สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เปิดครัวไทยชวนทำ ผัดพริกแกงไก่ เมนูเด็ด เผ็ดอร่อย หอมกลิ่นพริกแกง

ผัดพริกแกงไก่

ใครที่ชอบเมนูอาหารรสชาติเผ็ดของพริกแกงเข้มข้น ขอแนะนำ ผัดพริกแกงไก่ รสจัดจ้านสะใจ ราดบนข้าวสวยร้อนๆ อร่อยครบเครื่อง และยิ่งใช้พริกแกงสดตำเองจะช่วยให้ผัดพริกแกงไก่ใส่ใบกระเพราหรือใบโหระพามีกลิ่นหอมละมุนสุดๆ ไปเลย สำหรับคนที่กำลังมองหาสูตรเมนูไก่ผัดพริกแกงทำง่ายๆ แต่รสชาติอร่อยตามสูตรอาหารสไตล์ไทย ต้องไม่พลาด เพราะเรามีสูตรผัดพริกแกงใส่ไก่ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ว่าแต่จะเป็นสูตรไหนนั้นตามไปรับชมกัน 

วิธีทำ ผัดพริกแกงไก่ แสนอร่อย รสชาติเข้มข้น ทำง่าย อร่อยชัวร์ 

ผัดพริกแกงไก่

สายชอบทานอาหารตามสั่งห้ามพลาดเด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่ชอบทานอาหารรสจัดจ้าน เพราะวันนี้เราจะมาทำเมนูสุดโปรดของหลายๆ คน นั่นก็คือ ผัดพริกแกงไก่เนื้อนุ่มละมุนผสมผสานกับพริกแกงเผ็ดจัดจ้านถึงเครื่องแบบสะใจ เหมาะกับคนทานเผ็ดอย่างแน่นอน ดั้งนั้น หากใครที่อยากลองทำเมนูนี้เองที่บ้านสามารถติดตามวิธีการทำผัดพริกแกงใส่ไก่ของเราได้เลย ซึ่งสูตรที่จะทำในวันนี้เป็นสูตรง่ายๆ อย่าง ผัดพริกแกงไก่ใส่หน่อไม้ดอง รสชาติ เปรี้ยว เค็ม เผ็ดกำลังดี 

วัตถุดิบ และส่วนผสมทำพริกแกงเผ็ด

  1. พริกแห้ง 50 กรัม
  2. รากผักชี 3 ช้อนโต๊ะ
  3. ตะไคร้สับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ข่าสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
  5. หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ
  6. ผิวมะกรูดสับละเอียด 2 ช้อนชา
  7. กะปิ 2 ช้อนชา
  8. กระเทียมสับ ½ ช้อนชา
  9. เกลือทะเล 2 ช้อนชา
ผัดพริกแกงไก่

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมผัดพริกแกงใส่ไก่

  1. หน่อไม้ดอง 500 กรัม
  2. เนื้ออกไก่ 200 กรัม
  3. กระเทียม 15 กลีบ
  4. พริกชี้ฟ้าแดง 3-4 เม็ด
  5. ใบโหระพา 2 ก้าน
  6. น้ำปลา 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
  8. พริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  10. ใบมะกรูดฉีก 4 ใบ 

สำหรับวัตถุดิบพริกแกงสามารถใช้พริกแห้งได้หลากหลายชนิดมารวมกัน อาทิ พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า และพริกหยวก จะทำให้พริกแกงมีความเผ็ดพอดี และเมื่อนำมาทำเมนูผัดพริกแกงไก่หน่อไม้ดองสีอาหารจะยิ่งน่ารับประทานยิ่งขึ้น

ผัดพริกแกงไก่
  1. อันดับแรกมาทำพริกแกงเผ็ดกันก่อน โดยนำพริกแห้งมากรีดฝัก นำเม็ดออกให้หมด จากนั้นนำพริกมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปแช่น้ำให่นุ่มประมาณ 10 นาที ในระหว่างรอพริกนุ่ม ให้นำลูกผักชี เม็ดพริกไทยขาวลงไปโขลกให้ละเอียด ตามด้วยรากผักชี ตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด หอมแดง กระเทียม กะปิ เกลือทะเล และพริกแช่น้ำ โขลกให้ละเอียดทั้งหมด 
  2. นำหน่อไม้ดองมาล้างทำความสะอาดประมาณ 3 รอบ ใช้มีดหั่นเป็นเส้นเล็กๆ ใส่ถ้วยพักไว้ก่อน เสร็จแล้วนำเนื้ออกไก่มาหั่นเป็นเล็กๆ ใส่ถ้วยให้เรียบร้อย 
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป เปิดไฟปานกลาง ใส่พริกแกง ผัดให้เข้ากันจนกว่าพริกแกงจะหอมละมุน จากนั้นใส่ไก่ลงไป ตามด้วยน้ำเปล่าเล็กน้อย ผัดให้สุก ใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน ตามด้วยหน่อไม้ดอง ฉีกใบมะกรูด โรยลงไป ทำการผัดต่อให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามใจชอบ ปิดไฟ ตักใส่จาน โรยด้วยพริกชี้ฟ้าให้สวยงาม 
ผัดพริกแกงไก่

เมนูผัดพริกแกงไก่ใส่หน่อไม้สามารถใช้หน่อไม้สดหรือหน่อไม้ดองก็ได้ตามใจชอบ แต่หากใช้หน่อไม้ดองจะต้องล้างน้ำประมาณ 2-3 น้ำ เพื่อล้างกลิ่นฉุนออกไป ในส่วนของพริกแกงสดที่เหลือสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นสัปดาห์ และสามารถนำมาทำอาหารไทยได้หลากหลายเมนูอีกด้วย 

เทคนิคทำ ผัดพริกแกงไก่ ใส่ใบโหระพาราดข้าว หอมยั่วยวนใจ 

ผัดพริกแกงไก่

หากพูดถึงเมนูอาหารจานด่วนต้องนึกถึงเมนูผัดพริกแกงไก่ใส่ใบโหระพา หนึ่งในเมนูอาหารไทยรสเด็ด เนื้อไก่นุ่มนิ่ม หอมละมุน ทานคู่กับข้าวสวยที่หุงเสร็จใหม่ๆ อร่อยทุกคำฟินกำลังดี โดยวิธีทำผัดพริกแกงไก่ใส่โหระพาไม่ยาก เพียงใช้วัตถุดิบและส่วนผสมตามสูตรผัดพริกแกงไก่หน่อไม้ดอง แต่ตัดวัตถุดิบหน่อไม้ออกใส่ใบโหระพาแทน ทำให้ผัดพริกแกงมีกลิ่นหอมใบโหระพาชวนทานได้ไม่มีเบื่อ 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ