สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมสุดฮิต ชิฟฟ่อนเค้ก แป้งนุ่มเด้ง ไขมันต่ำ หอมอร่อย

ชิฟฟ่อนเค้ก

ขนมแสนอร่อย ขนม ชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อแน่นเด้ง ที่มาพร้อมกับรสชาติหวานละมุน ไม่เลี่ยน แถมเนื้อเค้กนุ่มเบาสุดๆ สำหรับขนมชนิดนี้มีหลากหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรชิฟฟ่อนเนยสด วานิลลา รวมถึงสูตรไส้มะพร้าว เป็นต้น ซึ่งแต่ละสูตรก็จะมีรสชาติที่มีความแตกต่างกันออกไป แถมยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย อีกทั้งขนมเค้กชิฟฟ่อนยังเป็นหนึ่งในเมนูขนมเค้กที่ทำง่ายๆ และเนื้อเค้กนุ่มฟูเหมือนที่เคยทานที่ร้านเบเกอรี่ทีเดียว

เข้าครัวเบเกอรี่ชวนทำ ชิฟฟ่อนเค้ก แป้งนุ่ม หอมละมุน ไขมันน้อย 

ชิฟฟ่อนเค้ก

ขนมเค้กมีหลากหลายสูตร แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของขนมเบเกอรี่ต้องยกให้ ชิฟฟ่อนเค้ก หอมละมุน รสชาติหวานอร่อย สำหรับคนที่ทานขนมเค้กชิฟฟ่อนเป็นประจำ และต้องการอยากทำขนมทานเองในครอบครัว หรือทำฝากเพื่อนในวันพอเศษก็สามารถทำได้ เพราะมีขั้นตอนที่ทำไม่ยุ่งยาก มือใหม่ทำได้สะบายมาก และแน่นอนว่าเราก็จะมาทำขนมเค้กกันอีกเช่นเคย ซึ่งวันนี้ขอเสนอสูตรชิฟฟ่อนเค้กมะพร้าวอ่อนที่มีกลิ่นหอมมะพร้าว และเนื้อมะพร้าวกรุบกรอบแสนอร่อย

วัตถุดิบ ส่วนผสมที่ต้องเตรียมของไข่แดง

  1. แป้งเค้ก 100 กรัม
  2. เกลือ ¼ ช้อนชา
  3. ผงฟู ½ ช้อนชา
  4. กะทิ 30 กรัม
  5. น้ำมันมะพร้าว 50 กรัม
  6. น้ำมะพร้าว 30 กรัม
  7. ไข่แดง 5 ฟอง
  8. น้ำตาลทราย 50 กรัม
ชิฟฟ่อนเค้ก

ส่วนผสม และวัตถุดิบของไข่ขาว

  1. ไข่ดาว 5 ฟอง
  2. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
  3. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  4. ครีมออฟทาร์ทาร์ ½ ช้อนชา
  5. เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วยตวง

วิธีทำชิฟฟ่อนเค้ก สูตรมะพร้าวอ่อนจะนำไข่มาตอกใส่ภาชนะ จากนั้นจะแยกไข่แดง และไข่ขาวออกจากกัน เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมของแป้งเค้ก และวิปปิ้งครีมต่อไป ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำชิฟฟ่อน เค้กเนื้อนุ่มโฮมเมคดังนี้

ชิฟฟ่อนเค้ก
  1. นำไข่แดง และน้ำตาลทรายใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลทรายละลาย ใส่น้ำมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว กะทิ เกลือ ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำแป้งที่ร่อนพร้อมกับผงฟูใส่ลงไป และทำการตะล่อมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  2. ต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำส่วนผสมของไข่ขาว โดยการนำไข่ขาวตีเป็นฟองหยาบๆ แล้วใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ตีให้เข้ากัน ใส่แป้งข้าวโพดแล้วตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไป ตีต่อไปจนกว่าจะตั้งยอด
  3. นำไข่ขาวบางส่วนมาใส่ในไข่แดง ตะล่อมเบาๆ จนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเป็นเนื้อเดียวกัน นำไปเทใส่พิมพ์ ใช้ไม้พายปาดให้เสมอกัน แล้วเคาะพิมพ์ เพื่อไล่ฟองอากาศออก และโรยด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ใช้ไฟบน-ล่าง เวลา 30 นาที 
ชิฟฟ่อนเค้ก

หลังจากที่อบชิฟฟ่อนเค้ก สูตรมะพร้าวอ่อนเรียบร้อยแล้วให้นำมาออกมาพักไว้ให้เย็น เสร็จแล้วนำมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมเค้ก ชิฟฟ่อนเนื้อนุ่มๆ หอมหวาน เนื้อมะพร้าวกรุบกรอบเคี้ยวเพลินสุดๆ ไปเลย 

เทคนิคทำ ชิฟฟ่อนเค้ก เนื้อนุ่มฟู หน้าเรียบสวย ไม่แตก แถมอร่อยด้วย

ชิฟฟ่อนเค้ก

สำหรับมือใหม่ฝึกทำขนมชิฟฟ่อนเค้กครั้งแรก ต้องไม่พลาด เพราะเรามีเทคนิคการทำขนมเค้กให้หน้าเรียบสวย โดยหลังจากที่เตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาเทใส่พิมพ์ หลังจากนั้นเคาะพิมพ์ 2-3 ครั้ง เพื่อไล่อากาศออก เสร็จแล้วนำไปอบ 180 องศาเซลเซียส พยายามอย่าใช้ไฟแรงกว่านี้ เพราะจะให้ขนมไหม้ แถมหน้าขนมแตกอีกด้วย และอย่าอบขนมให้ฟูเกินไป ควรใช้เวลาอบประมาณ 25-30 นาที จะได้ขนมที่มีหน้าเนียนสวย พร้อมนำไปทานได้ นอกจากนี้ชิฟฟ่อน คือ ขนมที่สามารถนำไปทำขนมเมนูอื่นๆ ได้หลากหลาย หรือถ้าอยากทำเค้กวันเกิด เพียงขนมชิฟฟ่อนมาตกแต่งด้วยวิปปิ้งครีม และผลไม้นานาชนิดก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: ufaball.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ