สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตรเก่าเล่าใหม่ แกงส้มชะอมกุ้ง รสจัดจ้าน อาหารยอดนิยมตลอดกาล

แกงส้มชะอมกุ้ง

หากพูดถึงเมนูที่ทำยาก และเป็นเมนูปราบเซียนต้องยกให้ แกงส้มชะอมกุ้ง เพราะการทำแกงส้มจะต้องมีเคล็ดลับ และสูตรเด็ด โดยวัตถุดิบที่จะช่วยให้แกงส้มชะอมกุ้งอร่อยได้นั้นขึ้นอยู่กับพริกแกง โดยเฉพาะพริกแกงส้มที่ทำเองจะมีรสเผ็ดจัดจ้าน และหอมกลิ่นสมุนไพรอ่อนๆ อย่างกระชาย และหอมแดง เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถทำแกงส้ม ชะอมกุ้งเองได้แล้ว นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการทำน้ำพริกแกงส้มสำเร็จรูปที่ได้คุณภาพ ทำให้ลดเวลาในการเตรียมพริกแกงได้สะดวกมากขึ้น แถมยังสามารถทำเมนู อาหาร ไทย ยอด นิยมอย่างแกงส้มได้หลายหม้ออีกด้วย

ขั้นตอนการทำ แกงส้มชะอมกุ้ง สูตรทำเอง ทำง่าย อร่อยเด็ดเผ็ดจัดจ้าน 

แกงส้มชะอมกุ้ง

ใครที่กำลังหาเมนูอาหารอร่อยรสชาติจัดจ้านทำทานเองในครอบครัว ขอแนะนำแกงส้มชะอมกุ้ง หนึ่งในเมนูอาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบทาน และยังเป็นเมนูสุดโปรดปรานของคนไทยอีกด้วย ซึ่งรสชาติมีความอร่อยนัวร์ น้ำแกงเข้มข้นสีสันน่าทานสุดๆ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่ทำง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากคนที่ไม่เคยทำอาหารมาก่อนก็ทำได้ เพราะเรามีเทคนิคการทำแกงส้ม ชะอม ไข่ใส่กุ้งให้ได้รสชาติตามแบบดั้งเดิมมาให้ได้ทำตาม ส่วนจะทำอย่างไรนั้นต้องมาดูกัน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำพริกแกงส้ม

แกงส้มชะอมกุ้ง
  1. พริกแห้ง 10 เม็ด
  2. หอมแดง 5-7 หัว
  3. กระชาย 5 ราก
  4. กะปิ 1 ช้อนชา
  5. กระเทียม 6 กลีบ
  6. เนื้อปลาต้มสุก 1 ถ้วย
  7. เกลือป่น 1 ช้อนชา

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำแกงส้ม

แกงส้มชะอมกุ้ง
  1. กุ้งสดขนาดกลาง 10 ตัว
  2. ชะอม 1 ถ้วยตวง
  3. ไข่ไก่ 4-5 ฟอง
  4. พริกแกงส้ม 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนชา
  6. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลปิ๊ป 1 ½ ช้อนโต๊ะ

การทำแกงส้มชะอมกุ้งให้ได้น้ำแกงที่อร่อยนัวร์ตามสูตรเมนู อาหาร ไทยดั้งเดิม เราจะต้องใส่ปลาต้มสุกโขลกในพริกแกงด้วย หรือถ้าใครไม่ชอบปลาต้มสุกสามารถตัดออกจากส่วนผสมของพริกแกงได้เลย และในส่วนของพริกแกงส้มที่เหลือจากการทำอาหารสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 5-6 วัน 

แกงส้มชะอมกุ้ง
  1. อันดับแรกเราจะมาทำพริกแกงส้ม ด้วยการนำพริก หอมแดง กระเทียม กระชายหั่นเป็นชิ้นๆ โขลกให้เข้ากัน ตามด้วยเนื้อปลาต้มสุกแกะเอาแต่เนื้อ ใส่กะปิ เกลือป่น โขลกให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  2. ลำดับดับต่อมาจะเป็นการทำไข่เจียว เริ่มจากล้างผักชะอม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตอกไข่ใส่ในชามตีส่วนผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา เกลือป่น ตีให้เข้ากัน จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อนแล้วใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดให้สุก ตักใส่จาน และหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 
  3. นำหม้อใส่น้ำ นำมาตั้งเตา รอให้น้ำเดือด จากนั้นใส่น้ำพริกแกงส้มลงไป คนให้ทั่ว รอให้น้ำเดือดอีกครั้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขาม และน้ำตาลปิ๊ป จากนั้นใส่กุ้งสดลงไป ตามด้วยไข่ชะอมทอด รอให้กุ้งสุกดีแล้วติดไฟ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟบนโต๊ะทานข้าวได้เลย
แกงส้มชะอมกุ้ง

การทานแกงส้มชะอมกุ้งได้อรรถรสจะต้องทานตอนที่น้ำแกงกำลังร้อนจะทำให้ซดได้คล่องคอ ในส่วนเนื้อกุ้งแน่นกรุบๆ ผสมสานกับไข่ชะอมทอดที่หอมสุดๆ หากได้ลองทานกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งทำให้ทานอร่อยฟินมากขึ้นเป็นสองเท่าเลยทีเดียว สำหรับการทำอาหาร ไทยอย่างแกงส้มทำเองจะเห็นได้ว่าไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ทำตามสูตรที่เราแนะนำก็สามารถทำแกงส้มอร่อยๆ กำลังดีได้แล้ว

เทคนิคลับ แกงส้มชะอมกุ้ง รสเด็ด ทำอร่อยง่ายๆ ทานฟินทั้งบ้าน 

แกงส้มชะอมกุ้ง

แกงส้ม ชะอมกุ้ง เป็นอาหาร ไทย ยอด นิยมที่สามารถทำเก็บไว้ทานในวันถัดไปได้โดยที่รสชาติยังอร่อยกลมกล่อมเหมือนเดิม เพียงแค่ในการทำแกงส้มชะอมทอดใส่กุ้งในขั้นตอนการทำพริกแกงจะต้องใส่เนื้อกุ้ง หรือเนื้อปลาลงไปโขลกจะทำให้น้ำแกงเข้มข้นมากขึ้น และก่อนนำพริกแกงลงในหม้อต้มจะต้องรอให้น้ำเดือดก่อน เพื่อไม่ให้น้ำแกงคาว อีกทั้งต้องปรุงด้วยน้ำมะขามตามสูตรจะทำให้รสน้ำแกงเปรี้ยวกลมกล่อมไม่เหมือนใคร 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ