สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดห้องเครื่องชวนทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน ชาววัง รสหวานชื่นใจ

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ทุเรียน จัดว่าเป็นราชาผลไม้ที่มีรสชาติหวาน มัน และมีกลิ่นที่โดดเด่นจึงทำให้ได้รับความนิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งทุเรียนสามารถทานเนื้ออย่างเดียว หรือนำมาแปรรูปเป็นขนมหวานอย่าง ข้าวเหนียว ทุเรียน เป็นหนึ่งในเมนูขนมหวานคลายร้อนที่ชาวบ้านมักทำทานกันในครอบครัวเป็นประจำ เพราะเป็นเมนูที่ทำง่ายๆ ไม่ต้องมีขั้นตอนมากมาย และยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย แถมรสชาติของข้าวเหนียว มูน ทุเรียนมีความหวาน หอม กลมกล่อมอร่อนฟินทุกคำ 

วิธีทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน สูตรชาวัง ข้าวเหนียวนุ่ม เนื้อทุเรียนจัดเต็ม

ข้าวเหนียว ทุเรียน

ในช่วงหน้าร้อนผู้คนมักจะหาเมนูขนมหวาน หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ทานคลายร้อน แต่ยังมีอีกหนึ่งเมนูขนมหวานๆ ที่สามารถทานคลายร้อนได้เช่นกัน นั่นก็คือ ข้าวเหนียวทุเรียน เนื้อแน่น รสหวานฉ่ำ ผสมผสานกับข้าวเหนียวมูนนุ่มราดด้วยหัวกะทิเข้มข้น ทานแล้วฟินอร่อยหอมชื่นใจไม่มีเบื่อ และที่สำคัญเป็นเมนูหาทานได้แค่หนึ่งปีจะมีทานแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ดังนั้นใครที่มีทุเรียนอยู่บ้านอยากจะลองทำข้าวเหนียวทุเรียนไว้ให้คนในครอบครัวทาน เราได้หาสูตร และวิธี ทำ ข้าวเหนียว ทุเรียนอย่างง่ายๆ มาให้ทำที่บ้านด้วยนะ

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมของข้าวเหนียวมูน

  1. ข้าวเหนียว 400 กรัม
  2. หัวกะทิ 250 กรัม
  3. เกลือ 1 ½ ช้อนชา
  4. ใบเตย 2 ใบ
  5. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  6. สารส้ม 1 ก้อน
ข้าวเหนียว ทุเรียน

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมทำน้ำกะทิ

  1. หัวกะทิ 600 กรัม
  2. เนื้อทุเรียน 350 กรัม
  3. เกลือ 1 ช้อนชา
  4. ใบเตย 1 ใบ
  5. น้ำตาลปิ๊บ 100 กรัม

ข้าวเหนียว ทุเรียนสูตรที่นำมาทำนั้นเป็นสูตรชาววัง เนื้อทุเรียนนุ่มหวานอร่อย หากใครอยากทำให้ข้าวเหนียวมีสีสันมากขึ้นสามารถใช้น้ำอัญชัน หรือน้ำใบเตยมาผสมกับข้าวเหนียวมูนจะทำให้ขนมมีสีสวยน่าทานมากขึ้น ในส่วนของวิธี ทำ น้ำกะทิ ทุเรียนข้าวเหนียวมูนมีดังนี้ 

ข้าวเหนียว ทุเรียน
  1. ขั้นตอนแรก นำข้าวเหนียวมาล้างน้ำสะอาด จากนั้นนำข้าวมาขัดกับสารส้มเบาๆ จะช่วยให้ข้าวเหนียวเงาสวยมากขึ้น เสร็จแล้วใส่น้ำแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วนำไปนึ่ง โดยนำหม้อใส่น้ำ ใส่ใบเตยลงไป ตั้งเตาใช้ไฟแรง จากนำข้าวเหนียวมานึ่งเป็นเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนำข้าวนึ่งสุกมาใส่ในชามที่เตรียมไว้
  2. ต่อมานำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำกะทิ น้ำตาลทราย เกลือ ใบเตย ต้มให้น้ำตาลละลาย ด้วยไฟอ่อนๆ จากนั้นนำมาราดใส่ในข้าวเหนียวผสมให้เข้ากัน รอให้ข้าวดูดซึมน้ำกะทิ ประมาณ 1 ชั่วโมง
  3. ลำดับถัดมาจะเป็นการนำทุเรียนมาแกะเอาเม็ดด้านในออก และหั่นเป็นชิ้นปานกลาง เสร็จแล้วนำส้อมมายีทุเรียนให้เป็นเส้น พักไว้ก่อน 
  4. นำหม้อมาตั้งเตา ใส่หัวกะทิ เกลือ น้ำตาล ใบเตย เปิดเตาและใช้ๆฟอ่อนๆ ต้มจนกว่าน้ำตาลจะละลาย ตามด้วยเนื้อทุเรียน ต้มให้พอร้อน ยกออกจากเตา ได้เลย
  5. นำข้าวเหนียมมาตักใส่ถ้วย ราดด้วยน้ำกะทิทุเรียน ใส่เนื้อทุเรียนลงไปด้วย เพื่อความสวยงาม เป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมทาน
ข้าวเหนียว ทุเรียน

ข้าวเหนียวทุเรียนที่ทำเองจะมีรสชาติหวาน มัน เค็มอร่อยครบรส เพราะเราได้คัดสรรทุเรียนเองกับมือทำให้ได้เนื้อทุเรียนที่มีคุณภาพ เนื้อหวาน หอมละมุน ไม่เละเกินไป สำหรับคนไหนที่อยากทานขนมทุเรียนอร่อยๆ สามารถนำน้ำกะทิ ทุเรียนไปแช่ในตู้เย็นก่อนนำมาราดข้าวเหนียวจะช่วยให้ขนมเย็นชื่นใจ 

เคล็ดลับควรรู้! ทำ ข้าวเหนียว ทุเรียน เนื้อนุ่มละมุน ตามสูตรขนมโบราณให้อร่อย

ข้าวเหนียว ทุเรียน

การทำขนมข้าวเหนียว ทุเรียนทานเองนั้นข้อดีคือ ทำให้เราสามารถทานขนมหวานได้แบบไม่อั้น และยังสามารถทานได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ยังทำเก็บไว้ทานได้อีกหลายวัน แต่อย่างไรก็ตามหากทำข้าวเหนียว ทุเรียน โบราณทานเองให้อร่อย ในขั้นตอนการนึ่งข้าวเหนียวจะต้องใส่น้ำในหม้อนึ่งพอดีจะทำให้ได้ข้าวที่นุ่มหนึบ เมื่อนำมาคลุกกับน้ำกะทิจะได้ข้าวเหนียวมูนที่นิ่มๆ ไม่เละเกินไป และต้องใช้น้ำกะทิคั้นเอง หรือคั้นสดจากตลาดจะทำให้ขนมมีกลิ่นหอมผสมผสานกับกลิ่นของทุเรียนได้ละมุนมากขึ้น 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ