สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ปลา ราดพริก ฟูกรอบ น้ำราดแซ่บ ๆ กินกับเมนูไหนก็ได้

ปลาราดพริก

ปลา ราดพริก 3 รส อาหารไทยที่รสชาติครบเครื่อง ทั้ง เปรี้ยว เผ็ด หวาน วันนี้เรามีสูตรทอดอย่างไรให้ฟูกรอบ เนื้อปลาแน่น ๆ ไม่อยากพลาดก็มาดูกันเลย

ปลา ราดพริก ส่วนผสมในการทำ

ปลาราดพริก

ปลา ราด พริก ใครที่เบื่อเมนูทอดเดิม ๆ เช่น ปลาทอด ปลานึ่ง ลองเปลี่ยนมาเป็น การทำน้ำราดแซ่บ ๆ ราดลงบนตัวปลา เราก็จะได้เมนูอาหารเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเมนู โดยวันนี้ ปลาที่จะนำมาทำเมนูดังกล่าว จะเป็นปลานิลที่เรารู้จักอีกทั้งยังเป็นปลาที่หาซื้อง่ายมาก ไม่มีตลาดไหน ไม่ขายปลานิล อีกทั้ง ปลานิลยังมีหลายขนาดอีกด้วย ใครต้องการกินเนื้อปลาเยอะ ๆ ให้เลือกตัวใหญ่เข้าไว้ แต่ต้องเพิ่มในส่วนของวัตถุดิบที่จะนำมาทำเมนูดังกล่าว ซึ่งการเลือกปลานิล ต้องเลือกปลาสด โดยดูว่า ตายังใสหรือเปล่า ? รวมถึงเหงือกต้องแดง กดไปที่พุงปลา แล้วไม่ยุบ ก็ถือได้ว่า นำมาทำปลานิลสำหรับราดซอสได้แล้ว

ปลาราดพริก

ปลาราดพริก วัตถุดิบ

  • ปลา 1 ตัว
  • กระเทียม 40 กรัม
  • พริกแดงจินดา 50 กรัม
  • พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
  • ผักชี 2 ต้น
  • น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 6 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ปลาราดพริก

ขั้นตอนที่ 1 พริกแดงจินดานำมาหั่นเป็นเส้นยาวเอาไว้บางส่วน ที่เหลือ เตรียมนำไปปั่นร่วมกับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่จะนำมาทำปลาราดพริก

ขั้นตอนที่ 2 ผักชี หั่นเอาเฉพาะก้านและใบสวย ๆ สำหรับแต่งหน้า ในส่วนของราก ใส่ลงไปในโถปั่น ให้ปั่นรวมกับพริกแดงจินดา และกระเทียม จากนั้นปั่นจนละเอียดเพื่อเอาไว้ราด เนื้อปลาราดพริก

ชั้นตอนที่ 3 ปลา ต้องล้างให้สะอาด ผึ่งลม สะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้นนำตัวปลามาบั้ง

ขั้นตอนที่ 4 เกลือมาทาทั่วตัวปลาเพียงเล็กน้อย จากนั้น ตั้งกะทะ รอกระทั่งน้ำมันร้อนจัด นำปลานิลที่ทาเกลือแล้วไปทอดประมาณ 6 นาที โดยไม่ลืมกลับตัวปลา เพื่อมาทอดอีกด้านในเวลา 6 นาทีเท่าเดิม เมื่อพบว่า ปลาเหลืองทั้ง 2 ฝั่งแล้ว ก็ให้ตักขึ้นมาจากกะทะ

ขั้นตอนที่ 5 นำ 3 เกลอที่เราเตรียมไว้ ไปผัดในกะทะ ผัดจนกระทั่งได้กลิ่นหอม ในส่วนของการปรุงรส นำเครื่องปรุงที่เราได้เตรียมไว้ เช่น น้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาล น้ำเปล่า ผัดส่วนผสมทั้งหมดจนละลายเข้ากันดี 

ขั้นตอนสุดท้าย ตักน้ำราดขึ้นมาจากกะทะ ราดลงบนตัวปลา แล้วตกแต่งด้วยผักชีกับพริกจินดาที่เราหั่นเป็นริ้วยาวมาจัดวาง เพื่อทำให้ปลาราดพริกดูน่ารับประทานมากขึ้น

ปลาราดพริก

การเลือกปลาที่จะนำมาทำเมนูนี้ สามารถเปลี่ยนเป็นปลาอื่น ๆ ได้ เช่น ปลาทับทิม รวมถึง ปลากะพง ก็เป็นปลาที่นำมาทำเมนูราดพริกได้ ซึ่ง การรับประทานปลา ถือได้ว่า มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นโปรตีนอย่างดีที่กินแล้วไม่อ้วน สายไดเอทควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งกินคู่กับเมนูไหนก็ได้ เพราะเมนูนี้ มีความเปรี้ยว หวาน เผ็ด รวมอยู่ในจานนี้อยู่แล้ว จะกินกับต้มจืดและข้าวสวยร้อน ๆ เป็นอะไรที่เข้ากันเหลือเกิน

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ