สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แนะนำ 10 เมนูอาหารไทย ยอดนิยม ทำง่าย รสชาติกลมกล่อม ดีต่อสุขภาพ

เมนูอาหารไทย

เมนูอาหารไทย แต่ละเมนูจะมีความโดดเด่นของรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ แต่ละภาค และมีขั้นตอนการทำรวมถึงการใช้วัตถุดิบในการทำอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ปรุงอาหารนั้นสามารถหาได้ตามตลาดนัดท้องถิ่น จึงทำให้รสชาติอาหารไทยมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้อาหารไทยพื้นบ้านมีหลากหลายเมนูให้เลือกทานไม่จำเจ และดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญอาหารยังบ่งบอกถึงวัฒนธรรมไทยในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยเราได้รวบรวมเมนู อาหารไทย รสชาติอร่อย และได้รับความนิยมมาให้ติดตามอีกด้วย 

รวม 10 เมนูอาหารไทย รสชาติเข้มข้น อร่อยครบเครื่อง ทำง่าย ชวนทาน 

หากใครเบื่ออาหารไม่รู้จะทานอะไร หรืออยากจะหาเมนูง่ายๆ ทำทานเอง ขอแนะนำเมนูอาหารไทยหลากหลายเมนูที่สามารถหาทาน และทำทานได้ชัวร์ โดยเมนูอาหารไทยยอดฮิต มีทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด รสชาติอร่อยกลมกล่อม ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ฟินทุกคำ ว่าแต่มีเมนูอาหารอะไรบ้างตามไปดูเลย 

เมนูอาหารไทย
  • แกงเขียวหวาน

เมนูแกงเขียวหวาน เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยง่ายๆ ที่สามารถทำทานได้เอง โดยส่วนประกอบของแกงเขียวหวานที่ขาดไม่ได้อย่าง พริกแกง กะทิ มะกรูด ใบโหระพา มะเขือพวง เนื้อหมู เนื้อไก่ ปรุงรสชาติด้วย น้ำปลา น้ำตาลปิ๊บ ต้มให้สุกจะได้แกงเขียวที่มีกลิ่นหอมของสมุนไพรหลากหลายชนิด รสชาติอร่อยถึงใจ 

เมนูอาหารไทย
  • น้ำพริกกะปิปลาทู

สายสุขภาพไม่ควรพลาดกับ เมนูน้ำพริกกะปิปลาทูทอด ที่มาพร้อมกับนานาชนิดสด กรอบ ทานคู่กับน้ำพริกกะปิรสชาติเข้มข้น ราดบนข้าวสวยร้อนๆ รสชาติกลมกล่อมทานได้ทุกวัน และหากจากเพิ่มอร่อยได้มากขึ้นสามารถเสิร์ฟคู่กับไข่เจียวชะอมทอดเข้ากันสุดๆ 

เมนูอาหารไทย
  • ต้มยำกุ้ง

เป็นเมนูอาหารง่ายๆ ทําเองได้ที่บ้าน ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญอย่าง กุ้งสด หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว พริกเผา นำส่วนผสมทั้งหมดต้มให้สุกจะได้ ต้มยำกุ้งที่มีรสชาติเข้มข้น เปรี้ยว เผ็ด กลมกล่อม อร่อยได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน

เมนูอาหารไทย
  • ข้าวยำปักษ์ใต้

เมนูเพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วย สมุนไพรท้องถิ่นนานาชนิด อย่าง มะกรูด มะม่วงดิบ พริกขี้หนู ข่า เนื้อปลาป่น เนื้อกุ้งป่น นำมาคลุดเคล้ายำให้เข้ากัน จะได้ข้าวยำปักได้ที่มีกลิ่นหอมสมุนไพรพื้นบ้านโดดเด่นชวนทาน 

เมนูอาหารไทย
  • ข้าวซอยไก่

มาถึงอาหารเหนือกันบ้างกับ เมนูสุดฮิตอย่าง ข้าวซอยไก่ มีการนำหมี่ที่มีลักษณะคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวไปทอดให้กรอบ และเตรียมน้ำแกงด้วยการนำเนื้อสัตว์ผัดกับพริกแกงกะทิ ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาล ตักใส่ถ้วยใส่หมี่กรอบ ทานคู่กับผักกาดดอง หอมแดงซอย และพริกสด 

เมนูอาหารไทย
  • ยำวุ้นเส้น

มาต่อที่เมนูลดน้ำหนักอย่าง ยำวุ้นเส้น รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม อร่อยครบรส ที่อัดแน่นไปด้วยเครื่องเน้นๆ ไม่ว่าจะเป็น วุ้นเส้น หมู กุ้ง ปลาหมึก เห็ด ผักต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และยำวุ้นเส้นยังเป็นเมนูที่มีปริมาณแคลน้อยสามารถทานได้ทุกวัน 

เมนูอาหารไทย
  • ข้าวผัดไข่

เมนูอาหารจานเดียว อาหารจานด่วนที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว และที่สำคัญยังเป็นอาหารที่เด็กชอบทานกันเป็นประจำ นอกจากนี้เมนูข้าวผัดยังอุดมไปด้วยคุณค่าโภชนาการที่มีประโยชน์ แถมรสชาติอร่อยกลมกล่อม 

เมนูอาหารไทย
  • ส้มตำ

แนะนำเมนูอาหารไทยแซ่บ ๆ ทานได้ทุกวันไม่มีเบื่ออย่าง ส้มตำ เป็นอาหารอีสานยอดนิยมตลอดกาลทั้งคนไทย และคนต่างชาติ โดยเฉพาะส้มตำปูปลาร้า ตำซั่ว ตำข้าวโพดไข่เค็ม รสชาติเผ็ดจัดจ้าน เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียว ไก่ย่างเข้ากันได้ดีที่สุด 

เมนูอาหารไทย
  • ผัดไทย

จัดได้ว่าเป็นอาหารจานโปรดของนักท่องเที่ยว และคนไทยจะนิยมซื้อมาทานเป็นประจำ สำหรับวัตถุดิบที่สำคัญ อาทิ เส้นก๋วยเตี๋ยว ไข่ไก่ กุ้งแห้ง เต้าหู้ เนื้อหมู กุ้งสด ผัดให้เข้ากันกับน้ำซอสรสเปรี้ยวหวาน ทำให้รสชาติกลมกล่อม เส้นผัดไทยเหนียวนุ่ม

เมนูอาหารไทย
  • แกงส้มปลากระบอก

เมนูแกงเผ็ดใต้ที่ได้รับความนิยมต้องยกให้ แกงส้มปลากระบอก น้ำแกงเข้มข้น รสชาติเผ็ดจัดจ้าน เนื้อปลากระบอกหอมกลมกล่อม โดยวิธีทำง่ายๆ เพียงนำ ปลากระบอก หน่อไม้ พริกแกงส้ม น้ำสะอาด ใบโหระพา น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว มะนาว เกลือ ใส่หม้อต้มให้สุก ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟคู่กับข้าวสวย 

สำหรับเมนูอาหารไทยยอดนิยมที่กล่าวมาเป็นเมนูที่สามารถทำทานได้ง่ายๆ โดยวัตถุดิบสามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป และวัตถุดิบบางชนิดหาได้ตามสวนผักหลังบ้านอีกด้วย ดังนั้นใครคิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดีเย็นนี้สามารถเลือกเมนูอาหารไทยที่เรานำมาแนะนำได้เลยถูกใจอิ่มอร่อยแน่นอน 

แชร์ เมนูอาหารไทย แคลน้อย ทานแล้วไม่อ้วน ได้สุขภาพบอกต่อ

เมนูอาหารไทย

ใครที่กำลังลดความอ้วนต้องการเมนูอาหารไทยแคลน้อย รสชาติอร่อย แนะนำอาหารไทยเมนูหมูนุ่มๆ อย่าง ต้มจืดหมูสับ เมนูทำง่ายมากๆ โดยส่วนประกอบจะมี ผักกาดขาว เต้าหู้ น้ำเปล่า กระเทียม แครอท ขึ้นฉ่าย พริกไทย ซีอิ้ว หมูสับ นำส่วนผสมทั้งหมดใส่หม้อต้มให้สุกตักใส่ถ้วยได้เลย และอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยโบราณที่สามารถลดความอ้วนได้คือ หลนเต้าเจี้ยว เนื้อหมู เนื้อกุ้งแน่นๆ ทานคู่กับผักหลากหลายชนิดได้สุขภาพ 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ