทานแล้วฟินสุดๆ สำหรับคนที่อยากทำอาหารจีนง่ายๆ ต้องทำเมนูโป๊ยเซีนนผัดวุ้นเส้นอร่อยจริงไม่จกตา 

เมนูผัดโป๊ยเซียน อาหารมงคลยอดนิยม รสชาติอร่อย ดีต่อสุขภาพ 

ผัดโป๊ยเซียน

ผัดโป๊ยเซียนขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่หลายคนเลือกรับประทาน เพราะนอกจากรสชาติของอาหารจะมีความอร่อยที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ดอกไม้จีน มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และช่วยในการนอนหลับ นอกจากนี้เนื้อหมึก และกุ้งมีโอเมก้า 3 ช่วยคุมระดับคอเลสเตอรอล และยังได้คอลาเจนจากหมึก ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าวัย ส่วนผักกะหล่ำปลี มีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรงอีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ