สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร ข้าวเม่า ทอดกรอบ ขนมคุณยาย ข้าวนุ่มหนึบ หอมกลิ่นข้าวละมุน

ข้าวเม่า

ข้าวเม่า ถือว่าเป็นขนมที่หลายคนไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก เพราะเป็นขนมโบราณสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ที่มักนำข้าวมาแปรรูปเป็นขนมทานเป็นของว่าง หรือเป็นอาหารรองท้องในระหว่างวัน ปัจจุบันขนม ไทยชนิดนี้ถือว่าหาทานได้ยากมาก เนื่องจากไม่ค่อยมีคนนิยมทำขายมากนัก เพราะวัตถุดิบหลักอย่างข้าวเม่าไม่ค่อยมีขาย หรือถ้ามีขายจะมีราคาค่อนข่างสูงเลยทีเดียว แต่ถ้าใครสนใจอยากลองทำขนมข้าวเม่าทานเอง ขอแนะนำสูตรข้าวเม่าทอด โบราณกรอบนอกนุ่มใน อร่อยฉ่ำๆ 

ขั้นตอนการทำขนม ข้าวเม่า สูตรดั้งเดิม กรอบนอกนุ่มใน หวานกำลังดี 

ข้าวเม่า

สำหรับข้าวเม่า เป็นข้าวที่ชาวบ้านในสมัยก่อนนิยมนำมาหาบเร่ขายตามหมู่บ้านต่างๆ และมักจะมีคุณยายมาซื้อทานกันเป็นประจำ แต่สูตรที่แม่ค้านำมาขายจะเป็นสูตรข้าวเม่าคลุกเคล้ามะพร้าวแบบดั้งเดิมที่คนเฒ่าคนแก่นิยมทานกัน แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำสูตรข้าวเม่าทอด เนื้อกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นกล้วยไข่หวานฉ่ำ ทานอร่อยไม่มีเบื่อ 

วัตถุดิบ และส่วนผสมของข้าวเม่า

  1. ข้าวเม่า 2 ถ้วยตวง
  2. มะพร้าวขูด 1 ½ ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลปิ๊บ 1 ถ้วยตวง
  4. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
ข้าวเม่า

วัตถุดิบ และส่วนที่ต้องเตรียมของแป้งชุบทอด

  1. แป้งข้าวเจ้า 2 ½ ถ้วยตวง
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. หัวกะทิ 1 ½ ถ้วยตวง
  4. น้ำปูนใส ¼ ถ้วยตวง
  5. เกลือปุ่น 1 ช้อนชา
  6. กล้วยไข่ 10 ลูก
  7. น้ำมันพืช 1 ขวด

ขนมข้าวเม่าทอดไส้กล้วยหอมจะใช้กล้วยหอมลูกเล็กสุกแต่ยังไม่งอม หรือถ้าชอบขนมรสชาติหวานจัดจ้านสามารถใช้กล้วยไข่สุกงอมได้เลยตามใจชอบ ส่วนข้าวเม่า สดสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์ทั่วไป และหลังจากที่เตรียมส่วนผสมเรียบร้อยแล้วเราจะมาเข้าสู่ขั้นตอนวิธีทำกันง่ายๆ ดังต่อไปนี้

ข้าวเม่า
  1. มาเริ่มกันที่ทำแป้งขนมกันก่อน โดยนำกระทะมาตั้งเตาใส่ข้าวเม่าลงไป คั่วข้าวเม่าให้กรอบ นำมาตำให้ละเอียดจนกลายเป็นผง พักไว้ก่อน จากนั้นนำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำเปล่า น้ำตาลปิ๊บลงไป ใช้ไฟอ่อน คนน้ำตาลให้ละลาย ต้มให้เดือด ใส่มะพร้าวขูดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ผัดจนแห้ง ใส่ผงข้าวเม่าที่เตรียมไว้ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันจนเหนียว ปิดไฟยกออกจากเตาได้เลย
  2. ต่อมาจะเป็นการทำแป้งชุบทอด นำแป้งข้าวเจ้าเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ลงไป ค่อยๆ เติมน้ำกะทิ นวดให้เข้ากัน จนได้แป้งติดเป็นก้อน ตอกไข่ น้ำกะทิที่เหลือลงไป ตีส่วนผสมให้เข้ากัน เทใส่ในภาชนะแป้ง ใช้มือนวดให้เข้ากัน จากนั้นเทน้ำปูนใส เกลือ ลงไป คนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน
  3. นำแป้งข้าวเม่าที่เตรียมไว้ ใช้ช้อนตักแป้งมาวางบนถุงพลาสติก ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใส่กล้วยไว้ตรงกลาง จากนั้นม้วนแป้งเข้าหากัน นำไปทอดให้เหลืองกรอบ ตักพักไว้ก่อน จากนั้นมาทำแป้งฝอย โดยใช้มือจุ่มแป้ง หยดลงไปในกระทะให้กรอบตักขึ้นมาพักไว้ นำไปจัดใส่จานพร้อมข้าวเม่าทอดได้เลย
ข้าวเม่า

หลังจากที่ได้ขนมข้าวเม่าทอดกรอบไส้กล้วยไข่แล้ว อย่าลืมโรยด้วยแป้งฝอยกรอบๆ จะทำให้เพิ่มความกรอบของขนมมากขึ้น ต่อมาก็พร้อมชิมรสชาติขนมข้าวเม่าขนมไทย ทำเองกันให้เต็มอิ่ม สำหรับคนที่อยากทำขนมข้าวเม่าขายตามตลาดนัดสามารถใช้ตามสูตรที่เรานำมาแชร์กันได้เลย เรียกได้ว่า ข้าวเม่าคือ ขนมหวานคุณยายที่ทำทานเองก็อร่อยจะทำขายก็ขายได้กำไรดีงาม 

แชร์ความลับทำขนม ข้าวเม่า ทอดกรอบไส้กล้วย ให้กรอบนาน 

ข้าวเม่า

ข้าวเม่าทอดกรอบไส้กล้วยไข่ ถือว่าเป็นขนมไทย โบราณที่มีรสชาติอร่อย และมีวิธีทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมยังใช้วัตถุดิบเพียงน้อยนิด แต่สำหรับการทำขนมข้าวเม่าทอดให้กรอบนานตามสูตร ขนม ไทยทำเองนั้น ในขั้นตอนการทอดขนมจะใส่น้ำมันพืชในปริมาณที่พอเหมาะ และใช้ไฟปานกลาง ค่อยๆ ทอดข้าวเม่าให้เหลืองกรอบ จากนั้นนำมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมที่กรอบอร่อย รสหวานนุ่มลิ้นเคี้ยวเพลินละมุนละไม 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ